Ngày
8/11, thảo luận tổ về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên
công nghiệp nhiều đại biểu thống nhất với sự cần thiết xây dựng luận để đáp ứng
yêu cầu nhiệm vụ củng cố quốc phòng, bảo vệ an ninh Tổ quốc từ sớm, từ xa, hoàn
thành nhiệm vụ xây dựng tiềm lực quốc phòng, an ninh tại các khu vực phòng thủ,
phù hợp với quy định tại Luật Quốc phòng.
Góp
ý hoàn thiện dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công
nghiệp tại phiên thảo luận tổ, nhiều ý kiến cho rằng, để đáp ứng yêu cầu nhiệm
vụ củng cố quốc phòng, bảo vệ an ninh Tổ quốc từ sớm, từ xa, việc ban hành Luật
Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp là rất cần thiết, để
hoàn thành nhiệm vụ xây dựng tiềm lực quốc phòng, an ninh tại các khu vực phòng
thủ, phù hợp với Điều 4, Luật Quốc phòng về huy động nguồn lực để thực hiện
nhiệm vụ quốc phòng; đồng thời bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế,
chính sách về quốc phòng, an ninh, phù hợp với xu thế hội nhập quốc tế và sách
Trắng Quốc phòng của Việt Nam.
Cơ
sở ban hành Luật thể hiện trong Tờ trình của Chính phủ là thuyết phục và toàn
diện. Bởi hiện nay, cơ sở pháp lý trực tiếp điều chỉnh lĩnh vực công nghiệp
quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp vẫn là những văn bản dưới luật
(Pháp lệnh Động viên công nghiệp năm 2003, Pháp lệnh Công nghiệp quốc phòng năm
2008, Nghị định số 63/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về công nghiệp an ninh)
và có nhiều điểm không phù hợp với các luật chuyên ngành, chưa thể chế hóa được
quan điểm của Đảng trong lĩnh vực này. Do vậy, để có cơ sở pháp lý đủ mạnh và
thống nhất, cần gộp ba lĩnh vực trên để đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp
quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trong giai đoạn hiện nay.
Với
07 chương và 73 điều, nội dung của dự án Luật đã thể hiện khá rõ 05 nhóm chính
sách đã được Quốc hội, Chính phủ thông qua trong quá trình đề xuất điều chỉnh
bổ sung đưa dự án Luật vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023.
Đóng
góp ý kiến về chính sách của Nhà nước đối với xây dựng và phát triển công
nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh và thực hiện nhiệm vụ động viên công
nghiệp, đại biểu Phạm Trọng Nghĩa – Đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn cho biết, dự án
luật chưa có Điều quy định về chính sách của Nhà nước. Đại biểu đề nghi bổ sung
một điều quy định về chính sách của Nhà nước đối với xây dựng và phát triển
công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh, thực hiện nhiệm vụ động viên công
nghiệp.
Đối
với quy định tại khoản 1 Điều 25 dự án luật về quyền và nghĩa vụ của doanh
nghiệp, tổ chức, cá nhân khi tham gia hoạt động công nghiệp quốc phòng, an
ninh, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, xem xét chỉnh sửa các quy
định tại Điều 25 Dự thảo Luật theo hướng tăng cường thu hút doanh nghiệp, tổ
chức, cá nhân. Bởi nnhững chính sách được quy định tại điều này chưa đủ hấp dẫn
để huy động doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động công nghiệp quốc
phòng, an ninh. Cần bổ sung quy định ưu tiên, ưu đãi cho doanh nghiệp, tổ chức,
cá nhân tham gia hoạt động công nghiệp quốc phòng, an ninh nhằm huy động nguồn
lực xã hội to lớn vào lĩnh vực hết sức quan trọng này. Nhất là đối với
lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất vũ khí trang bị kỹ thuật chiến lược, phương
tiện kỹ thuật nghiệp vụ đặc biệt
Đại
biểu Phạm Trọng Nghĩa nhấn mạnh, cơ chế, chính sách cho nghiên cứu, sản xuất
các vũ khí trang bị kỹ thuật, vật tư kỹ thuật và các sản phẩm, dịch vụ phục vụ
quốc phòng, an ninh thường có tính đặc thù, có chính sách ưu tiên và được bảo
đảm bí mật đặc biệt, không bị kiểm tra, thanh tra, giám sát của các cơ quan
chức năng...
Qua
tổng hợp ý kiến đóng góp vào dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động
viên công nghiệp, đại biểu Trần Thị Vân – Phó Trưởng đoàn chuyên trách, Đoàn
ĐBQH tỉnh Bắc Ninh cho biết, tại Khoản 7, Điều 18 quy định "Tổ chức cá
nhân tham gia hoạt động khoa học và công nghệ phục vụ công nghiệp quốc phòng,
an ninh theo nhiệm vụ do cấp có thẩm quyền phê duyệt được hưởng chính sách miễn
trách nhiệm dân sự theo quy định của Luật Khoa học và công nghệ và được loại
trừ trách nhiệm hình sự theo quy định của Bộ luật Hình sự trong trường hợp xảy
ra thiệt hại, rủi ro do nguyên nhân khách quan". Có ý kiến đề nghị cần
nghiên cứu kỹ lưỡng, bởi hoạt động khoa học và công nghệ phục vụ công nghiệp
quốc phòng an ninh thực hiện theo Luật Khoa học và công nghệ nhưng Luật này lại
không có quy định miễn trách nhiệm dân sự.
Kim
Chung