Về
kết quả tiếp nhận và xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, đối với các cơ quan hành
chính tiếp nhận 453.097 đơn các loại; đã xử lý 428.955 đơn, có 348.181 đơn đủ
điều kiện, trong đó có 52.637 đơn khiếu nại, 22.342 đơn tố cáo; có 29.040 vụ
việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền. Tòa án nhân dân các cấp đã tiếp nhận
386 đơn các loại, trong đó có 74 đơn khiếu nại, 313 đơn tố cáo; 141 đơn đủ điều
kiện thụ lý...
Về
kết quả giải quyết khiếu nại, các cơ quan hành chính đã giải quyết
17.463/21.374 vụ việc, đạt 81,7%. Tòa án nhân dân các cấp đã giải quyết 29/29
đơn. Viện kiểm sát nhân dân các cấp và Kiểm toán nhà nước không có vụ việc
thuộc thẩm quyền.
Về
kết quả giải quyết tố cáo, cơ quan hành chính đã giải quyết 6.618/7.666 vụ
việc, đạt 86,3%. Tòa án nhân dân các cấp đã giải quyết 100/110 đơn. Viện kiểm
sát nhân dân các cấp đã thụ lý, giải quyết 4 đơn. Kiểm toán nhà nước đã giải
quyết 10/10 đơn.
Theo
Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong, năm 2023, bám sát sự chỉ đạo của
Đảng, triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc
hội về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; mặc dù tình hình
công dân đến cơ quan nhà nước khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh có tăng so
với năm 2022 nhưng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối
cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng Kiểm toán nhà nước đã
thường xuyên quan tâm, lãnh đạo chỉ đạo; các cấp, ngành đã nỗ lực, cố gắng có
nhiều giải pháp phù hợp nên công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố
cáo năm 2023 có nhiều chuyển biến tích cực.
Về
phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới, Tổng Thanh tra Chính phủ
cho biết, các cấp, các ngành cần tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm các quy định
Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các Chỉ thị, Nghị quyết của
Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Các bộ, ngành trung ương
tiếp tục rà soát, đánh giá việc thực hiện các chính sách, pháp luật liên quan
đến khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực thuộc bộ, ngành quản lý để kiến nghị sửa
đổi, bổ sung, hoàn thiện pháp luật nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà
nước về khiếu nại, tố cáo.
Thanh
tra Chính phủ thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, khiếu
nại, tố cáo; chủ động nắm tình hình khiếu nại, tố cáo trên phạm vi cả nước, đặc
biệt là ở những địa phương đang có hoặc tiềm ẩn xảy ra vụ việc đông người, phức
tạp, kéo dài để chủ động đôn đốc, phối hợp với địa phương giải quyết, xử lý;
trước mắt phối hợp các bộ ngành, địa phương tập trung xử lý những vụ việc liên
quan đến đất đai có nguồn gốc đất nông, lâm trường quốc doanh.
Kim
Chung