Liên kết website


Specified argument was out of the range of valid values.

Trao Đổi TT Với Cử Tri

Từ điển trực tuyến

Tra từ:
Từ điển:

Hình ảnh hoạt động

Hộp Mail

Trang chủHoạt động của ĐBQH

Công tác dân nguyện năm 2009 của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai

Đăng ngày: 19/09/2009
Thời gian qua, công tác tiếp dân, tiếp nhận, xử lý và giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân đã có những chuyển biến tích cực.
    Về công tác tiếp dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân từng bước được chuyên môn hóa ngày càng nề nếp và khoa học (phân công cán bộ, bộ phận chuyên trách chịu trách nhiệm) bảo đảm thực hiện đúng theo quy định pháp luật. Từ ngày 01/9/2008 đến 31/8/2009 đã tiếp 373 lượt công dân đến phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo. Tính chất vụ việc ngày càng phức tạp, đông người liên quan đến nhiều lĩnh vực đời sống xã hội như: khiếu nại các quyết định hành chính trong việc thực hiện chính sách bồi thường, giải tỏa, tái định cư của người dân có đất bị thu hồi; bản án của Tòa án trong giải quyết các vụ án dân sự… nhiều vụ việc nổi cộm, bức xúc xảy tại địa phương thời gian qua như: khiếu nại các hộ dân kinh doanh liên quan đến dự án Chợ, Siêu thị và phố chợ thị xã Long Khánh; khiếu nại các hộ dân kinh doanh liên quan đến việc giải tỏa, di dời chợ Vĩnh Tân (huyện Vĩnh Cửu); khiếu nại giữa một số hộ dân ở phường Trảng Dài với ông Trần Xuân Thảo …
    Việc theo dõi, đôn đốc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân đối các cơ quan có thẩm quyền được thường xuyên quan tâm hơn, bước đầu nâng cao hiệu quả hoạt động của ĐBQH, Đoàn ĐBQH tỉnh. Từ tháng 9/2008 đến nay đã tiếp nhận 837 đơn, trong đó đã xử lý 811/837 đơn, chiếm tỉ lệ 97 %. Tuy số đơn thư khiếu nại, tố cáo chuyển đến các cơ quan thẩm quyền nhiều (476 đơn) nhưng số phúc đáp của các cơ quan thẩm quyền còn thấp (94 đơn, tỉ lệ 12%). Việc giải quyết đơn thư của cơ quan thẩm quyền phần đông chưa đúng thời gian theo quy định pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo. Mặt khác, do số lượng đơn thư tiếp nhận, xử lý ngày càng lớn nên việc theo dõi, đôn đốc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo công dân của Đoàn ĐBQH tỉnh có lúc chưa kịp thời dẫn đến hoạt động giám sát  trên lĩnh vực này còn hạn chế. Công tác giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo công dân chỉ thực hiện được ở các khâu chuyển đơn, theo dõi và đôn đốc giải quyết là dừng lại do cơ chế giám sát hiện hành còn hạn chế, rất ít vụ việc được cơ quan thẩm quyền kịp thời quan tâm xem xét giải quyết theo quy định pháp luật
    Các báo cáo tổng hợp ý kiến cử tri (có 647 ý kiến, kiến nghị, trong đó gửi Trung ương 209 ý kiến) của Đoàn ĐBQH tỉnh đều được các Bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh, các Sở, ngành và địa phương liên quan của tỉnh quan tâm xem xét có văn bản trả lời những thắc mắc, kiến nghị của cử tri. Các văn bản trả lời ý kiến cử tri của các cơ quan thẩm quyền đều được Đoàn ĐBQH tỉnh thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng và gửi đến UB.MTTQ cấp huyện, xã để thông báo cho cử tri được biết. Mặt khác; từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XII, hoạt động tiếp xúc cử tri luôn được sự quan tâm của chính quyền các cấp ở địa phương; do UBND tỉnh có sự phân công lãnh đạo các Sở, ngành của tỉnh và UBND các cấp trong tỉnh cùng tham gia các hội nghị tiếp xúc cử tri của Đoàn ĐBQH tỉnh để trực tiếp trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

    Hương-Phương