1. Cử tri huyện Long Thành phản ánh: Đường liên huyện từ ngã ba Thái Lan Quốc lộ 51 vào ngã ba Dân Chủ nhất là từ ngã ba Dân Chủ thông qua huyện Thống Nhất mật độ người tham gia giao thông ngày càng nhiều do phát triển khu công nghiệp Tam Phước, khu công nghiệp Trảng Bom, đường đã xuống cấp hư hỏng nặng, thường xảy ra tai nạn nghiêm trọng. Đề nghị có kế hoạch sửa chữa, nâng cấp.
Cử tri xã đồi 61 huyện Trảng Bom phản ánh: Việc xây dựng đường liên huyện Trảng Bom- Long Thành đã được nêu ra từ năm 2001 nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện. Đề nghị khẩn trương thi công. Nếu không đủ điều kiện làm đường nhựa, đề nghị nâng cấp, rải đá cho nhân dân đi lại.
Trả lời :
Hai tuyến đường cử tri phản ánh nêu trên là tuyến đường liên huyện Trảng Bom – Long Thành nối từ QL1 đến ngã ba giao với QL51 (ngã ba Thái Lan), tuyến đường này được chia làm hai đoạn và được lập thành 02 dự án như sau :
+ Dự án 1 : Đường vào khu xử lý chất thải rắn (đoạn từ QL1 đến khu xử lý chất thải rắn) - Huyện Thống Nhất (nay là huyện Trảng Bom). Tuyến này đã được UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 3211/QĐ.CT.UBT ngày 01/9/2001 và đã được Sở GTVT Đồng Nai phê duyệt Thiết kế kỹ thuật - Tổng dự toán tại Quyết định số 275/QĐ.GTVT ngày 27/8/2002. Tuyến dài 10,5 km, thiết kế nền đường rộng 10m, mặt đường BTNN rộng 7m, lề đường sỏi đỏ hai bên mỗi bên rộng 1,5m.
+ Dự án 2 : Đường vào khu xử lý chất thải rắn (đoạn từ QL51 đến khu xử lý chất thải rắn) - Huyện Long Thành. Tuyến này đã được UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 3212/QĐ.CT.UBT ngày 07/9/2001 và đã được Sở GTVT Đồng Nai phê duyệt Thiết kế kỹ thuật - Tổng dự toán tại Quyết định số 80/QĐ.GTVT ngày 19/12/2001. Tuyến dài 8,65 km, thiết kế nền đường rộng 10m, mặt đường BTNN rộng 7m, lề đường sỏi đỏ hai bên mỗi bên rộng 1,5m.
- Tuyến đường trên là tuyến đường quan trọng góp phần phân luồng giao thông, giảm bớt lưu lượng xe trên Quốc lộ 1 đi Long Thành và Bà Rịa Vũng Tàu, phục vụ nhu cầu vận chuyển của các khu công nghiệp, đảm bảo nhu cầu đi lại của nhân dân. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn nên các năm qua chưa ghi được kế hoạch vốn để triển khai xây dựng công trình.
- Để tiếp tục thực hiện dự án, Sở Kế hoạch Đầu tư tại công văn số 817/CV-KHĐT-XDCB ngày 06/6/2005 đã đề xuất phương án như sau :
+ UBND huyện Trảng Bom và Long Thành tiếp tục triển khai hoàn tất công tác GPMB.
+ Ban QLDA khu vực chuyên ngành GTVT tiến hành điều chỉnh hồ sơ và trình duyệt theo quy định hiện hành (điều chỉnh TKKT – TDT, dự toán theo hướng dẫn số 258/HD-SXD ngày 06/4/2005 của Sở Xây Dựng) và cho phép tổ chức đấu thầu theo hình thức nhà thầu ứng vốn trước không tính lãi, ngân sách bố trí kế hoạch vào cuối năm 2005 và năm 2006.
- Hiện nay, trong quá trình triển khai thực hiện dự án còn một số vướng mắc cần phải được xem xét giải quyết như : Sự thay đổi địa hình ngoài thực địa làm ảnh hưởng đến hồ sơ thiết kế, thay đổi giá trị khối lượng xây lắp công trình ; Sự thay đổi chi phí xây lắp, chi phí kiến thiết cơ bản khác … theo các quy định hiện hành của nhà nước.
Vì vậy, Ban QLDA GTVT là đơn vị chủ đầu tư hai dự án trên đã có công văn số 544/BQLDA-KH ngày 27/6/2005 kính trình UBND tỉnh chấp thuận chủ trương lập lại hồ sơ khảo sát, thiết kế kỹ thuật - Tổng dự toán. Hiện đang chờ UBND tỉnh Đồng Nai xem xét có ý kiến chỉ đạo.
2. Đường Hương lộ 2 xã Long Hưng đã có dự án từ lâu nhưng việc thực hiện dự án chậm, thi công trì trệ. Đề nghị đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, tạo điều kiện giao thông thuận lợi phát triển kinh tế địa phương.
Trả lời :
Tuyến đường Hương lộ 2 trước đây được đầu tư bằng nguồn vốn WB2 nhưng do kinh phí của dự án có hạn và tiêu chí của dự án chỉ đáp ứng một số yêu cầu nhất định nên về mặt khai thác còn một số yếu kém (tiêu chí của dự án là cho phép ngập đường trong thời gian ngắn và đường có thể bị xói một số nơi sau đó sửa chữa lại để sử dụng). Vì vậy, tại một số vị trí sau khi thi công xong vẫn bị ngập thường xuyên mỗi khi nước triều hoặc sau các trận mưa. Để đảm bảo việc khai thác tuyến đường phục vụ dân sinh và phát triển kinh tế cho khu vực này, UBND tỉnh Đồng Nai đã có công văn số 1698/UBT ngày 24/4/2003 chủ trương chấp thuận nâng nền đường Hương Lộ 2 vượt qua đỉnh lũ năm 2001.
Ngày 27/10/2003, UBND tỉnh ban hành quyết định số 4071/QĐ.CT.UBT V/v duyệt dự án đầu tư.
Trong quá trình thực hiện, do thay đổi chính sách đến ngày 16/6/2004, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2325/QĐ.CT.UBT V/v điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án.
Ngày 06/8/2004, Sở GTVT ban hành Quyết định số 197/QĐ.GTVT V/v phê duyệt thiết kế kỹ thuật - tổng dự toán.
Ngày 05/10/2004, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Quyết định 4677/QĐ.CT.UBT V/v phê duyệt kế hoạch đấu thầu xây lắp.
Ngày 17/12/2004, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Thông báo số 7405/TB.UBT thông báo kết quả đấu thầu công trình trên. Đơn vị trúng thầu là nhà thầu liên danh Công ty TNHH xây dựng Phú Vinh và Công ty công trình và thương mại Đặng Lê.
Ngày 30/12/2004, đơn vị trúng thầu khởi công xây dựng công trình. tiến độ thực hiện dự án là 118 ngày (đến ngày 27/4/2005 thi công hoàn thành).
Tuy nhiên, trong quá trình thi công do khối lượng nâng nền lớn vì vậy gặp khó khăn trong việc khai thác nguồn vật tư phục vụ công trình (ngày 04/5/2005 UBND tỉnh có công văn số 2594/CV-UBT về việc chấp thuận chủ trương khai thác đất, ngày 06/4/2005 UBND tỉnh có công văn số 2013/CV-UBT ngày 06/4/2005 về việc chấp thuận chủ trương cho bơm cát để thi công), bên cạnh đó hiện nay công trình còn gặp khó khăn trong giải phóng mặt bằng tại xã Tam An (02 hộ dân không cho thi công) vì vậy đã ảnh hưởng đến thời gian thi công, kéo dài tiến độ thi công.
3. Cử tri phường Tân Phong thành phố Biên Hòa phản ánh: Sở Giao thông vận tải trả lời ý kiến cử tri về việc chậm trễ thi công đường Đồng Khởi không thỏa đáng. Đề nghị trả lời cụ thể kế hoạch giải quyết, cách khắc phục chậm trễ và thời gian hoàn thành công trình.
Trả lời: Nguyên nhân chính gây chậm trễ trong thi công tuyến đường Đồng Khởi là do vướng mắc khó khăn trong công tác đền bù giải toả, công tác di dời các công trình công cộng, cụ thể như sau :
1) Đoạn 1 : Từ xa lộ Hà Nội đến bệnh viện Lao :
a- Về đền bù giải toả nhà dân :
* Phường Tân Phong : còn 8 hộ chưa giải toả.
* Phường Trảng Dài : còn 34 hộ chưa giải toả.
b- Về di dời công trình công cộng :
- Đoạn từ ngã 4 Tân Phong – Trung tâm bệnh viện Lao còn vướng :
* Trụ điện thoại : 03 trụ.
* Riêng bể cáp quang nằm trong phần mặt đường mở rộng không di dời.
- Di dời điểm giao nhau đoạn 1 và đoạn 2 tại vị trí bệnh viện Lao về nút giao thông ngã ba Thiết Giáp (đã trình UBND tỉnh xem xét cho chủ trương).
2) Đoạn 2 : Từ bệnh viện Lao đến ĐT.768 (TL 24) :
Đang ngưng thi công chờ giải toả. Những đoạn không vướng đền bù giải toả đã thi công đạt khối lượng theo thiết kế.
a- Về đền bù giải toả nhà dân :
- Từ bệnh viện Lao đến ngã ba Thiết Giáp :
* Phường Tân Phong : còn 02 hộ chưa giải toả.
* Phường Trảng Dài : còn 10 hộ chưa giải toả.
- Từ ngã ba Thiết Giáp đền ĐT.768 : (HĐBT huyện Vĩnh Cửu làm công tác giải phóng mặt bằng).
* Hộ ông Lê Đăng (lô cao su đoạn từ km3+287,9 – km3+700) đang khiếu nại giá đất thấp và cây cao su thấp. Khi thi công đã dịch chuyển tim đường sang bên phải tuyến 1,5m và sẽ phục hồi tim như cũ ở giai đoạn 2 khi tuyến đường được nâng cấp hoàn chỉnh (theo công văn số 258/QL-CV ngày 19/11/2002 của Ban QLDA GTVT Đồng Nai).
* Hộ bà Trương Thị Chấn khiếu nại không được bồi thường đất.
b- Về di dời công trình công cộng :
- Từ bệnh viện Lao đến ngã ba Thiết Giáp : còn vướng bên trái tuyến,
* Trụ điện trung thế : 01 trụ.
* Trụ điện hạ thế : 01 trụ.
* Trụ điện thoại : 03 trụ.
Như vậy, sau khi hoàn tất công tác đền bù giải toả, đơn vị thi công sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành công trình trong thời gian sớm nhất.
4. Cử tri xã Sông Nhạn huyện Cẩm Mỹ đề nghị sớm xem xét các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Nhà nguyện ở xã.
Trả lời: Hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường chưa nhận được hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Nhà nguyện tại xã Sông Nhạn, huyện Cẩm Mỹ, do đó chưa có căn cứ trình UBND tỉnh xem xét, giải quyết.
Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các cơ sở tôn giáo thực hiện theo quy định tại điều 55 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai và trình tự thủ tục thực hiện theo quy định tại điều 137 Nghị định nêu trên. Vì vậy đề nghị Nhà nguyện cử đại diện liên hệ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cẩm Mỹ hoặc Sở tài nguyên và Môi trường Đồng Nai để được hướng dẫn cụ thể.
5. Cử tri thị xã Long Khánh đề nghị UBND tỉnh tạo điều kiện để khu công nghiệp Long Khánh sớm đi vào hoạt động.
Trả lời: Ngày 18.5.2005, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo Thị xã Long Khánh về vấn đề trên và giao cho UBND thị xã Long Khánh phối hợp với Công ty cao su Đồng Nai(chủ đầu tư dự án) và các sở, ngành liên quan để xử lý kịp thời những khó khăn vướng mắc trong việc triển khai thực hiện dự án đầu tư thành lập khu, cụm công nghiệp Long Khánh. Hiện nay UBND thị xã Long Khánh đang triển khai thực hiện. Đồng thời, ngày 23.5.2005, UBND tỉnh Đồng Nai đã có Công văn số 3040/CV-UBT trình thủ tướng Chính phủ xin phép triển khai thủ tục chuẩn bị đầu tư và đưa khu công nghiệp Long Khánh đi vào hoạt động.Ngày 28.6.2005, Văn phòng Chính phủ có phiếu báo số 32/PB-CN gửi UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu có ý kiến bằng văn bản của bộ Kế hoạch và đầu tư và bộ Xây dựng để Văn phòng Chính phủ có cơ sở trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản số 4227/UBND-PPLT ngày 13.7.2005 gửi xin ý kiến Bộ xây dựng và Bộ Kế hoạch đầu tư. Sau khi có ý kiến của Bộ xây dựng và Bộ Kế hoạch đầu tư, UBND tỉnh sẽ tiếp tục báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ xin phép triển khai theo thủ tục quy định.