Liên kết website


Specified argument was out of the range of valid values.

Trao Đổi TT Với Cử Tri

Từ điển trực tuyến

Tra từ:
Từ điển:

Hình ảnh hoạt động

Hộp Mail

Trang chủHoạt động của ĐBQH

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai giám sát chương trình cải cách hành chính của tỉnh trong lĩnh vực đất đai, nhà ở, thuế, giai đoạn 2001-2010.

Đăng ngày: 22/07/2010
Cuộc giám sát được thực hiện vào sáng ngày 20/07/2010, tại Văn phòng đăng ký QSD đất TP Biên Hòa do ông Trương Văn Vở, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn.
 
Ông Trần Văn Hiến-PCT.UBND TP BIên Hòa cùng dự buổi giám sát
Cùng dự buổi giám sát có ông Nguyễn Văn Dũng- Ủy viên thường trực HĐND tỉnh, ông Ngô Minh Dũng - Phó giám đốc Sở Nội vụ, bà Trần Thị Thu Vân- Phó ban dân chủ pháp luật UBMTTQ tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh; đại diện sở TNMT tỉnh' Văn phòng Đăng ký QSD đất tỉnh;HĐND Thành phố Biên Hòa,UBND Thành phố;Phòng TNMT thành phố;Phòng NV TP Biên Hòa và ông Phan Hùng Thanh- Giám đốc văn phòng đăng ký QSD đất TP Biên Hòa;
Thực hiện chương trình Cải cách hành chính (CCHC) phục vụ cho kỳ họp Quốc hội lần thứ 8, Đoàn ĐBQH tỉnh có cuộc khảo sát và làm việc với Văn phòng đăng ký QSD đất TP Biên Hòa; nắm tình hình thuận lợi, khó khăn trong quá trình cấp giấy chứng nhận QSD đất và các thủ tục liên quan đến đất đai, nhà ở, đồng thời có những kiến nghị cụ thể theo chương trình cải cách tổng thể theo đề án 30 của Chính phủ.Theo báo cáo, trước đây Văn phòng đăng ký QSD đất TP Biên Hòa thực hiện 30 loại Thủ tục hành chính (TTHC). Thực hiện công tác rà soát TTHC theo đề án 30 của Chính phủ về rà soát TTHC; Văn phòng đã kiến nghị sửa đổi bổ sung đối với 20 loại TTHC. Hiện,Văn phòng đang thực hiện 17 loại TTHC liên quan đến lĩnh vực đất đai đối với người dân. Trong quá trình thực hiện công tác cải cách hành  chính có những bước cải thiện và nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Về trình tự thủ tục: Có niêm yết công khai các quy trình thủ tục, thời gian thực hiện, thành phần hồ sơ. Niêm yết công khai các khoản phí, lệ phí theo quy định của pháp luật tại nơi tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ, đảm bảo thu đúng, thu đủ và tạo điều kiện thuận lợi để người dân giám sát. Sau khi rà soát TTHC, việc công khai đầy đủ, rõ ràng các TTHC tại trụ sở cơ quan đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đến tìm hiểu TTHC, từ đó việc tự giác thực hiện việc kê khai, đăng ký theo quy định, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Trong quá trình thực hiện, Văn phòng bỏ bớt một số thủ tục không cần thiết như: Bỏ việc yêu cầu nộp giấy CMND, hộ khẩu trong thủ tục giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận QSD đất, hồ sơ chuyển nhượng QSD Đất. Bỏ việc yêu cầu nộp đơn xin giao đất trong thủ tục giải quyết hồ sơ giao đất của các hộ được cấp đất tái định cư. Bỏ biên bản xét duyệt, tờ trình nguồn gốc đất của phường xã; đơn xin xác nhận thời điểm mục đích sử dụng đất đối với hồ sơ cấp giấy chứng nhận QSD đất, chỉ cần xác nhận đầy đủ nội dung trong đơn xin cấp giấy là đủ. Bỏ việc yêu cầu bổ sung giấy xác nhận độc thân; xác nhận tài sản riêng đối với bên nhận chuyển quyền trong thủ tục giải quyết hồ sơ chuyển quyền QSD đất. Việc thực hiện tiếp nhận các thắc mắc khiếu nại của người dân: Văn phòng có trang bị hòm thư góp ý tại nơi tiếp nhận hồ sơ, bố trí bàn tiếp dân, giải thích, hướng dẫn đối với những trường hợp hồ sơ phức tạp, vướng mắc. Lãnh đạo Văn phòng bố trí tiếp dân vào ngày thứ năm hàng tuần. Việc thực hiện quy trình 01 cửa liên thông từ phường xã đối với hồ sơ chuyển nhượng QSD Đất, hồ sơ giao đất đã góp phần làm giảm áp lực tiếp dân ở Thành phố và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc đi lại nộp hồ sơ tại địa phương.
 
Niêm yết bộ TTHC tại Văn phòng đăng ký QSD đất TP Biên Hòa
Tính từ tháng 07/2005 đến tháng 06/2010, tổng số lượng hồ sơ tiếp nhận qua bộ phận 01 cửa của Văn phòng đăng ký QSD đất thành phố Biên hòa là 98.557 hồ sơ; kết quả giải quyết được 97.086 hồ sơ, đạt 98,5%. Cụ thể: Năm 2005 giải quyết được 6.238 HS/8.856 HS, đạt tỷ lệ 70,44%. Năm 2006 giải quyết được 9.498 HS/11.626 HS, đạt tỷ lệ 81,70%. Năm 2007 giải quyết được 19.302 HS/19.962 HS, đạt tỷ lệ 96,6%. Năm 2008 giải quyết được 17.542 HS/17.898 HS, đạt tỷ lệ 98,01%. Năm 2009 giải quyết được 23.458 HS/23.814 HS, đạt tỷ lệ 98,51%. Riêng 6 tháng đầu năm 2010 giải quyết được 14.930/16.401 hồ sơ, đạt tỷ lệ 91,03%, hiện còn 1.471 hồ sơ đang giải quyết. Trong 5 năm (từ năm 2005-2009), Văn phòng lập thủ tục trình Phòng TNMT thành phố tham mưu UBND Thành phố ký cấp 42.780 giấy chứng nhận QSD đất; riêng trong 6 tháng đầu năm 2010 trình kỳ cấp được 774 giấy. Tính đến thời điểm hiện nay, số giấy chứng nhận QSD đất trên địa bàn TP Biên Hòa đã được cấp là 99.553 giấy (bao gồm các loại giấy do UBND tỉnh cấp trước năm 2005).
Qua buổi làm việc, Đoàn đã nghi nhận những kết quả đạt được đối với lĩnh vực đất đai của Văn phòng trong những năm qua, mặc dù cũng còn nhiều hạn chế đang dần được khắc phục. Đồng thời, Văn phòng có 6 kiến nghị với Đoàn trong quá trình thực hiện CCHC cũng còn nhiều vướng mắc như: Kiến nghị việc ban hành các quy phạm điều chỉnh về công tác cấp giấy chứng nhận QSD đất cần có tính ổn định cao, hạn chế tình trạng thay đổi thường xuyên, vì những thay đổi này sẽ dẫn đến việc so sánh và thắc mắc trong nhân dân khi những trường hợp HS có nguồn gốc giống nhau nhưng quyền và nghĩa vụ khác nhau; Đối với các quy định về TTHC không nên ghi cụ thể từng loại hồ sơ người dân phải nộp vào trong Luật và Nghị định mà nên giao trách nhiệm này cho các Bộ ngành chủ quản ban hành bằng các thông tư hướng dẫn cho phù hợp với tình hình thực tế của từng giai đoạn; Kiến nghị việc thu tiền sử dụng đất theo hướng thu tiền SDĐ theo số tiền ghi trên giấy chứng nhận tại thời điểm cấp giấy và lãi suât phát sinh đến thời hạn trả nợ theo lãi suất ngân hàng mà không thu tiền SDĐ theo giá đất tại thời điểm trả nợ nhằm tạo điều kiện cho những trường hợp găp khó khăn về tài chính và đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận QSD đất cho người dân; Kiến nghị đối với những trường hợp chuyển trọn thửa nên tiếp tục cho thực hiện xác nhận trực tiếp trên giấy chứng nhận đã cấp cho chủ sử dụng trước đo để tạo thuận lợi trong quá trình giải quyết hồ sơ cho người dân về thời gian và ít tốn kém về kinh phí thực hiện; Kiến nghị cho Văn phòng đăng ký QSD đất cấp huyện trực tiếp nhận và giải quyết đối với những trường hợp cấp giấy chứng nhận cho người nhận chuyển nhượng QSD đấ ở và QSH nhà ở, công trình xây dựng của tổ chức đầu tư xây dựng để bán đối với trường hợp bên nhận chuyển nhượng là hộ gia đình, cá nhân; Kiến nghị xem xét lại nhằm quy định thật cụ thể, rõ ràng và đơn giản để dễ thực hiện đối với những nội dung quy định về tiêu thức, việc phân vùng, phân loại, phân vị trí đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai năm 2010 để xác định vị trí đất theo Quyết định số 86/QĐ-UBND ngày 21/12/2009.

 Ngọc Hiền