Ngày 23 tháng 11 năm 2024 - 22:7:6 | | |
|
Liên kết website
Specified argument was out of the range of valid values.
Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý dự án Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp Đăng ngày: 16/05/2010
Ngày 12 tháng 5 năm 2010, Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý kiến dự án Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Hội nghị do ông Trương Văn Vở-Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Đồng Nai chủ trì. Tham dự hội nghị có đại diện của các Hội, Sở, ban ngành trong tỉnh: Cục thuế tỉnh, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tư pháp, Ban KTNS tỉnh, Văn phòng tỉnh ủy, Văn phòng UBND, Văn phòng Đoàn ĐBQH&HĐND tỉnh.
|
Ông Trương Văn Vở- Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị | Hội nghị đã đóng góp các vấn đề còn có ý kiến khác so với dự thảo, cụ thể nhất trí với việc ban hành Luật đất phi nông nghiệp thay cho Pháp lệnh thuế nhà, đất được UBTVQH thông qua ngày 3/7/1992, được sửa đổi, bổ sung một số điều năm 1994, quy định điều tiết nguồn thu đối với đất phi nông nghiệp. Trải qua 15 năm thực hiện, đến nay phát sinh những bất cập trong quản lý, điều tiết sử dụng đất, nhiều quy định của pháp lệnh đã không còn đáp ứng với thực tiễn, cần sửa đổi.
Tại Hội nghị các ý kiến khác nhau nhưng cùng đi đến thống nhất một số ý kiến đóng góp về dự thảo Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp như sau:
- Về đối tượng chịu thuế: Tại (điểm 2, 3 Điều 2) của dự thảo Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp quy định đất chịu thuế là đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp và các loại đất phi nông nghiệp quy định tại (điều 3) sử dụng vào mục đích kinh doanh. Theo quy định tại (điểm 2, Điều 2) của dự thảo thì nhóm đất sản xuất phi nông nghiệp gồm: Đất xây dựng KCN; đất làm mặt bằng xây dựng cơ sở sản xuất, kinh doanh, đất sử dụng cho hoạt động khoáng sản, đất sản xuất vật liệu xây dựng, làm đồ gốm. Như vậy, theo dự thảo thì việc quy định này là phù hợp với thực tế và khắc phục được những tồn tại của pháp lệnh thuế nhà, đất (theo quy định của luật đất đại năm 2003). Tuy nhiên, theo dự thảo quy định thì các tổ chức cá nhân khi sử dụng đất vào các mục đích trên đều phải chịu thuế, kể cả trường hợp đất đó là đất của tổ chức cá nhân đi thuê (có thể thuê của Nhà nước, hoặc của tổ chức, cá nhân có chức năng cho thuê). Như vậy nếu các tổ chức, cá nhân đi thuê đất và sử dụng đất vào các mục đích trên vừa phải đóng tiền thuê đất, phải đóng tiền thuế đất. Vì vậy cần xem xét lại nội dung này.
- Về diện tích thuế và thuế suất: theo dự án Luật diện tích đất tính thuế là diện tích đất thực tế đang sử dụng và thuế suất được áp dụng theo biểu lũy tiến từng phần tùy theo diện tích trong hạn mức hay vượt hạn mức. Riêng về diện tích đất lấn chiếm (không áp dụng hạn mức đất ở) áp dụng mức chung là 0, 15%. Theo dự thảo Diện tích đất tính thuế là diện tích đất thực tế đang sử dụng (bao gồm cả đất lấn và chiếm). Tuy nhiên, có một số ý kiến cho rằng diện tích đất lấn chiếm Nhà nước nên thu hồi lại không tính thuế, vì tính thuế vô hình dung người sử dụng đất tưởng việc đất lấn chiếm được chấp thuận bằng hình thức tính thuế.
- Về giá tính thuế: căn cứ theo diện tích đất tính thuế và giá của 1m2 đất, trong đó: Giá của 1m2 đất được sử dụng làm căn cứ theo diện tích đất tính thuế là giá trị đất theo mục đích đất sử dụng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định. Đất ở nhà nhiều tầng, nhiều hộ ở, nhà chung cư, đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp: áp dụng mức thuế suất là ,03%. Theo dự thảo với mức thuế 0,03% áp dụng cho đất ở nhà nhiều tầng, nhiều hộ ở, nhà chung cư là vừa phải, và người sở hữu diện tích đất trong định mức sẽ phải chịu thuế suất là không quá nặng. Tuy nhiên với việc xác định cách tính thuế trên sẽ làm người sử dụng đất phải tăng thêm số thuế phải nộp theo pháp lệnh thuế nhà đất, vì giá đất được UBND tỉnh quy định hàng năm có sự điều chỉnh theo hướng tăng, và mức giá đất ban hành hiện đang ở mức cao, ở vị trí giá đất càng cao số thuế nộp tăng càng lớn.
Ngoài ra tại hội nghị nhiều ý kiến cho rằng đối tượng là các loại đất sử dụng không đúng mục đích, đất chưa sử dụng theo đúng quy định áp dụng mức thuế suất là 0,1% là quá thấp cần phải nâng mức thuế suất lên 1%. Mức thuế suất nâng cao như vậy sẽ hạn chế được tình trạng đầu cơ tích trữ đất ở như hiện nay. Theo dự thảo giá tính thuế được ổn định theo chu kỳ 5 năm. Tuy nhiên có hai luồng ý kiến khác nhau về vấn đề này: có ý kiến cho rằng giá tính thuế cần ổn định trong vòng 5 năm, nhưng có một số ý kiến cho rằng giá tính thuế nên áp dụng từng năm một vì giá đất được ban hành hàng năm. Cần quy định cụ thể rõ ràng về đối tượng được miễn, giảm thuế và chỉ được miễn giảm trong hạn mức quy định mà không được miễn giảm ngoài hạn mức.
Tất cả các ý kiến đóng góp tại Hội nghị được ông Trương Văn Vở-Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Đồng tiếp thu và ghi nhận, làm cơ sở phản ánh tại kỳ họp thứ 7, quốc hội khóa XII, để làm sao khi ban hành luật sẽ thiệt thực với đời sống, hợp với lòng dân.
Nguyễn Hương
|
|
|