Liên kết website


Specified argument was out of the range of valid values.

Trao Đổi TT Với Cử Tri

Từ điển trực tuyến

Tra từ:
Từ điển:

Hình ảnh hoạt động

Hộp Mail

Trang chủBản tin HĐND số 81-T1&T2-2012

Dự toán ngân sách năm 2012 tỉnh Đồng Nai có tính khả thi cao

Đăng ngày: 29/05/2013
​Tại kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh đã thông qua nghị quyết về dự toán ngân sách năm 2012 trên cơ sở nhận định, đánh giá đầy đủ, khách quan về kết quả thực hiện dự toán ngân sách năm 2011 và tuân thủ đầy đủ các bước trong lập dự toán ngân sách theo quy định của Nhà nước, vì vậy dự toán ngân sách năm 2012 được nhận định là dự toán có tính khả thi cao. Xin thông tin đến độc giả một số nội dung của dự toán như sau:

​     Việc lập dự toán ngân sách năm 2012 được Sở Tài chính phối hợp với các cơ quan, đơn vị và địa phương trên địa bàn tổ chức thảo luận trên cơ sở kết quả thực hiện dự toán ngân sách năm 2011 và tăng thêm 20% đối với thu nội địa, tăng 21% đối với thu ở lĩnh vực xuất nhập khẩu. Quá trình thảo luận diễn ra dân chủ, công khai; đặc biệt, quan tâm bố trí nguồn kinh phí để thực hiện những chủ trương, chính sách mới phát sinh của Trung ương và địa phương chưa được bố trí trong dự toán ngân sách năm 2011; dự kiến nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, địa phương và tổng hợp đầy đủ vào dự toán ngân sách năm 2012.

     Các chỉ tiêu dự toán thu trong cân đối của Tỉnh xây dựng đều phù hợp với số dự toán được Trung ương giao; trong đó, phần lớn các chỉ tiêu được xây dựng đều cao hơn số ước thực hiện năm 2011, phù hợp với mục tiêu, nhiệm vụ và phương hướng phát triển kinh tế, xã hội năm 2012 của Tỉnh và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Có 03 chỉ tiêu thu xây dựng thấp hơn số ước thực hiện năm 2011 là: Thu tiền cho thuê mặt đất, mặt nước (thấp hơn 5.000 triệu đồng); thu từ quỹ đất công ích, hoa lợi công sản (thấp hơn 6.000 triệu đồng) và thu khác ngân sách (thấp hơn 55.300 triệu đồng) nhưng các chỉ tiêu này được xây dựng căn cứ vào khả năng thực hiện nhiệm vụ năm 2012.

     Nguyên tắc bố trí chi đầu tư phát triển trên cơ sở xác định ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng, giao thông kết nối khu dân cư, giáo dục - đào tạo, chương trình nông nghiệp, nông thôn và môi trường. Bố trí vốn theo quan điểm phân cấp mạnh cho cấp huyện để thu hút đầu tư và thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường. Đối với chi thường xuyên, bố trí đảm bảo hoạt động của bộ máy Nhà nước, ưu tiên chi sự nghiệp giáo dục đào tạo, dạy nghề; khoa học công nghệ; nông nghiệp; môi trường; y tế và an sinh xã hội, phù hợp với nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng năm 2012 của tỉnh.

     Theo Chỉ thị số 1474/CT-TTg ngày 24/8/2011 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để chấn chỉnh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai có quy định: “Bố trí đủ kinh phí từ ngân sách địa phương, đảm bảo dành tối thiểu 10% tổng số thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất để đầu tư cho công tác đo đạc, đăng ký đất đai…”. Tuy nhiên, các khoản thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã được HĐND tỉnh khóa VII quyết định phân chia tỷ lệ 30% cho quỹ phát triển nhà, 30% quỹ phát triển Nhà ở xã hội, 20% Ngân sách cấp tỉnh và 20% cho Ngân sách cấp huyện theo quy định của Nghị định số 69/2009/NĐ-CP ngày 13/8/2009 của Chính phủ. Mặt khác, nguồn kinh phí để thực hiện nhiệm vụ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai đã được ngân sách đảm bảo trong dự toán ngân sách hàng năm. Vì vậy, việc bố trí kinh phí theo dự toán là phù hợp.

     Việc bố trí mức chi căn cứ vào tình hình thực tế của từng ngành, từng đơn vị, khả năng cân đối ngân sách của địa phương và đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn. 

     Phân bổ chi thường xuyên ngân sách cấp tỉnh đúng với định mức phân bổ chi ngân sách địa phương giai đoạn 2011-2015. Biên chế để xây dựng dự toán đúng với tổng số biên chế hành chính, sự nghiệp của tỉnh Đồng Nai năm 2012. Việc phân bổ chi năm 2012, có căn cứ vào kế hoạch tài chính được lập từ các đơn vị; dựa trên số cân đối nguồn thu ngân sách địa phương năm 2012 và có xem xét theo tiêu chí nhiệm vụ đặc thù để bổ sung thêm kinh phí cho một số cơ quan, đơn vị là phù hợp. Tuy nhiên, có một số chỉ tiêu, nhiệm vụ chi được bố trí thấp hơn so với số thực hiện trong năm 2012: chi cho sự nghiệp y tế (bảo hiểm), bảo đảm xã hội, hoạt động đoàn thể…theo dự kiến, UBND tỉnh sẽ bố trí từ nguồn thưởng vượt thu năm 2011 và phấn đấu vượt dự toán thu ngân sách năm 2012 để thực hiện. 

     Nội dung phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và tỉ lệ phân chia các nguồn thu giữa ngân sách cấp tỉnh với ngân sách từng huyện và xã năm 2012 được áp dụng theo đúng Nghị quyết HĐND tỉnh về tỉ lệ điều tiết và định mức phân bổ ngân sách giai đoạn 2011-2015. Mức chi đầu tư phát triển được bố trí tăng 15% và mức chi thường xuyên tăng 15% dự toán năm 2011, trong đó: có tăng chi đủ cho sự nghiệp giáo dục đào tạo thực hiện các chính sách mới; sự nghiệp môi trường tăng 161% so với dự toán; các nhiệm vụ khác tăng bình quân 06% so với dự toán là phù hợp, vì đây là nhiệm vụ trong năm 2011 các huyện phải thực hiện nhưng dự toán chưa bố trí, hoặc bố trí chưa đủ.

     ​UBND tỉnh đã đề ra 08 giải pháp về thu ngân sách nhà nước, 11 giải pháp về chi ngân sách địa phương và 03 giải pháp về điều hành; các giải pháp được UBND tỉnh đưa ra là hợp lý, đầy đủ và khắc phục được một số hạn chế, bất cập trong thực hiện dự toán ngân sách năm 2011. Tuy nhiên, mức thu ngân sách tăng 20% thu nội địa, 21% thu ở lĩnh vực xuất nhập khẩu so với năm 2011, đây là mức thu cao, thể hiện tính tích cực để có nguồn bố trí tăng chi cho một số nhiệm vụ chưa được bố trí đầu năm, đòi hỏi UBND các cấp và các cơ quan tổ chức thu ở các cấp ngân sách phải nỗ lực, có nhiều giải pháp cụ thể trên từng lĩnh vực thu để đạt đươc kết quả theo dự toán. 

                                                                           Quang Huy