Qua giám sát cho thấy, trong 9 tháng đầu năm 2011, tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện giảm so với cùng kỳ năm 2010, không phát sinh vụ việc khiếu nại đông người, phức tạp; Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của huyện nhìn chung được tổ chức thực hiện nghiêm túc và có chất lượng. Công tác tiếp dân đi vào nề nếp, bố trí phòng tiếp dân ở vị trí thuận lợi, lịch sự thuận tiện, công khai nội quy, quy chế tiếp dân, lịch tiếp dân của UBND huyện, xã, thị trấn và lãnh đạo các phòng ban chuyên môn thuộc huyện để người dân biết, liên hệ. Qua tiếp dân kết hợp tuyên truyền Luật khiếu nại tố cáo và các chính sách pháp luật liên quan đến khiếu nại, tố cáo. Ngoài tiếp dân định kỳ vào thứ 4, thứ 5 hàng tuần, Chủ tịch UBND huyện còn tổ chức tiếp dân đột xuất, đối với các trường hợp người dân khiếu nại những vấn đề bức xúc, khiếu nại đông người, đã góp phần hạn chế được tình trạng khiếu nại vượt cấp.
Công tác giải quyết đơn được UBND huyện quan tâm, tỷ lệ giải quyết đơn đạt 100% và thực hiện đúng trình tự thủ tục, đã khắc phục tình trạng đơn tồn, đơn quá hạn giải quyết thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND huyện. Các Quyết định giải quyết khiếu nại sau khi có hiệu lực thi hành được triển khai thực hiện tốt, đạt 100%.
Công tác hòa giải các vụ việc tranh chấp theo đúng quy định của pháp luật đất đai, luật khiếu nại tố cáo, Pháp lệnh về hòa giải ở cơ sở. Số vụ tổ hòa giải thành đạt tỷ lệ cao (213 vụ, đạt tỷ lệ 82%) so với tình hình chung của toàn tỉnh từ đó làm hạn chế khiếu nại phát sinh từ cơ sở.
UBND huyện thường xuyên chỉ đạo thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến các cán bộ, công chức của huyện, xã và nhân dân để nâng cao ý thức chấp hành và hiểu biết pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Huyện đã thành lập được 09 câu lạc bộ trợ giúp pháp lý, thành lập tổ công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo động người, mời các phòng ban tham gia… Huyện đã huy động được sức mạnh tổng hợp của các ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn trong giải quyết khiếu nại tố cáo; tổ chức thực hiện tốt quy chế dân chủ ở xã, quan tâm tạo điều kiện hòa giải tốt các tranh chấp ngay từ cơ sở nên hạn chế tình trạng khiếu nại vượt cấp.
Ông Nguyễn Minh Nhật – Phó Bí thư Huyện ủy, Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị Xuân Lộc phát biểu tại buổi giám sát
Những kết quả đạt được trong công tác giải quyết khiếu nại tố cáo đã góp phần vào việc ổn định trật tự xã hội để phát triển kinh tế trên địa bàn huyện. Triển khai, quán triệt, thực hiện nghiêm túc, đúng Nghị quyết số 194/2010/NQ-HĐND ngày 09/12/2010 của HĐND tỉnh và Quyết định số 05/2011/QĐ-UBND ngày 21/01/2011 của UND tỉnh quy định về chế độ hỗ trợ cán bộ, công chức làm công tác tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo và giải quyết tranh chấp đất đai trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Tuy nhiên, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại của một số xã chưa được quan tâm, thực hiện nghiêm túc, vì vậy qua thanh tra đã phê bình 05 xã chưa nghiêm túc trong việc thực hiện các quy định của Pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; Công tác phân tích, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo một số xã chưa chặt chẽ, chưa thực hiện tốt công tác phân loại, xác định thẩm quyền giải quyết các vụ việc; Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật chưa thực sự hiệu quả, ý thức chấp hành pháp luật của một số bộ phận người dân chưa cao; Công tác quản lý đất công của một số xã còn thiếu chặt chẽ dẫn đến khiếu nại kéo dài.
Ngoài ra, Nghị quyết số 194/2010/NQ-HĐND ngày 09/12/2010 của HĐND tỉnh có hiệu lực từ ngày 19/12/2010 và quyết định số 05/2011/QĐ-UBND ngày 21/01/2011 của UBND tỉnh quy định về chế độ hỗ trợ cán bộ, công chức làm công tác tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo và giải quyết tranh chấp đất đai có hiệu lực từ ngày 02/02/2011 nhưng đến nay chỉ mới 02/15 xã, thị trấn thực hiện việc chi hỗ trợ kinh phí hòa giải theo quy định…
Sĩ Tiến