Qua giám sát, cho thấy UBND xã Xuân Mỹ đã tổ chức triển khai Pháp lệnh Công an xã, Luật Dân quân tự vệ, Nghị định số 73/2009/NĐ-CP, Nghị định số 58/2010/NĐ-CP của Chính phủ, Thông tư số 12/2010/TT – BCA của Bộ trưởng Bộ Công an, Nghị quyết số 183, 184 và 202/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh, Quyết định số 70, 71/2010/QĐ-UBND, Đề án số 02/2011/ĐA-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, lực lượng công an, quân sự từ xã đến ấp và nhân dân trên địa bàn xã, kết quả triển khai được 03 đợt, có khoảng 165 lượt người dự. Tổ chức tuyên truyền trên loa đài vào hai buổi sáng chiều được 30 buổi; đồng thời lồng ghép vào các đợt sinh hoạt tổ nhân dân để tuyên truyền được 23 cuộc với 672 lượt người dự nghe.
Nghị quyết của HĐND tỉnh xác định cụ thể về số lượng biên chế, quy định từng chức danh, chế độ chính sách cho cán bộ hoạt động không chuyên trách ở xã, ấp và lực lượng công an, quân sự ở địa phương, đã tạo điều kiện thuận lợi trong công tác quy hoạch, bố trí và sử dụng cán bộ, xác định rõ trách nhiệm thực thi công vụ, có chế độ chính sách rõ ràng, cụ thể, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ xã, ấp và lực lượng ổn định để đảm đương thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương trong tình hình mới.
Các cán bộ không chuyên trách xã, ấp và lực lượng công an, quân sự từng bước được nâng cao về nhận thức lẫn trình độ lý luận chính trị, chuyên môn; phát huy được tính chủ động sáng tạo của mỗi cá nhân; về chế độ chính sách cơ bản đã giải quyết được nguyện vọng chính đáng của đội ngũ cán bộ và lực lượng xã, ấp để yên tâm phục vụ công tác lâu dài.
Tuy nhiên, theo Nghị quyết số 182/2010/NQ-HĐND ngày 26/10/2010, xã Xuân Mỹ được bố trí 22 định suất cán bộ hoạt động không chuyên trách ở xã nhưng xã chỉ bố trí 21 cán bộ, giảm 01 biên chế để thực hiện chủ trương tinh gọn biên chế, tăng thu nhập cho cán bộ là không đúng quy định. Mặt khác, việc UBND xã bố trí cán bộ hợp đồng, thử việc phụ trách công tác tiếp dân, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả là chưa tương xứng với tầm quan trọng, vị trí của cán bộ làm công tác tiếp dân, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả.
Về mức khoán kinh phí hoạt động cho các Đoàn thể: xã Xuân Mỹ là xã loại 1 có 4 ấp, theo nghị quyết của HĐND tỉnh thì các đoàn thể xã và ấp được khoán mức kinh phí hoạt động tối đa là 109.200.000 đồng, tuy nhiên, UBND huyện chỉ giao mức chi hoạt động thường xuyên của các đoàn thể trong dự toán chỉ 89 triệu đồng là không đúng quy định, gây khó khăn cho hoạt động của các đoàn thể.
Về chế độ cho Công an xã, theo nghị quyết của HĐND tỉnh, xã Xuân Mỹ được bố trí 02 phó trưởng Công an xã, 03 công an viên thường trực và 08 công an viên phụ trách ấp. Nhưng hiện nay xã mới bố trí được 02 phó trưởng Công an, 03 công an viên thường trực và 05 công an viên phụ trách ấp, còn thiếu 03 công an viên phụ trách ấp; Việc trang bị phương tiện, công cụ hỗ trợ, tuy có nhiều cố gắng thực hiện nhưng do thiếu kinh phí nên chưa được trang bị đầy đủ, kịp thời như xe môtô, quần áo, công cụ hỗ trợ…
Về chế độ của Dân quân thường trực, theo quy định, dân quân thường trực xã được hưởng phụ cấp 0,08 hệ số lương tối thiểu/ngày. Tuy nhiên, vì nguồn ngân sách của địa phương chưa được cấp bổ sung nên chế độ trên chỉ thực hiện được từ tháng 01/2011 đến tháng 05/2011. Từ tháng 6/2011 dân quân thường trực xã chỉ hưởng phụ cấp hàng tháng là 830.000 đồng và tiền ăn 30.000 đồng/ngày/01 người là chưa đúng quy định.
Ngoài ra, nghị quyết của HĐND tỉnh có hiệu lực từ ngày 01/01/2011 nhưng đến tháng 4/2011 UBND xã mới thực hiện việc hỗ trợ kinh phí từ ngân sách để cán bộ xã, ấp tham gia bảo hiểm y tế bắt buộc; đến tháng 5/2011 xã mới thực hiện việc hỗ trợ kinh phí từ ngân sách để khuyến khích cán bộ tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện...
Sĩ Tiến