Liên kết website


Specified argument was out of the range of valid values.

Trao Đổi TT Với Cử Tri

Từ điển trực tuyến

Tra từ:
Từ điển:

Hình ảnh hoạt động

Hộp Mail

Trang chủHoạt động của HĐND

Kỹ năng thu thập và xử lý thông tin của đại biểu HĐND phục vụ cho hoạt động giám sát chuyên đề

Đăng ngày: 15/07/2024
​Trong thực tế, để thực hiện đầy đủ nhiệm vụ, quyền hạn của mình, người đại biểu HĐND không chỉ sử dụng các thông tin do cơ quan nhà nước tạo ra mà còn từ các nguồn khác được thu thập hoặc được cung cấp một cách hợp pháp và phù hợp với đạo đức xã hội. Đây là chuyên đề được báo cáo viên Nguyễn Văn Pha, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội khóa XIV trao đổi tại Hội nghị tập huấn đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai năm 2024.​

​  

     Vai trò của thông tin đối với đại biểu HĐND

    Thông tin giúp cho đại biểu chủ động trong việc lên kế hoạch tham gia các hoạt động của HĐND; giúp cho đại biểu có cái nhìn khách quan, sinh động, không chủ quan, phiến diện, một chiều về những vấn đề mà đại biểu quan tâm; giúp cho đại biểu tự tin hơn khi tham gia thảo luận, quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền của mình; giúp cho đại biểu có sự nhìn nhận, đánh giá một cách khách quan về đối tượng chịu sự giám sát, tránh sự cảm tính, thiếu vô tư hoặc hời hợt, hình thức; giúp cho đại biểu thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo. 

    Về kỹ năng thu thập thông tin

    ​Điều 99 Luật Tổ chức chính quyền địa phương quy định cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm cung cấp thông tin cho đại biểu: “1. Khi thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của đại biểu, đại biểu HĐND có quyền yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, tổ chức, cá nhân đó. 2. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân có trách nhiệm trả lời những vấn đề mà đại biểu HĐND yêu cầu theo quy định của pháp luật.”.

    Các thông tin bằng văn bản thông thường gồm các loại sau đây: Các báo cáo công tác của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, UBND, TAND, VKSND, Cơ quan THADS cùng cấp, báo cáo công tác Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền… Các tài liệu liên quan đến việc ra nghị quyết của HĐND bao gồm: Tờ trình, dự thảo nghị quyết, báo cáo đánh giá tác động của nghị quyết, báo cáo góp ý của các cơ quan, tổ chức, các tài liệu tham khảo liên quan… Các tài liệu liên quan đến hoạt động giám sát: Việc ra nghị quyết tổ chức giám sát: Tờ trình, dự thảo nghị quyết, báo cáo tổng hợp ý kiến các ngành, các đại biểu HĐND đề xuất nội dung giám sát…Việc tổ chức giám sát: Nghị quyết của HĐND, Thường trực HĐND về tổ chức đoàn giám sát; quyết định, kế hoạch cụ thể của Thường trực HĐND về việc tổ chức đoàn giám sát theo nghị quyết của HĐND hoặc Thường trực HĐND; báo cáo của các chủ thể thuộc đối tượng bị giám sát…Việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người do HĐND bầu: Báo cáo kiểm điểm việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của người được lấy phiếu tín nhiệm; ý kiến nhận xét, đánh giá của cơ quan có thẩm quyền đối với người được lấy phiếu tín nhiệm…

    Việc tự thu thập thông tin tuy không bắt buộc với đại biểu nhưng để thực hiện tốt hơn vai trò, trách nhiệm của mình trước cử tri và nhân dân thì đại biểu không thể không chủ động thu thập thông tin. Việc thu thập thông tin của đại biểu thông thường qua các “kênh”: Tiếp xúc cử tri; tham vấn cử tri; tiếp công dân; thông qua các hoạt động giám sát, khảo sát; thông tin do cử tri, người dân gửi đến đại biểu. Ngoài ra, đại biểu tự nghiên cứu các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các chính sách pháp luật của Nhà nước; đọc báo, nghe đài, đọc mạng xã hội…

    Về kỹ năng xử lý thông tin

    Đại biểu cần chủ động xử lý thông tin, phân loại, sắp xếp thông tin sau khi thu thập được cần một cách rành mạch, thông thường nên sắp xếp theo thứ tự: Thông tin từ các chủ trương, chính sách của Đảng; thông tin từ các văn bản quy phạm pháp luật (của Quốc hội, Chính phủ, cơ quan nhà nước cấp trên, của HĐND, UBND cùng cấp); thông tin từ các nguồn “sơ cấp” qua tiếp xúc cử tri; qua tham vấn ý kiến cử tri; qua tiếp công dân; qua hoạt động giám sát, khảo sát…Đối với mỗi nội dung mà đại biểu có ý định tham gia từ việc xây dựng và ban hành nghị quyết, thảo luận về kinh tế - xã hội đến chất vấn… đều phải sắp xếp theo thứ tự nêu trên để việc sử dụng có tính khoa học, từ đó mà ý kiến của đại biểu có sức thuyết phục hơn đối với người nghe.

    Để có thể sử dụng một cách hiệu quả thông tin có được, bên cạnh nỗ lực nghiên cứu của cá nhân thì đại biểu HĐND cần chủ động tham vấn các chuyên gia hay những người có am hiểu về những lĩnh vực mà mình mong muốn được đóng góp. Việc sử dụng chuyên gia không chỉ bó hẹp trong các thông tin đã thu thập được mà họ còn có thể cung cấp cho đại biểu các thông tin hữu ích khác về vấn đề mà đại biểu quan tâm. Các chuyên gia có thể tư vấn cho đại biểu nên sử dụng loại thông tin nào, thông tin nào mang tính quyết định, thông tin nào chỉ để tham khảo khi đại biểu tham gia thảo luận về những vấn đề liên quan

    Vấn đề sau cùng là lựa chọn thông tin để sử dụng vào các nội dung phù hợp. Đây là nội dung quan trọng nhất của việc “xử lý thông tin”. Với nguồn thông tin vừa nhiều, vừa đa dạng, nếu đại biểu không biết cách để xử lý thì các thông tin đó trở nên vô giá trị. Ngược lại, nếu đại biểu có phương pháp sử dụng thông tin một cách hợp lý, khoa học thì sẽ làm chủ được thông tin mình có để phục vụ tốt nhất cho hoạt động giám sát của mình.

    Thu Hương (tổng hợp)​