Qua kết quả đạt được trong
công tác cải cách hành chính năm 2024, Chủ tịch UBND
tỉnh biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của Văn phòng UBND
tỉnh và các Sở: Nội vụ, Tư pháp, Tài chính, Khoa học và Công nghệ trong công
tác tham mưu cải thiện chỉ số cải cách hành chính (năm 2024,tỉnh Đồng Nai xếp hạng 8, tăng 24 bậc so với
năm 2023). Tuy nhiên, bên cạnh đó, kết
quả đạt được của một số lĩnh vực như tổ chức
bộ máy, cung ứng dịch vụ công, tham gia của người dân, công khai minh bạch và
quản trị hành chính công còn khiêm tốn so với mặt bằng chung của cả nước.
Do đó, để công tác cải cách hành chính năm 2025 của
tỉnh tiếp tục được cải thiện, khắc phục được những tồn tại, hạn chế của năm
2024, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu
cầu Thủ trưởng các đơn vị, địa phương tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng
tâm sau: Khẩn trương tổ chức quán
triệt, triển khai chỉ đạo của Chủ tịch UBND
tỉnh tại Văn bản số 4282/UBND-HCC ngày 16/4/2025 về việc
triển khai các giải pháp cải thiện Chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh, Chỉ số
hài lòng của người dân năm 2025; trong đó, tiếp tục tăng cường
trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao, chủ
động báo cáo khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện về UBND tỉnh để kịp thời xử lý, nhất là các “điểm nghẽn
" trong giải quyết thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp. Tham mưu hoàn thiện chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn và kiện toàn cơ cấu tổ chức, đảm bảo "Tinh - Gọn - Mạnh - Hiệu năng -
Hiệu lực - Hiệu qua " theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày
25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần
thiết để thực hiện có hiệu quả việc
sắp xếp, tố chức lại đơn vị hành chính cấp xã, cấp tỉnh
vả mô hình tổ chức chính quyền địa phương
hai cấp; trong đó, chủ trọng công tác số hóa tái liệu, kết nối (lữ liệu dùng chung và đảm bảo tính thống nhất, ôn định, liên
tục của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh, không để ngắt quảng
công việc, không để khoảng trống về thời gian, ảnh hưởng đến các
hoạt động bình thường của xã hội, của người dân. Tổ chức định kỳ các buối đối thoại, hội thảo để tiếp nhận ý kiến của người dân, doanh nghiệp; từ đó
làm cơ sở để đề xuất xây dựng chính sách
sát thực tiễn, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, thu hút đầu tư mạnh mẽ hơn.
Đồng thời, tiếp tục nâng cao chất lượng giải quyết phản ánh, kiến nghị của
người dân, doanh nghiệp, mọi ý kiến của người dân, doanh nghiệp phải được lắng
nghe, xử lý nhanh chóng, minh bạch và công khai kết quả; lấy sự hài lòng của
người dân, doanh nghiệp không chỉ là mục tiêu, động lực đế đối mới mà còn là
trách nhiệm chính trị cần phải thực hiện.
Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nội vụ chủ trì;phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh theo dõi, đôn đốc các
đơn vị, địa phương thực hiện các nội dung chỉ đạo nêu trên; tham mưu xử lý
nghiêm cán bộ, công chức, viên chức thiếu trách nhiệm trong thực thi công vụ,
giải quyết công việc của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh./.
Minh Hồng