Liên kết website


Specified argument was out of the range of valid values.

Trao Đổi TT Với Cử Tri

Từ điển trực tuyến

Tra từ:
Từ điển:

Hình ảnh hoạt động

Hộp Mail

Trang chủHoạt động của ĐBQH

Ngày 19/7/2010, Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Đồng Nai tiếp tục giám sát việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” tại UBND huyện Thống Nhất.

Đăng ngày: 21/07/2010
Ủy ban nhân dân huyện Thống Nhất, thực hiện đơn giản hóa thủ tục thủ tục hành chính trong lĩnh vực liên quan trực tiếp đến công dân và doanh nghiệp theo chương trình tổng thể cải cách thủ tục hành chính nhà nước.
Từ năm 2004 UBND huyện Thống Nhất đã tiến hành triển khai toàn diện chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn  2001 – 2010 trên 04 lĩnh vực: cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức và và cải cách tài chính công, trong đó tập trung thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo hướng công khai, minh bạch và đơn giản hóa nhằm tạo thuận lợi, phục vụ đạt hiệu quả nhu cầu của nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp và cán bộ công chức. Việc thực hiện cơ chế một cửa liên thông đến nay huyện Thống Nhất đang triển khai thực hiện theo Quyết định số 18/2010/QĐ-UNBD ngày 29/3/2010 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, ban hành Quy chế phối hợp cấp giấy chứng nhận, đăng ký biến động QSDĐ, QSHNƠ và tài sản gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
    
Đánh giá kết quả thực hiện sau khi rà soát các thủ tục hành chính kết thúc giai đoạn 1 và huyện tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 theo Đề án 30. Qua báo cáo kết quả thực hiện thủ tục hành chính được giải quyết đúng thời gian quy định có chuyển biến và tăng lên rõ rệt, Phòng TN&MT huyện Thống Nhất sau khi rà soát có 83 thủ tục/276 thủ tục hành chính ở cấp huyện. Nhờ có bộ thủ tục hành chính này đã giúp cho người dân thuận tiện rất nhiều, nâng cao trách nhiệm của đội ngũ CBCC, qua áp dụng bộ thủ tục hành chính đã giúp cho việc giải quyết các loại hồ sơ được nhanh chóng. So sánh trước khi chưa có bộ thủ tục giải quyết được khoảng 87%, sau khi có bộ thủ tục này đã giải quyết được 93%, cụ thể (năm 2005: 89,9% ở cấp huyện, 93,2% ở cấp xã; 06 tháng đầu năm 2010: 96,8% ở cấp huyện, 98,7% ở cấp xã), nhất là lĩnh vực xây dựng, đất đai. Việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính ở huyện Thống Nhất trong thời gian qua đã đạt được những kết quả trên.
    Tuy nhiên, qua giám sát cho thấy còn một vài hạn chế, bất cập như: còn có sự chồng chéo giữa những quy định trong các văn bản QPPL của Bộ, ngành Trung ương và của Tỉnh; Các loại biểu mẫu, tờ khai chưa thống nhất; thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực đất đai, xây dựng, nhà ở cần phải đơn giản hơn; về đội ngũ CBCC nhất là ở cấp xã yếu về chuyên môn,  kinh nghiệm còn hạn chế. Sự phối hợp giữa các phòng ban chuyên môn của huyện theo cơ chế một cửa liên thông với cấp xã chưa đồng bộ, chưa sâu sát, thiếu kiểm tra. Như vậy, trong thời gian tới quan trọng vẫn là công tác rà soát các thủ tục hành chính nhanh chóng và chính xác, nhất là khâu nắm bắt được nhu cầu của người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính là điều cơ bản để hoàn thành bước 2, theo Quyết định số 30/QĐ-TTg ngày 10.1.2007 phê duyệt Đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước giai đoạn 2007-2010 (gọi tắt là Đề án 30).

Lưu Hà