Khi thu hồi đất có ảnh hưởng đến các tổ chức tôn giáo, nhà nước có trách
nhiệm bố trí khu đất phù hợp để các tổ chức tôn giáo và người dân có nơi sinh
hoạt chung; đồng thời thường xuyên công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất
tôn giáo rộng rãi đến người dân.
Đề nghị rà soát, bổ sung nội dung tại Điều 4 dự thảo cho phù hợp quy định tại
Điều 156 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật “Trong trường hợp các văn bản
quy phạm pháp luật do cùng một cơ quan ban hành có quy định khác nhau về cùng một
vấn đề thì áp dụng quy định của văn bản quy phạm pháp luật ban hành sau”.
Đại biểu Lê Hà tham gia phát biểu thảo luận
Đề nghị rà soát,
nhập nội dung khoản 5 và khoản 7 Điều 12 (Những hành vi bị nghiêm cấm) cho phù
hợp.
Đề nghị rà soát, nghiên cứu lại nội dung quy định đối
với trường hợp “tặng cho nhà tình nghĩa gắn liền với đất theo quy định của pháp
luật” vì đây là tổ chức trong nước được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất,
cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê.
Cần đồng bộ hóa giữa luật đất đai và các luật khác có liên quan tới đất đai
như luật dân sự, luật công chứng, luật hôn nhân và gia đình, luật thi hành án…
Dự thảo luật chưa
phân định rõ thẩm quyền chung, thẩm quyền riêng khi giải quyết tranh chấp đất
đai, vấn đề này có thể gây hệ lụy rất lớn. Dự thảo luật hiện hành rất ít thẩm
quyền của Chủ tịch UBND mà hầu hết giao chung chung, dẫn đến nhận thức tất cả
đều là trách nhiệm tập thể. Đơn cử, theo quy định, thẩm quyền cấp Giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất là của UBND. Tuy nhiên, tập thể UBND họp mỗi tuần một
lần nên chỉ bàn những chủ trương hệ trọng, còn vấn đề cụ thể, cá biệt đều là
Chủ tịch UBND xử lý. Nếu quy định thẩm quyền chung thì khi UBND bị kiện ra tòa
sẽ thuộc trách nhiệm tập thể, rất khó cho việc giải quyết tranh chấp tại Tòa
án. Do đó, đề nghị Luật Đất đai cần rà soát để phân rõ thẩm quyền từng cấp và
của thủ trưởng trên nguyên lý tổ chức bộ máy Nhà nước để phân công, phân nhiệm
giữa các cơ quan để tính toán giao cho ai giải quyết cho "tâm phục, khẩu
phục", đặc biệt là khiếu kiện"
Cần phân định đất dùng làm Giao thông nông thôn
Đề nghị bổ sung
thêm nhóm đất dùng để xây dựng đường giao thông nội bộ trong khu vực sản xuất
nông nghiệp đối với trường hợp kết hợp sản xuất nông nghiệp với du lịch sinh
thái vườn.
Đối với các Ban
Quản lý rừng là tổ chức sự nghiệp công lập (chưa tự chủ tài chính hoặc đã tự
chủ tài chính) đang sử dụng đất rừng sản xuất là rừng trồng thì chưa có quy
định về hình thức sử dụng đất (giao đất hay cho thuê đất), đề nghị xem xét, bổ
sung.
Đề nghị bổ sung nội
dung cho phép đơn vị chủ rừng tự đầu tư hoặc liên danh, liên kết để thực hiện
các dự án phát triển rừng và tổ chức sản xuất trên diện tích rừng, đất trồng
rừng sản xuất được nhà nước giao hoặc cho thuê để phù họp với Luật Lâm nghiệp
và các Luật khác có liên quan.
Cần bổ sung quy
phạm về sự phối hợp giữa cơ quan có thẩm quyền với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam và các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương ngay từ khâu đầu tiên của
quy trình thu hồi đất để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các quy định
của pháp luật về thu hồi đất, việc kiểm định đất đai, nhà ở, cây cối, ao hồ...
để định giá đền bù, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng.
Nguyễn Thị Oanh