Đối với Chính
quyền địa phương, HĐND có thêm công cụ để thực thi quyền giám sát một cách khoa
học, hiệu quả và công khai hơn, (thể hiện qua quy định tại Điều 28 Nghị quyết
594: Sau 15 ngày kể từ ngày kết thúc thời hạn thực hiện những vấn đề đã được
Hội đồng nhân dân kết luận, kiến nghị, Thường trực Hội đồng nhân dân có trách
nhiệm đăng tải công khai kết quả giám sát trên phương tiện thông tin đại chúng
của địa phương hoặc công khai bằng hình thức khác phù hợp với điều kiện thực tế
của địa phương để cử tri và Nhân dân theo dõi, giám sát, trừ trường hợp thuộc
bí mật nhà nước theo quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước); UBND có
thêm căn cứ pháp lý để thực thi nhiệm vụ với vai trò là cơ quan chấp hành của
HĐND (thể hiện qua Điều 8 Luật Tổ chức Chính quyền địa phương quy định UBND là
cơ quan chấp hành của HĐND)
Đại biểu HĐND, những người làm nên chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát
Đối với cử tri
và Nhân dân, có điều kiện nắm bắt về hoạt động của cơ quan đại diện cho tiếng
nói, nguyện vọng của mình nhiều hơn; đồng thời với việc HĐND các cấp vận dụng
Luật, từ đó thực hiện tốt nhiệm vụ, phát huy được chức năng, vai trò thực chất
cũng là việc đã thực hiện tốt nhiệm vụ đại diện cho cử tri và nhân dân địa
phương trong việc bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp. Đặc biệt, với quy định lần đầu tại
Điều 66 về giám sát
việc giải quyết kiến nghị của cử tri đã mang lại tác động tích cực, rõ nét đối
với cơ quan có thẩm quyền trong việc việc giải quyết đầy đủ, thỏa đáng các ý
kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân.
Đại biểu dự Hội nghị tổng kết
Bên cạnh những ưu điểm cũng còn những hạn chế, theo quy định của Luật, trường
hợp các cơ
quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát không thực hiện hoặc thực hiện không
đúng yêu cầu trong nghị quyết, kết luận, kiến nghị giám sát thì xử lý theo thẩm
quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý. Tuy nhiên, qua hoạt động giám sát việc thực hiện quy
định trên còn nhiều khó khăn, do thẩm quyền của đoàn giám sát cũng chỉ kiến
nghị cơ quan có thẩm quyền, còn trách nhiệm xử lý của cơ quan có thẩm quyền như
thế nào thì chưa được quy định cụ thể.
Giám sát của Tổ đại biểu HĐND đã
được ghi nhận trong Luật nhưng do quy định mới nên một số Tổ đại biểu chưa chủ
động phát hiện tổ chức giám sát các vấn đề tiêu cực, nhạy cảm tại địa bàn ứng
cử, kể các các nội dung phản ánh qua báo chí.
Sự phối hợp giữa các cơ quan trong
việc đảm bảo giám sát của HĐND thông qua hoạt động thẩm tra có lúc chưa chặt
chẽ, chưa đảm bảo đúng quy định (như một số đề án, báo cáo, tờ trình dự thảo
Nghị quyết gửi đến Thường trực, các Ban HĐND tỉnh để thẩm tra chậm so với quy
định). Vấn đề này có một phần nguyên nhân do việc quy định thời gian gửi tài
liệu đến các Ban HĐND dành cho hoạt động thẩm tra không nhiều.
Nguyễn Thị Oanh