UBTVQH
đề nghị được giữ quy định về quản lý hoạt động viễn thông công ích như Điều 32
dự thảo Luật; đồng thời, giao Chính phủ quy định cụ thể việc miễn, giảm đóng
góp vào Quỹ để phù hợp với tình hình thực tế (khoản 2 Điều 32). Bởi việc miễn,
giảm đóng góp tài chính của doanh nghiệp vào Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích
Việt Nam sẽ góp phần tạo điều kiện cho doanh nghiệp tập trung nguồn lực để “khuyến
khích doanh nghiệp tư nhân có đủ năng lực tham gia xây dựng hạ tầng viễn thông
và các hạ tầng khác cho chuyển đổi số quốc gia” theo chủ trương của Đảng. Bên
cạnh đó, kinh nghiệm quốc tế cho thấy nhiều nước có quy định miễn đóng góp cho
doanh nghiệp viễn thông vào quỹ phổ cập dịch vụ viễn thông công ích trong một
số trường hợp.
UBTVQH
đề nghị được giữ quy định về quản lý hoạt động viễn thông công ích như Điều 32
dự thảo Luật; đồng thời, giao Chính phủ quy định cụ thể việc miễn, giảm đóng
góp vào Quỹ để phù hợp với tình hình thực tế (khoản 2 Điều 32). Bởi việc miễn,
giảm đóng góp tài chính của doanh nghiệp vào Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích
Việt Nam sẽ góp phần tạo điều kiện cho doanh nghiệp tập trung nguồn lực để
“khuyến khích doanh nghiệp tư nhân có đủ năng lực tham gia xây dựng hạ tầng
viễn thông và các hạ tầng khác cho chuyển đổi số quốc gia” theo chủ trương của
Đảng. Bên cạnh đó, kinh nghiệm quốc tế cho thấy nhiều nước có quy định miễn
đóng góp cho doanh nghiệp viễn thông vào quỹ phổ cập dịch vụ viễn thông công
ích trong một số trường hợp.
Giải
trình về tài nguyên viễn thông (Chương VI), có ý kiến đề nghị những số thuê bao
dịch vụ viễn thông cũng cần được chia ra các nhóm để đánh giá đúng giá trị,
giảm thiểu trường hợp bỏ cọc khi đấu giá và giao Bộ Thông tin và Truyền thông
quy định chi tiết. Đề nghị giải trình các biện pháp để kiểm soát việc bỏ tiền
đặt cọc tham gia đấu giá kho số viễn thông, UBTVQH đề nghị được giữ quy định về
đấu giá kho số viễn thông như trong dự thảo Luật. Lý do là việc đánh giá để phân
nhóm theo giá trị các số thuê bao có cấu trúc đặc biệt là khó khả thi vì phụ
thuộc vào nhiều yếu tố như quan niệm của người sử dụng, vùng, miền.
Việc
người trúng đấu giá bỏ tiền đặt cọc là một vấn đề đang xảy ra trong việc đấu
giá các loại tài sản đấu giá hiện nay như đất đai, biển số xe ô tô... Luật Đấu
giá tài sản năm 2016 quy định người trúng đấu giá có trách nhiệm thanh toán đầy
đủ tiền mua tài sản đấu giá theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán tài sản đấu
giá (điểm b khoản 2 Điều 48); trường hợp bỏ tiền đặt cọc là vi phạm thỏa thuận
trong hợp đồng mua bán tài sản đấu giá và thực hiện theo pháp luật về dân sự.
Bên
cạnh đó, dự thảo Luật Viễn thông (sửa đổi) quy định mức giá khởi điểm phù hợp
khi tham gia đấu giá để hạn chế rào cản, tạo điều kiện cho mọi tổ chức, cá nhân
có nhu cầu tham gia đấu giá. Tuy nhiên, quy định này cũng dẫn đến những rủi ro
nhất định như tình trạng bỏ tiền đặt cọc.
Có
ý kiến đề nghị quy định rõ đấu giá theo phương thức trả giá lên đối với đấu giá
quyền sử dụng kho số viễn thông và tên miền quốc gia Việt Nam “.vn”, Chủ nhiệm
Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy nêu rõ, nghiên cứu tiếp
thu ý kiến ĐBQH, UBTVQH đã chỉ đạo chỉnh lý khoản 6 Điều 50 dự thảo Luật theo
hướng bổ sung quy định phương thức, hình thức đấu giá kho số viễn thông, tên
miền quốc gia Việt Nam “.vn” được thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu
giá tài sản để thống nhất với Điều 58 Luật Đấu giá tài sản về phương thức trả
giá lên.
Ủy
ban Thường vụ Quốc hội cũng tiếp thu, giải trình ý kiến đề nghị làm rõ việc tổ
chức quốc tế thu phí đăng ký sử dụng số hiệu mạng có làm ảnh hưởng đến các tổ
chức, doanh nghiệp Việt Nam không; Việt Nam có thu phí số hiệu mạng không, nếu
có đề nghị đánh giá tác động bổ sung. UBTVQH nhận thấy, đây là nội dung mới so
với dự thảo Luật do Chính phủ trình, phát sinh nghĩa vụ tài chính (mặc dù mức
thu không lớn), do đó cần rà soát kỹ lưỡng và đánh giá tác động.
Kim
Chung