Kết quả bước đầu các trường đã cơ bản nắm bắt được các quy định về thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính theo Nghị định 43/2006/NĐ-CP như đã có cố gắng trong công tác lập dự toán và phân khai dự toán, xây dựng được quy chế chi tiêu nội bộ. Ban giám hiệu, công đoàn và bộ phận kế toán của các trường cũng có hiểu được tinh thần tự chủ thông qua Nghị định 43 của Chính phủ và có nhiều cố gắng để điều hành theo dự toán ngân sách được giao, đảm bảo chi cho con người, các chế độ đặc thù và hoạt động cơ bản của nhà trường, thực hiện khá tốt việc công khai tài chính theo tháng, theo quý, chưa xảy ra thắc mắc khiếu nại trong quá trình điều hành ngân sách của các trường…
Tuy nhiên, qua gần 6 tháng triển khai thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính, các trường có một số hạn chế: chưa nắm bắt chặt chẽ các văn bản quy phạm pháp luật của nhà nước nên còn nhiều lúng túng, thiếu một số căn cứ cho việc lập dự toán, điều hành ngân sách và xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ của trường. Một số nội dung trong quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị chưa đúng quy định; sử dụng câu từ dễ gây cho người đọc hiểu sai, hiểu nhầm, khó có khả năng thực hiện. Do kinh phí tỉnh phân bổ cho ngành giáo dục thiếu nên các trường chưa đảm bảo quy định về tỷ lệ chi cho con người và hoạt động theo Nghị quyết của HĐND tỉnh quy định, hầu hết đều chi vượt mức quy định cho con người, không đảm bảo được tỷ lệ chi cho hoạt động. Trong quá trình điều hành ngân sách, các trường chưa bám sát dự toán ngân sách và quy chế chi tiêu nội bộ nên một số khoản chi vượt khá cao so với dự toán. Về chi theo Quyết định 79 của UBND Tỉnh, các trường Mẫu giáo chi khoản giảm giờ cho các chức danh Chủ tịch Công đoàn, thanh tra, thư ký Hội đồng là không đúng. Nguyên nhân là do văn bản hướng dẫn của cấp trên ban hành chậm, nhận thức của các Hiệu trưởng còn giản đơn và trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra của các ngành liên quan thuộc cấp huyện chưa chặt chẽ.
Đoàn khảo sát đã hướng dẫn thêm một số quy định cho các trường nắm, đồng thời có 4 ý kiến kiến nghị đối với các trường, đề nghị khắc phục những hạn chế nêu trên.
Kim Đoan