Liên kết website


Specified argument was out of the range of valid values.

Trao Đổi TT Với Cử Tri

Từ điển trực tuyến

Tra từ:
Từ điển:

Hình ảnh hoạt động

Hộp Mail

Trang chủThông tin KT-XH

Tiếp tục tăng cường công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư phản ánh, kiến nghị, giải quyết khiếu nại, tố cáo và bảo vệ người tố cáo trên địa bàn tỉnh

Đăng ngày: 18/04/2024
​   Theo Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kết quả kiểm tra một số cấp ủy, tố chức đảng trực thuộc tỉnh, người đứng đầu cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014, Chỉ thị số 27- CT/TWngày 10/01/2019 và Quy định số 11 -QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị trên địa bàn tỉnh (từ ngày 01/01/2022 đến 30/7/2023) cho thấy công tác triển khai, quán triệt thực hiện Chỉ thị số 35- CT/TW; Quy định số 1 l-QĐi/TW và Chỉ thị số 27-CT/TW của Bộ Chính trị và các Chỉ thị, Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại các cấp ủy tổ chức đảng trên địa bàn tỉnh được tổ chức thực hiện nghiêm túc. Các cấp ủy, tổ chức đảng đã nghiên cứu ban hành nghị quyết, chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện theo đặc điếm, chức năng, nhiệm vụ được giao của cơ quan, đơn vị, đạt kết quả tích cực, nâng cao tinh thần trách nhiệm, tạo sự chuyển biến về tư tưởng, nhận thức và hành động của các cấp ủy, cán bộ, công chức, đảng viên trong toàn Đảng bộ, trước hết là trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; bảo vệ người tố cáo. Qua đó, kịp thời chấn chỉnh công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; đã góp phần quan trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh.


     Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: số lượt tiếp công dân của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền tại một số cấp ủy, tổ chức đảng, đơn vị, địa phương chưa cao. Công tác tiếp dân của người đứng đầu cấp ủy cấp xã còn hạn chế. Công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư tại cơ sở chưa đạt hiệu quả dẫn đến việc vẫn còn trường hợp người dân gửi đơn thư, khiếu nại, tố cáo vượt cấp đến các cơ quan cấp tỉnh, Trung ương. Tiến độ rà soát, xử lý, giải quyết một số vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh còn chậm. Việc tuyên truyền tại các xã, phường, thị trấn chủ yếu tổ chức lồng ghép trong các cuộc họp, hội nghị; cán bộ, đảng viên và người dân vẫn còn ngại đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Công tác tuyên truyền về bảo vệ người tố cáo mặc dù có thực hiện nhưng nội dung tuyền truyền chưa phong phú, đa dạng; hiệu quả tuyên truyền trong việc nâng cao nhận thức của người dân còn hạn chế. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát chưa thường xuyên, còn ít, chủ yếu lồng ghép với các nội dung thanh tra, kiểm tra, giám sát khác. Chế độ thông tin, báo cáo còn chậm, chưa kịp thời.

    Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị các cấp ủy, tổ chửc đảng, người đứng đầu cấp ủy, các cơ quan, đơn vị trực thuộc tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như:Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo công tác quán triệt, triển khai, tổ chức thực hiện Chỉ thị so 35-CT/TW; Quy định số ll-QĐi/TW và Chỉ thị số 27-CT/TW của Bộ Chính trị và các văn bản, kế hoạch triển khai của Tỉnh ủy về nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân; xử lý đơn, thư phản ánh, kiến nghị, giải quyết khiếu nại, tố cáo và bảo vệ người tố cáo. Thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy trực thuộc nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp duy trì thực hiện công tác tiếp công dân (tiếp công dân định kỳ, đột xuất và 60 phút đầu giờ môi ngày làm việc), đối thoại trực tiếp với dân, xử lý phản ánh, kiến nghị, giải quyết khiếu nại, tố cáo và bảo vệ người tố cáo. Tiếp tục triển khai thực hiện có kết quả công tác xử lý các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn. Định kỳ quý 1, 6 tháng, 9 tháng, năm hoặc đột xuất trực tiếp làm việc với Bí thư cấp ủy cấp dưới trực tiếp và thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị cùng cấp có liên quan về tình hình, kết quả công tác tiếp dân, xử lý, giải quyết các phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người dân. Lãnh đạo, chỉ đạo Ủy ban kiểm tra, thanh tra các cấp tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với công tác tiếp công dân, xử lý phản ánh, kiến nghị, giải quyết khiếu nại, tố cáo và bảo vệ người tố cáo. Tăng cường công tác phòng ngừa, ngăn chặn không đế xảy ra các hành vi trả thù, trù dập người tố cáo; phát hiện, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với hành vi trả thù, trù dập người tố cáo; người lợi dụng quyền phản ánh, tố giác, tố cáo để bôi nhọ, vụ khống, thông tin sai sự thật, làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của các tổ chức, cá nhân liên quan, gây mất đoàn kết nội bộ. Nâng cao chất lượng công tác hòa giải ở cơ sở, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị- xã hội trong công tác hòa giải. Các cấp, các ngành tập trung giải quyết đơn đúng quy định pháp luật; đảm bảo chất lượng, thời gian; kế hoạch. Tổ chức thi hành các quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật; các kết luận giải quyết tố cáo. Đề nghị Thường trực HĐND, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ban Thường vụ các đoàn thể phát huy vai trò giám sát tại cộng đồng, tăng cường giám sát việc thực hiện kiến nghị sau giám sát. Tập trung giám sát việc tiếp nhận và xử lý đơn thư, giám sát qua các buổi tiếp xúc cử tri nhất là các đơn thư bức xúc kéo dài. Tăng cường hoạt động giám sát việc chấp hành pháp luật về tố cáo và bảo vệ người tố cáo nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tố cáo theo quy định. Thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo theo quy định

   Ngọc Diệp