1. Về thu hồi đất, hỗ trợ tái định cư
Công tác bố trí tái
định cư, giải quyết chỗ ở ổn định cho người có đất bị thu hồi là công việc rất quan
trọng trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Việc lập và thực hiện dự
án tái định cư đã được pháp luật quy
định tại Điều 85 Luật Đất đai 2013, cụ thể:
“1. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân
cấp huyện có trách nhiệm tổ chức lập và thực hiện dự án tái định cư trước khi
thu hồi đất.
2. Khu tái định cư tập trung phải xây dựng cơ
sở hạ tầng đồng bộ, bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, phù hợp với điều
kiện, phong tục, tập quán của từng vùng, miền.
3. Việc thu hồi đất ở chỉ được thực hiện sau
khi hoàn thành xây dựng nhà ở hoặc cơ sở hạ tầng của khu tái định cư.
4. Chính phủ quy định chi tiết điều này”.
Nội dung cụ thể việc
lập và thực hiện các dự án tái định cư cũng được Chính phủ quy định tại Điều 26
Nghị định 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014, như sau:
“Việc lập và thực hiện dự án tái định cư quy
định tại Điều 85 của Luật Đất đai được thực hiện
theo quy định như sau đây:
1. Dự án tái định cư được lập và phê duyệt độc lập với phương án
bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhưng phải bảo đảm có đất ở, nhà ở tái định cư
trước khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định thu hồi đất.
2. Việc lập dự án tái định cư, lựa chọn chủ đầu tư thực hiện theo
quy định của pháp luật về phát triển và quản lý nhà ở tái định cư và phải bảo
đảm các quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều 69 của Luật
Đất đai.
3. Khu tái định cư được lập cho một hoặc nhiều dự án; nhà ở, đất ở
trong khu tái định cư được bố trí theo nhiều cấp nhà, nhiều mức diện tích khác
nhau phù hợp với các mức bồi thường và khả năng chi trả của người được tái định
cư.
4. Đối với dự án khu tái định cư tập trung có phân kỳ xây dựng
theo các dự án thành phần thì tiến độ thu hồi đất và hoàn thành xây dựng nhà ở
hoặc cơ sở hạ tầng của khu tái định cư được thực hiện theo tiến độ của từng dự
án thành phần nhưng các công trình cơ sở hạ tầng của từng dự án thành phần
trong khu tái định cư phải bảo đảm kết nối theo đúng quy hoạch chi tiết đã được
cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt
5. Việc bảo đảm kinh phí để thực hiện dự án tái định cư thực hiện
theo quy định tại Điều 32 của Nghị định này”.
Từ những
căn cứ pháp luật quy định nêu trên cho thấy, việc lập và thực hiện các khu tái
định cư thuộc trách nhiệm của chính quyền định phương, cụ thể là: Ủy ban nhân
dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện.
Theo ý
kiến của đại biểu đánh giá về thực trạng
triển khai các dự án tái định cư trên địa bàn tỉnh còn chậm, còn nợ tái định cư
cho người có đất bị thu hồi là phản ánh đúng thực trạng hiện nay, các năm trước
đây chưa thực sự quan tâm, đầu tư đúng mức cho công việc này.
Trong
những năm gần gần đây tỉnh đã triển khai nhiều dự án trọng điểm quốc gia như:
Sân bay Quốc tế Long Thành, đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, cao tốc Biên
Hòa - Vũng Tàu, đường cao tốc Dầu giây - Tân Phú, đường Vành Đai 3, đường Vành
đai 4 và nhiều dự án trọng điểm của tỉnh đã và đang triển khai… Việc đồng thời
triển khai nhiều dự án phải giải phóng mặt bằng diện tích lớn kéo theo nhiều
công việc liên quan, trong đó có công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư gặp
nhiều khó khăn, bao gồm có việc xây dựng các khu tái định cư cho các dự án này.
Mặt
khác, quỹ đất “công” để bố trí tái định cư còn không nhiều, hầu hết các khu tái
định cư khi triển khai phải thực hiện thu hồi đất, giải phóng mặt bằng và quy
trình thực hiện cũng tương tự thu hồi đất để thực hiện các dự án.
Để
không bị động như thời gian vừa qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành đưa vào quy
hoạch sử dụng đất khu tái định cư, cụ thể theo quy hoạch sử dụng đất cấp huyện
giai đoạn 2021-2030 đã được phê duyệt thì quỹ đất cho tái định cư giai đoạn này
là: 1.798,7 (ha), Trong đó, Biên Hòa 446,36 ha, Long Khánh 62,82 ha, Nhơn Trạch
322,69 ha, Long Thành 92 ha, Trảng Bom 133,13 ha, Vĩnh Cửu 241,02 ha, Thống
Nhất 78,62 ha, Xuân Lộc 235,3 ha, Cẩm Mỹ 24,3 ha, Định Quán 137,25 ha, Tân Phú
25,2 ha.
Việc ý
kiến đại biểu đề nghị bố trí các khu tái định cư có quy mô lớn, giải quyết nhu
cầu liên huyện, về việc này UBND tỉnh sẽ giao các sở, ngành nghiên cứu đề xuất.
Tuy nhiên, cũng cần cân nhắc, đánh giá đầy đủ xem xét đến hoàn cảnh, tập quán,
công việc mưu sinh… cho phù hợp.
Về
giải pháp trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo quyết liệt UBND các huyện,
thành phố đối với công tác lập, trình thẩm định, phê duyệt, triển khai thực
hiện các khu tái định cư theo lộ trình, kế hoạch sử dụng đất theo quy hoạch đã
được phê duyệt, chỉ đạo ngành Kế hoạch - Đầu tư, Tài chính tham mưu bố trí vốn
đủ nguồn lực để địa phương chủ động triển khai.
2. Việc chậm triển
khai đấu giá quyền sử dụng đất đối với Khu đất Cụm công nghiệp Long Giao chậm
đấu giá trong năm 2022 và 2023
(1) Đối với nội
dung: Về Cụm công nghiệp Long Giao chậm
đấu giá trong năm 2022 và năm
2023
1.1.
Về nguyên nhân chậm đấu giá trong năm 2022
a) Về điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500
UBND
tỉnh ban hành Quyết định số 1755/QĐ-UBND ngày 20 tháng 6 năm 2007 về phê duyệt
quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Cụm công nghiệp Long Giao tại xã Long
Giao, huyện Cẩm Mỹ.
Tuy
nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, một số nội dung giữa quy hoạch chi
tiết tỷ lệ 1/500 đã được UBND tỉnh phê duyệt chưa phù hợp hiện trạng sử dụng
đất, cụ thể có một số công trình hạ tầng cấp khu vực đi qua Cụm công nghiệp
(tuyến đường điện cao thế 220kv, hành lang an toàn 02 bên lưới điện và tuyến
đường kết nối từ Hương lộ 10 vào Cụm công nghiệp Long Giao).
Để
đảm bảo điều kiện tổ chức đấu giá, ngày 01 tháng 3 năm 2022, Sở Tài nguyên và
Môi trường chủ trì, mời các đơn vị có liên quan tham dự họp rà soát các điều
kiện để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất khu đất Cụm công nghiệp Long Giao
tham mưu, đề xuất báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo, thực hiện.
Ngày 31 tháng 3 năm 2022, UBND tỉnh có Thông
báo số 130/TB-UBND giao UBND huyện Cẩm Mỹ lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chi
tiết tỷ lệ 1/500 Cụm công nghiệp Long Giao thị trấn Long Giao, huyện Cẩm Mỹ.
Đến
ngày 21 tháng 10 năm 2022, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2864/QĐ-UBND về phê
duyệt điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500 Cụm công nghiệp Long Giao, huyện Cẩm Mỹ nhưng
do bản đồ quy hoạch xây dựng 1/500 chưa được Sở Xây dựng ký đóng dấu nên chưa
thể trình phương án đấu giá.
Sở Tài nguyên và Môi trường có Văn bản số
8922/STNMT-TTPTQĐ ngày 17 tháng 11 năm 2022 đề nghị Sở Xây dựng phối hợp cung
cấp hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đối với khu đất
đấu giá. Mặt khác, hiện trạng trên đất còn có công trình, cây trồng chưa xử lý
xong (Cụ thể: Đối với phần diện tích dưới hành lang đường điện còn có 01 căn
nhà gạch, 01 công trình tạm mái tôn diện tích khoảng 30 m2; 01 giếng
nước và cây trồng trên đất thuộc xã Xuân Đường). Ngày 09 tháng 12 năm 2022, Sở
Tài nguyên và Môi trường có Văn bản số 9667/STNMT-TTPTQĐ đề nghị UBND huyện Cẩm
Mỹ chỉ đạo các đơn vị có liên quan xử lý tài sản, cây trồng trên đất để đảm bảo
đủ điều kiện đấu giá quyền sử dụng đất. Đến nay, đã xử lý xong (hiện trạng đất
trống).
Đến
ngày 22 tháng 12 năm 2022, Sở Xây dựng cung cấp cho Trung tâm Phát triển quỹ
đất tỉnh hồ sơ điều chỉnh và bản vẽ (có đóng dấu thẩm định của Sở Xây dựng)
điều chỉnh (có biên bản giao nhận).
b) Việc xây dựng Phương án đấu giá
Việc tham gia góp ý phương án đấu giá không được sự quan
tâm, hỗ trợ đúng thời hạn của các Sở, ngành, địa phương, dẫn đến thời gian
trình UBND tỉnh ban hành phương án đấu giá kéo dài.
Như vậy trong năm 2022, các thủ tục để đưa khu đất Cụm
công nghiệp Long Giao ra đấu giá bị kéo dài (đặc biệt là điều chỉnh Quy hoạch
chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đến cuối tháng 10 năm 2022 mới được phê duyệt,
cuối tháng 12 năm 2022 thì Sở Xây dựng mới cung cấp bản vẽ quy hoạch) nên Trung
tâm Phát triển quỹ đất tỉnh không đủ thời gian để kịp tổ chức đấu giá trong năm
2022.
c) Về hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư
Việc
phải chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án đấu giá theo quy định của Luật
Đầu tư năm 2020 chưa được quy định rõ ràng, Sở Kế hoạch và Đầu tư chưa kịp thời
hướng dẫn những vướng mắc đối với các dự án đấu giá.
Do vậy, đối với các khu đất theo kế hoạch đấu giá năm 2022, Sở Tài nguyên và
Môi trường lập dự án đầu tư, trình UBND tỉnh xem xét, chấp thuận. Tuy nhiên,
sau khi thẩm định, Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo UBND tỉnh có một số dự án
không thuộc trường hợp phải chấp thuận chủ trương đầu tư, trả hồ sơ do quy
hoạch phân khu xây dựng mới chưa được phê duyệt.
Ngày 03 tháng 11 năm 2021, Sở Tài nguyên và Môi trường có
Tờ trình số 959/TTr-STNMT trình UBND tỉnh đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư.
Ngày 14 tháng 10 năm 2022, UBND tỉnh có Văn bản số 11036/UBND-KTN, dự án đầu tư
xây dựng Cụm công nghiệp Long Giao không phải thực hiện thủ tục chấp thuận chủ
trương đầu tư trước khi đấu giá quyền sử dụng đất theo Báo cáo số 380/BC-SKHĐT
ngày 25 tháng 7 năm 2022 của Sở Kế hoạch và Đầu tư.
1.2.
Về nguyên nhân chậm đấu giá trong năm 2023
a)
Về bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2023 và cung cấp thông tin quy hoạch, dự
kiến tổng mức đầu tư
Ngày
30 tháng 12 năm 2022, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3733/QĐ-UBND phê duyệt
Kế hoạch sử dụng đất năm 2023 huyện Cẩm Mỹ; tuy nhiên, chưa cập nhật khu đất
Cụm công nghiệp Long Giao nên Trung tâm Phât triển quỹ đất tỉnh không có cơ sở
tham mưu trình ban hành phương án đấu giá.
Đến
ngày 23 tháng 5 năm 2023, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1167/QĐ-UBND phê
duyệt bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2023 huyện Cẩm Mỹ, khu đất Cụm công
nghiệp Long Giao đã được cập nhật.
Ngày
26 tháng 5 năm 2023, UBND tỉnh ban hành kế hoạch số 133/KH-UBND về kế hoạch đấu
giá quyền sử dụng đất năm 2023, dự kiến tổ chức đấu giá 03 khu đất trong năm
2023, bao gồm khu đất Cụm công nghiệp Long Giao.
Do
một số chính sách liên quan đến công tác đấu giá quyền sử dụng đất (Nghị định số 10/2023/NĐ-CP ngày 03 tháng 4 năm
2023 của Chính phủ và Quyết định số
510/QĐ-BXD ngày 19 tháng 5 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng) có thay
đổi, do đó, cần phải cập nhật, điểu chỉnh phương án đấu giá. Ngày 22 tháng 5
năm 2023, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh có Văn bản số 718/TTPTQĐ-QLPTQĐ gửi
Sở Xây dựng xin ý kiến về quy hoạch xây dựng, tổng mức đầu tư dự án, việc bố
trí quỹ đất dành cho xây dựng nhà ở xã hội, chương trình phát triển nhà ở đối
với các khu đất đấu giá trong năm 2023. Tuy nhiên, không nhận được ý kiến của
Sở Xây dựng. Đến ngày 13 tháng 6 năm 2023, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục
có Văn bản số 4527/STNMT-TTPTQĐ gửi Sở Xây dựng xin ý kiến về quy hoạch xây
dựng, tổng mức đầu tư dự án, việc bố trí quỹ đất dành cho xây dựng nhà ở xã
hội, chương trình phát triển nhà ở đối với các khu đất đấu giá trong năm 2023.
Đến ngày 04 tháng 8 năm 2023, Sở Xây dựng có Văn bản số 2824/SXD-QLQHKT cung
cấp thông tin theo đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường.
Ngày
02 tháng 8 năm 2023, Sở Tài nguyên và Môi trường có Văn bản số
6056/STNMT-TTPTQĐ lấy ý kiến đối với thời hạn sử dụng đất đối với trường hợp đấu
giá quyền sử dụng đất thực hiện dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp.
Đến ngày 21 tháng 8 năm 2023, Sở Tài nguyên và Môi trường mới nhận được ý kiến
của các đơn vị.
Ngày
23 tháng 8 năm 2023, Sở Tài nguyên và Môi trường có Tờ trình số 482/TTr-STNMT
về ban hành phương án đấu giá.
Ngày
12 tháng 9 năm 2023, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2174/QĐ-UBND và Quyết
định số 2175/QĐ-UBND về quyết định đấu giá và ban hành phương án đấu giá quyền
sử dụng đất đối với khu đất Cụm công nghiệp Long Giao, huyện Cẩm Mỹ.
b) Về xác định giá khởi điểm
Sở Tài nguyên và Môi trường đã có 02 văn bản (Văn bản số
7472/STNMT-KHTC ngày 18 năm 9 năm 2023 và số 7472/STNMT-KHTC ngày 25 tháng 9
năm 2023) mời các đơn vị tư vấn tham gia thực hiện công tác xác định giá khởi
điểm đấu giá khu đất (trên địa bàn tỉnh có 17 đơn vị tư vấn đủ điều kiện tham
gia thực hiện xác định giá đất cụ thể) nhưng chỉ có 01 đơn vị tư vấn quan tâm
thực hiện là Công ty Cổ phần Thẩm định giá Sen Việt.
Ngày
21 tháng 11 năm 2023, Sở Tài nguyên và Môi trường có Văn bản số 9768/STNMT-KHTC
đề nghị Công ty Cổ phần Thẩm định giá Sen Việt khẩn trương có báo cáo tiến độ
thực hiện và dự kiến thời gian hoàn thành công việc theo Hợp đồng đã ký kết. Đến
ngày 27 tháng 11 năm 2023, đơn vị tư vấn có Báo cáo số 720/CV-SV báo cáo tiến độ
thực hiện các Hợp đồng số 37/2022/HĐ-ĐGĐ ngày 19 tháng 10 năm 2022 và Hợp đồng
số 25/2023/HĐ-ĐGĐ ngày 10 tháng 10 năm 2023. Theo đó, công ty hiện nay đang chờ
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Viên Nam - Vietcombank và Ngân hàng TMCP Công
thương Việt Nam - Vietinbank cung cấp thông tin lãi suất vay trung hạn để thực
hiện việc xác định giá đất. Hiện nay, Công ty Cổ phần Thẩm định giá Sen Việt
đang thực hiện xác định giá đất.
Như
vậy, do việc chậm trễ bổ sung khu đất vào kế hoạch sử dụng đất năm 2023, thay đổi
một số quy định liên quan, dẫn đến Sở Xây dựng chậm cung cấp thông tin về quy
hoạch, dự kiến tổng mức đầu tư và đơn vị tư vấn chậm trễ ban hành chứng thư định
giá khởi điểm nên đến nay, khu đất vẫn chưa được đưa ra tổ chức đấu giá theo Kế
hoạch của UBND tỉnh.
(2)
Đối với nội dung: Việc định giá đất cụ
thể giao cho địa phương thực hiện, địa phương không ngại khó khăn, nhưng vấn đề
là không có đơn vị tư vấn để thực hiện, rất nhiều huyện cần đơn vị tư vấn để
xác định giá đất. Do đó đề nghị UBND tỉnh quan tâm và có giải pháp về vấn đề
này.
Năm 2021, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có 3 đơn vị tư vấn
tham gia tư vấn xác định giá đất; đến năm 2022 chỉ còn 2 đơn vị tư vấn tham
gia.
Sở Tài nguyên và Môi trường đã có nhiều giải pháp để tháo
gỡ khó khăn như: đã tham mưu UBND tỉnh ký Văn
bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường tại Văn bản số 4343/UBND-KTNS ngày
04/5/2022, gửi Bộ Tài chính tại Văn bản số 1766/UBND-KTNS ngày 22/02/2023 để
cung cấp thông tin về các đơn vị có chức năng thẩm định giá trên cả nước.
Trên cơ sở trả lời của Bộ Tài
chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường đã ký Văn bản
số 8479/STNMT-KHTC ngày 01/11/2022 gửi cho 104 doanh nghiệp thẩm định giá trên
cả nước mời tham gia tư vấn xác định giá trên địa bàn tỉnh Đồng Nai nhưng chỉ
có 06 đơn vị có phản hồi thông tin và gửi hồ sơ năng lực để thẩm định.
Căn cứ Thông báo số 955/TB-BTC
ngày 30/12/2022 của Bộ Tài chính về công
bố danh sách thẩm định viên về giá đủ điều kiện hành nghề thẩm định giá kể từ
ngày 01/01/2023 tại các doanh nghiệp thẩm định giá, ngày 13/01/2023, Sở Tài
nguyên và Môi trường tiếp tục ký Văn bản số 301/STNMT-KHTC gửi cho 115 doanh
nghiệp thẩm định giá trên cả nước mời tham gia tư vấn xác định giá nhưng chỉ có
15 đơn vị phản hồi thông tin và gửi hồ sơ năng lực để thẩm định.
Trên cơ sở hồ sơ của các đơn vị
tư vấn, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu cho UBND tỉnh
duyệt 19 đơn vị tư vấn đủ điều kiện, năng lực tham gia tư vấn xác định giá đất
cụ thể trên địa bàn tỉnh Đồng Nai năm 2023 (Lần 1 tại Báo cáo số 65/BC-STNMT
ngày 06/3/2023 và lần 2 tại Văn bản số 6211/STNMT-KHTC ngày 08/8/2023). Tuy
nhiên chỉ có 06/19 đơn vị tham gia tư vấn xác định giá đất gồm: Công ty CP TĐG
Sen Việt, Công ty CP TĐG Trung Tín, Công ty TĐG và DVTS Toàn Cầu, Công ty TĐG
Đất Việt, Công ty TĐG Bến Thành - Hà Nội, Công ty TNHH Tư vấn và Định giá Châu
Thành, trong đó chủ yếu chỉ có 02 đơn vị tư vấn có trụ sở đặt tại tỉnh Đồng Nai
tham gia thực hiện xác định giá đất nhiều nhất đó là là Công ty CP TĐG Sen Việt
và Công ty CP TĐG Trung Tín. Các đơn vị tư vấn còn lại nhiều lần gửi giấy mời
tham gia xác định giá đất nhưng không trả lời hoặc từ chối thực hiện.
Các đơn vị tư vấn khác như: Công ty TĐG và DVTS Toàn Cầu,
Công ty TĐG Đất Việt, Công ty TĐG Bến Thành - Hà Nội, Công ty TNHH Tư vấn và
Định giá Châu Thành là các đơn vị tư vấn lần đầu thực hiện tư vấn xác định giá
đất để thu tiền sử dụng đất, thuê đất trên địa bàn tỉnh nên tiến độ thực hiện
còn chậm, từ đầu năm đến nay chưa có đơn vị tư vấn mới nào hoàn thành chứng thư
xác định giá đất theo hợp đồng được ký kết. Hai đơn vị tư vấn nêu trên (Công ty
CP TĐG Sen Việt và Công ty CP TĐG Trung Tín), ngoài việc tham gia ký hợp đồng
với Sở Tài nguyên và Môi trường trong việc tư vấn xác định giá đất thu tiền sử
dụng đất, tiền thuê đất các dự án còn tham gia tư vấn xác định giá đất cụ thể
để tính tiền bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn các huyện
nên khối lượng công việc lớn dẫn đến không đảm bảo thời gian theo yêu cầu, thời
gian thực hiện theo hợp đồng đã ký kết hoặc từ chối tham gia xác định giá đất
do công việc quá tải, không đảm bảo thời gian thực hiện.
Các vấn đề vướng mắc về thuê đơn vị tư vấn trong thời
gian qua chủ yếu là do quy định của pháp luật đất đai về xác định giá đất (Nghị
định 44 và Thông tư số 36) còn nhiều bất cập, vướng mắc, quy định chưa rõ ràng;
khi thanh tra, kiểm toán luôn đưa ra những kết luận rất nặng nề, gây áp lực lớn
các tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ về giá đất, dẫn đến tâm lý e ngại không
thực hiện.
(3)
Đối với nội dung: “Bất cập hiện
nay trong đấu giá đất là khi đã có giá đất rồi, tổ chức đấu giá nhưng không thành, năm nay không đấu giá được, để sang năm sau đấu giá tiếp nhưng không địa phương nào hạ giá vì lo ngại Kiểm toán xác định sai và kiến nghị xử lý. Vấn đề này xử lý như thế nào, theo
quy định nếu đấu giá 03 lần liên tiếp mà không thành thì phải điều chỉnh giá”.
Hiện
nay việc xác định giá còn chậm do các đơn vị tư vấn có chức năng định giá ít
tham gia xác định giá đất để tổ chức đấu giá.
Đối
với nội dung hiện nay trong đấu giá đất là khi đã có giá đất rồi, tổ chức đấu
giá nhưng không thành, năm nay không đấu giá được, để sang năm sau đấu giá tiếp
nhưng không địa phương nào hạ giá vì lo ngại Kiểm toán xác định sai và kiến
nghị xử lý. Theo quy định tại Thông tư số 28/2015/TT-BTC ngày 06 tháng 3 năm
2015 của Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành tiêu chuẩn thẩm định giá Việt Nam số
05, 06 và 07 thì thời hạn có hiệu lực của kết quả thẩm định giá được xác định
trên cơ sở đặc điểm pháp lý, kinh tế - kỹ thuật của tài sản thẩm định giá; biến
động về pháp lý, thị trường liên quan đến tài sản thẩm định giá và mục đích
thẩm định giá nhưng tối đa không quá 6 (sáu) tháng kể từ thời điểm chứng thư
thẩm định giá có hiệu lực. Vì vậy, Sở Tài nguyên Môi trường căn cứ thời hạn của
chứng thư thẩm định giá để tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai chấp thuận tổ chức xác định lại giá khởi điểm hoặc giữ nguyên giá khởi điểm./.
Ngọc Diệp