Đại biểu cho rằng, để tăng cường công tác thu thập, nộp lưu tài
liệu vào lưu trữ lịch sử, góp phần bảo quản và phát huy giá trị của tài liệu
lưu trữ chung, Ban soạn thảo cần nghiên cứu cứu bổ sung và có chế tài về trách
nhiệm phải nộp lưu tài liệu vào lưu trữ lịch sử đối với các cơ quan, đơn vị
thuộc nguồn nộp lưu tài liệu vào lưu trữ lịch sử. Đồng thời, nghiên cứu bổ sung
quy định cụ thể về tài liệu quá hạn khi nộp lưu theo quy định tại các cơ quan,
đơn vị thuộc nguồn nộp lưu.
Hiện nay, việc đầu tư kinh phí cho công tác lưu trữ chưa đáp ứng
được yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Chính phủ đang rất quyết liệt thực hiện chuyển
đổi số trên tất cả các lĩnh vực. Tài liệu lưu trữ đã được xác định có vai trò
rất quan trọng, chứa đựng nguồn thông tin về quá khứ, có độ chính xác cao và có
giá trị đặc biệt, góp phần vào việc xây dựng, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ quốc
gia. Tuy nhiên, tài liệu còn tồn đọng, chưa được phân loại, chỉnh lý còn rất
nhiều. Đại biểu Điểu Huỳnh Sang đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu quy định về
nguồn lực đầu tư đối với công tác lưu trữ các cấp, phục vụ cho việc chỉnh lý,
số hóa phần mềm, trang thiết bị bảo quản tài liệu, kho lưu trữ.
Đề cập đến quy định về hủy tài liệu hết giá trị (Điều 15), đại biểu
Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận) đề nghị nên bỏ điểm d, khoản 2, Điều 15 về tài
liệu lưu trữ bị hư hỏng nặng, không có khả năng phục hồi, bởi nội dung này còn
quy định khá chung chung, và các cơ quan, tổ chức có thể dựa vào nội dung này
để tiêu hủy, có nguy cơ làm mất tài liệu có giá trị.
Nếu vẫn giữ quy định này, cần bổ sung thêm trách nhiệm của Bộ
trưởng Bộ Nội vụ trong việc quy định chi tiết về thẩm quyền, quy trình, thủ tục
hủy tài liệu hết giá trị tại cơ quan, tổ chức và lưu trữ lịch sử, do hiện nay,
tình trạng tự ý hủy tài liệu hết giá trị, quy trình tổ chức tiêu hủy tài liệu
của các cơ quan, tổ chức, cá nhân vẫn còn thiếu sót các khâu, chưa có sự thống
nhất.
Kim Chung