Nội dung tiếp công dân chủ yếu liên quan đến
khiếu nại công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất để
thực hiện các dự án tranh chấp đất đai; vi phạm
hành chính trong lĩnh vực đất đai; đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; một số trường hợp thắc mắc, phản ánh về
lĩnh vực pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội, hồ sơ chính sách xã hội, chính
sách người có công... Đặc biệt, nổi lên gần đây là các vụ việc liên
quan các dự án bất động sản, nhà ở, thương mại trên địa bàn tỉnh tập trung khiếu
kiến đông người ngày càng tăng, gây bức xúc trong dư luận, điển hình dự án: Khu
dân cư - dịch vụ Giang Điền (khu A) tại xã Giang Điền, huyện Trảng Bom; Khu dân
cư theo quy hoạch tại xã Long Tân và xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch; Khu dân cư
quy hoạch theo 92,2ha (Gem Sky World) tại xã Long Đức, huyện Long Thành; …
Đồng chí Võ Văn Phi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi
tiếp các công dân là khách hàng của Dự án Gem Sky World
Đối với công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư, toàn
tỉnh đã tiếp nhận 10.625 đơn; trong đó: Đơn kỳ trước chuyển sang là 684 đơn; nhận
mới 9.941 đơn (tăng 2.850 đơn tương ứng tăng 40% so với cùng kỳ năm trước). Kết quả, các cơ quan
có thẩm quyền đã phân loại, xử lý 8.236 đơn đủ điều kiện xử lý (1.019 đơn khiếu
nại; 444 đơn tố cáo; 6.773 đơn phản ánh, kiến nghị trên các lĩnh vực).
Nhìn chung thời gian qua, UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo
các cấp, các ngành thuộc tỉnh tập trung xử lý, giải quyết dứt điểm các vụ việc
phức tạp khi mới phát sinh, không để phát sinh thành điểm nóng. Các cấp, các
ngành, các cơ quan chức năng luôn theo dõi, nắm bắt tình hình khiếu kiện trên địa
bàn để phối hợp đề xuất biện pháp xử lý khi phát sinh khiếu nại đông người, phức
tạp. Việc
tiếp nhận xử lý đơn thư và đề xuất lãnh
đạo xử lý, giải quyết theo quy định. Công
tác thẩm tra, xác minh và giải quyết đơn khiếu nại được thực hiện đúng các bước
theo quy trình giải quyết khiếu nại hành chính; quá trình xác minh có sự nghiên
cứu, chuẩn bị chu đáo trước khi làm việc với các bên khiếu nại, bị khiếu nại và
các bên liên quan nên kết quả làm việc được chặt chẽ, đảm bảo cơ sở cần thiết để
làm căn cứ xem xét giải quyết từ đó giải quyết kịp thời các bức xúc của công dân.
Trong quá trình giải quyết đơn
khiếu nại gắn với giải thích pháp luật nên nhiều trường hợp công dân thông hiểu
và tự nguyện rút đơn khiếu nại (chiếm tỷ lệ 27% trên tổng số đơn đã giải quyết).
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại
tố cáo vẫn còn một số hạn chế, như: một số đơn vị, địa phương vẫn còn hạn chế về
số lượt tiếp công dân của thủ trưởng; việc tiếp nhận, xử
lý giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo tại một số đơn vị vẫn còn một số trường hợp chưa đảm
bảo đúng quy định; trong quá
trình giải quyết khiếu nại lần hai, địa phương rà soát nhận thấy thiếu sót nên
thu hồi quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu; còn trường hợp đơn khiếu nại, tố cáo được
giải quyết không đúng thời hạn quy định và tỷ lệ có xu hướng tăng so với cùng kỳ
năm trước.
Do đó, thực hiện chức năng giám sát, tại kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh, đại biểu
HĐND tỉnh đã thực hiện chất vấn đối với Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực
đề nghị cho biết
nguyên nhân tình hình công dân đến phản ánh, kiến nghị tăng so với năm 2022;
trách nhiệm của cơ quan, đơn vị liên quan và giải pháp để kéo giảm số người đến
khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị trong thời gian tới. Theo ủy quyền của
Lãnh đạo UBND tỉnh, đồng chí Chánh Thanh tra tỉnh, Ủy viên UBND tỉnh đã trả lời
cụ thể những nguyên nhân dẫn đến tình hình công dân đến phản ánh, kiến nghị
tăng như: Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu sâu rộng chủ trương,
chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bồi thường, hỗ trợ và tái định
cư còn hạn chế, chưa được sâu rộng. Sự phối hợp giữa các ngành, các cấp, các
đoàn thể, các đơn vị và nhà đầu tư đôi lúc chưa chặt chẽ, đồng bộ, kịp thời. Vẫn
còn địa phương có số lượt tiếp công dân của người đứng đầu chưa đủ theo quy định.
Thủ trưởng của một số đơn vị, địa phương chưa quan tâm, chỉ đạo bộ phận tiếp
công dân chủ động lựa chọn vụ việc phức tạp, dư luận quan tâm để mời dân tiếp
và lắng nghe ý kiến của người dân để kịp thời xử lý. Công tác Quản lý nhà nước
về các lĩnh vực (đặc biệt là lĩnh vực quản lý đất đai, đầu tư, xây dựng) trong
một số trường hợp còn hạn chế nhưng công tác thanh tra, kiểm tra chưa phát huy
hết hiệu quả, chưa kịp thời phát hiện để xử lý, chấn chỉnh.
Từ những phân tích, đánh giá trên, trong năm 2024, UBND tỉnh
sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện một số giải pháp trọng tâm, trong đó chú trọng
công tác tiếp công dân tại cơ sở, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân;
chủ động đối thoại, vận dụng các chính sách, thuyết phục công dân để giải quyết,
tháo gỡ triệt để khiếu kiện, bức xúc của nhân dân; thi hành nghiêm quyết định
giải quyết khiếu nại và kết luận tố cáo có hiệu lực pháp luật nhằm nâng cao hiệu
quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường nắm tình hình, kịp thời
phát hiện sớm các dấu hiệu khiếu kiện phức tạp, tập trung đông người kéo đến
các cơ quan tỉnh và Trung ương; gắn công tác tiếp công dân với vận động,
thuyết phục và giải thích chính sách pháp luật để người dân đồng thuận với chủ
trương của Nhà nước, hạn chế phát sinh khiếu nại; vận dụng các chính sách để việc
giải quyết khiếu nại, tố cáo bảo đảm hài hòa giữa lợi ích của cá nhân, tập thể
và cộng đồng; tập trung thanh tra trách nhiệm của
người đứng đầu trong việc thực hiện
pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; kiến nghị xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân
có vi phạm, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan nhà nước trong công
tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Phát huy vai trò trách
nhiệm của cơ quan dân cử, Thường trực, các Ban, các Tổ đại biểu sẽ tiếp tục
tăng cường giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là các
vụ việc phức tạp, kéo dài trong thời gian tới. Với sự nổ lực của cả hệ
thống chính trị của các cơ quan có liên quan, cùng phối hợp thực hiện các giải
pháp trên, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại trên địa bàn tỉnh kỳ vọng
sẽ đạt được nhiều kết quả tích cực, đảm bảo giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng
quy định để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người dân./.
Ngọc Diệp