Sáng ngày 10-11-2025, tại Hội trường tầng 1 Trụ sở Khối Nhà nước tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã tổ chức Kỳ họp thứ 6 (chuyên đề) để xem xét, thảo luận và thông qua Nghị quyết về các dự án cầu kết nối giữa tỉnh Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là nội dung quan trọng, có ý nghĩa chiến lược trong việc hoàn thiện mạng lưới giao thông vùng Đông Nam Bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của hai địa phương.
Chủ tọa điều hành Kỳ họp
Theo đó, việc đầu tư xây dựng các công trình cầu, đường kết nối được xác định là nhiệm vụ cấp bách nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông theo quy hoạch vùng Đông Nam Bộ, nâng cao năng lực vận tải, giảm tải cho các tuyến quốc lộ hiện hữu như Quốc lộ 1 và Quốc lộ 51, đồng thời tạo động lực phát triển đô thị, công nghiệp, logistics khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành chính thức đi vào hoạt động.
Tại kỳ họp, Hội đồng nhân dân tỉnh đã thống nhất thông qua danh mục các dự án cầu trọng điểm gồm: cầu Thạnh Hội 2, cầu Tân An và cầu Tân Hiền, với quy mô 6 làn xe, thời gian thực hiện trong giai đoạn 2026 - 2030. Trong đó, hai dự án cầu Thạnh Hội 2 và cầu Tân An do UBND Thành phố Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư, sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố; còn cầu Tân Hiền do UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư, sử dụng ngân sách tỉnh.
Bên cạnh đó, Hội đồng nhân dân tỉnh cũng ghi nhận sự phối hợp chặt chẽ giữa hai địa phương trong việc chuẩn bị triển khai các dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP), gồm cầu Cát Lái, cầu Đồng Nai 2 (cầu Long Hưng) và cầu Phú Mỹ 2. Đây là những công trình mang tính liên kết vùng cao, với tổng mức đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng, góp phần hình thành mạng lưới giao thông hiện đại, liên thông giữa trung tâm kinh tế năng động nhất cả nước và vùng công nghiệp trọng điểm phía Đông.

Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết
Nghị quyết được thông qua là bước khởi đầu quan trọng, làm cơ sở pháp lý để UBND tỉnh Đồng Nai phối hợp với Thành phố Hồ Chí Minh và các bộ, ngành liên quan triển khai các thủ tục đầu tư, chuẩn bị nguồn lực, đảm bảo tiến độ thực hiện các dự án theo đúng kế hoạch.
Việc hình thành hệ thống cầu, đường mới nối liền hai địa phương được kỳ vọng sẽ mở ra “trục phát triển chiến lược” của vùng Đông Nam Bộ, góp phần xây dựng Đồng Nai trở thành trung tâm công nghiệp – logistics hiện đại, đồng thời củng cố vai trò đầu tàu kinh tế của Thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn phát triển mới.