NGÂN HÀNG CÔNG THƯƠNG KHU CÔNG NGHIỆP BIÊN HOÀ HƯỚNG ĐẾN MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG.

Đăng ngày: 15/08/2011
Bất cứ một sản phẩm hàng hoá hay “dòng đời” của bất kỳ một tổ chức doanh nghiệp, hầu như đều phải trải qua một chu kỳ có tính quy luật, đó là : sự bắt đầu - phát triển-bão hoà-suy thoái. Tuy nhiên, ngân hàng Công thương Khu công nghiệp Biên Hòa đã từng có một khoảng thời gian bước vào giai đoạn suy thoái mà chưa qua hết giai đoạn phát triển hay nói cách khác là đang ở bước đầu của giai đoạn phát triển.
Lễ khởi công xây dựng trụ sở mới
Nguyên nhân vì đâu? Đó là do những sai lầm chủ quan: phát triển “nóng” các mặt hoạt động vượt quá tầm kiểm soát, vì “căn bệnh thành tích”  hơn là vì một mục tiêu phát triển dài hạn, bên cạnh đó là những sai phạm kéo dài trong quản lý điều hành của những người có trách nhiệm...Điều này đã đưa chi nhánh rơi vào tình thế vô cùng khó khăn: kinh doanh thua lỗ; nợ quá hạn, nợ xấu phát sinh ngày càng nhiều.

Trước tình hình đó ban lãnh đạo NHCTVN đã mạnh dạn đưa ra các giải pháp nhằm đưa chi nhánh thoát ra khởi tình trạng nguy hiểm, tiến hành kỷ luật nghiêm một số cá nhân sai phạm, tìm ra một “ thuyền trưởng “ mới cho chi nhánh khu công nghiệp Biên Hòa - Từ 1/10/2006 Ban Lãnh đạo NHCTVN bổ nhiệm Giám đốc mới chi nhánh NHCT-KCN BIÊN HÒA.

 Có thể nói sau những biến cố đó tinh thần của một số bộ phận cán bộ, kể cả cán bộ chủ chốt của chi nhánh có những lúc đã rơi vào tâm trạng hụt hẫng, hoài nghi và chán chường, tư tưởng “co cụm”, buông xuôi đã manh nha hình thành. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo kiên quyết, quyết đoán của vị” thuyền trưởng” mới, những tư tưởng không tích cực đó dần dần được giải tỏa , con tàu” NHCT KCN Biên Hòa” đã từng bước được cũng cố và đang tiến theo một “hải trình”  hợp lý, hứa hẹn một tương lai tốt đẹp hơn.

Sau gần mười tháng vượt qua những sự cố, Chi nhánh NHCTKCN đã và đang nỗ lực khắc phục các tồn tại cũ, từng bước tạo ra vị thế mới cho chi nhánh cuộc cạnh tranh được tiên đoán là hết sức gay gắt trong thời gian tới giữa các NHTM trên địa bàn. Bước khởi đầu đầy lạc quan đó được thể hiện qua một số kết quả đạt được trong thời gian qua như sau:

Tính đến 31/07/2007 tổng nguồn vốn huy động tại chỗ (quy đổi ra VNĐ) 1.035 tỷ, chiếm 6% tổng vốn huy động của các NHTM trên địa bàn; tăng 30% so với đầu năm; đạt 107% KH quí 3; (104% so kế hoạch năm2007). Dư nợ cho vay nền kinh tế tại Chi nhánh đạt 973 tỷ chiếm 6% tổng dư nợ cho vay nền kinh tế của các NHTM trên địa bàn; đạt 90% so KH quý 3,( đạt 79 % KH năm) giảm 9% so với đầu năm.( sự sút giảm này nằm trong kế hoạch chọn lọc, cơ cấu lại danh mục khách hàng của chi nhánh); Công tác quảng bá phát triển các sản phẩm dịch vụ NH đặc biệt là dịch vụ thanh toán thẻ các loại cũng có kết quả khả quan, chi nhánh đã đưa vào sử dụng 6 máy ATM, thiết lập được 2 diểm chấp nhận thẻ    đã phát hành hơn 11.000 thẻ thanh toán các loai. Số lượng thẻ phát hành tăng gần 50% so với đầu năm, đã góp phần quảng bá hình ảnh và thương hiệu NHCT tại Đồng Nai. Thu từ hoạt động dịch vụ được 4 tỷ tăng gần 5% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả kinh doanh 7 tháng đầu năm chi nhánh lãi 8 tỷ ( sau khi đã trích đầy đủ dự phòng rủi ro  theo quy định  51 tỷ). 

Hiện nay, có thể nói hoạt động kinh doanh trên lĩnh vực Tài Chính - Ngân Hàng trên địa bàn hết sức sinh động với việc ngày càng có nhiều NHTM thuộc  nhiều hình thức sở hữu được thành lập. Cùng thời điểm này năm trước chỉ có khoản 16-17 NHTM, đến nay đã có đến trên 30 NHTM đăng ký hoạt động trên địa bàn, một sự gia tăng rất nhanh. Điều này cũng có nghĩa áp lực cạnh tranh ngày càng đè nặng lên từng NHTM. Trong bối cảnh đó, cùng với việc phải khắc phục các tồn tại gây không ít khó khăn cho hoạt động của chi nhánh. Tuy nhiên, chi nhánh cũng đã cố gắng phấn đấu vượt qua và bước đầu đã đạt kết quả như đã nêu trên. Có được kết quả ban đầu đáng khích lệ này là nhờ Ban giám đốc chi nhánh đã nhận thức và đánh giá đúng tình hình thực tế từ đó đã kịp thời đưa ra những chủ trương giải pháp phù hợp từ đó phát huy được những thế mạnh tiềm năng của chi nhánh , bổ sung và khắc phục kịp thời những khó khăn tồn tại. Cụ thể, Chi nhánh đã xây dựng và vận dụng một cách linh hoạt chính sách khách hàng, sử dụng có hiệu quả công cụ lãi suất, nâng cao chất lượng, phong cách phục vụ khách hàng. Từ đó đã khơi tăng một cách đáng kể nguồn vốn huy đông tại chỗ, từ một chi nhánh luôn phải nhận vốn điều hoà từ NHCTVN đến nay chi nhánh đã trở thành chi nhánh có số dư vốn gửi về NHCTVN bình quân 60-70 tỷ/tháng.  Trong công tác tín dụng BGĐ đã kiên quyết  chỉ đạo các phòng nghiệp vụ phân tích đánh giá một cách khoa học, chính xác các nguyên nhân chủ quan cũng như khách quan làm phát sinh nợ quá hạn, nợ xấu;  đánh giá một cách trung thực chất lượng tín dụng tại chi nhánh để từ đó đưa ra các giải pháp xử lý kịp thời hiệu quả. Nhờ đó mà chất lượng tín dụng tại chi nhánh từng bước được cải thiện, công tác xử lý thu hồi nợ xấu, nợ quá hạn cũng đạt được kết quả khả quan. Tỷ trọng nợ quá hạn nợ xấu trên tổng dư nợ là 3,6% và có xu hướng ngày càng giảm, các khoản nợ này đang được quản lý và kiểm soát một cách chặt chẻ. Tính đến nay, chi nhánh đã xử lý và thu hồi nợ quá hạn, nợ xấu được gần 20 tỷ,  chi nhánh được NHCTVN đánh giá là một trong những chi nhánh thực hiện tốt công tác này.

Để nhanh chóng đưa chi nhánh vào giai đoạn phát triển, ban giám đốc đã kịp thời động viên khen thưởng các cá nhân, phòng ban có thành tích xuất sắc qua các mặt hoạt động  trong  6 tháng đầu năm 2007. Ban giám đốc cũng đã đề ra chương trình hành động cho 6 tháng cuối năm với những mục tiêu cụ thể theo hướng:

-Tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, sử dụng linh hoạt chính sách khách hàng để tiếp tục phát triển nguồn vốn huy đông tại chỗ nhằm tăng cao tính hiệu quả, chủ động về nguồn vốn khi chi nhánh tiến hành mở rộng tín dụng, khai thác những khách hàng tiềm năng tại các khu công nghiệp, các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn.

- Chú trọng nâng cao hơn nữa chất lượng tín dụng, không để phát sinh thêm nợ quá hạn nợ xấu. Tích cực đẩy mạnh công tác xử lý và thu hồi nợ quá hạn nợ xấu, phấn đấu đạt đến mức cao nhất kế hoạch đã đề ra.

- Bên cạnh việc nâng cao chất lượng, áp dụng biểu phí một cách linh hoạt mang tính cạnh tranh cao đối với các sản phẩm dịch vụ truyền thống của chi  nhánh như: tài trợ, thanh toán xuất nhập khẩu; thanh toán thẻ, Chi nhánh sẽ tập trung nghiên cứu và khai thác các dịch vụ NH  khác có hàm chứa nhiều giá trị gia tăng, hướng tới việc cung cấp những sản phẩm dịch vụ mang tính khép kín trọn gói đối với từng đối tượng  khách hàng.

- Thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng nguồn nhân lực (qua công tác tuyển chọn, đào tạo,đào tạo lại) nhằm tạo ra nguồn nhân lực dồi dào có chất lượng sẳn sàng cho kế hoạch mở rộng quy mô cũng như phát triển các mặt hoạt động của chi nhánh trong dài hạn.

            Với sự nỗ lực phấn đấu hết mình của toàn thể CBCNV, ban lãnh đạo chi nhánh NHCTKCN, cùng với sự chỉ đạo kịp thời của Ban lãnh đạo NHCTVN , lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Đồng Nai và các ban ngành ở địa phương , chi nhánh KCNBH  tự tin bước vào giai đoạn phát triển một cách bền vững trong thời gian sớm nhất.

                                                                                     NHCT/KCNBH