Triển khai Nghị quyết số 85/NQ-HĐND - Chưa ban hành được các chính sách hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất

Đăng ngày: 15/08/2011
Qua 6 tháng triển khai thực hiện, các ngành chức năng đã tích cực tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các Quyết định để quy định cụ thể những nội dung phải thực hiện theo Nghị quyết HĐND tỉnh.
Ông Huỳnh Văn Huệ-PGĐ Sở Tài chính báo cáo kết quả triển khai Nghị quyết thuộc ngành
Trong tháng 1 năm 2007, Ủy ban nhân dân  tỉnh đã ban hành các Quyết định: Quyết định số 07/QĐ.UBT quy định về trình tự thủ tục bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; Quyết định số 08/QĐ.UBT quy định về trình tự, thủ tục, chính sách và tiêu chuẩn tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; Quyết định số 09/QĐ.UBT quy định về mức chi cho công tác vận động trong công tác bồi thường, giải tỏa khi Nhà nước thu hồi đất; Quyết định số  10/QĐ.UBT quy định về chính sách hỗ trợ và thưởng di dời khi Nhà nước thu hồi đất. Trong tháng 2 năm 2007, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 347/QĐ.UBT giao cho Chủ tịch UBND cấp huyện phê duyệt phương án bồi thường (như Biên Hòa, Long Thành, Nhơn Trạch được phê duyệt PA bồi thường đối với dự án có tổng giá trị bồi thường dưới 20 tỉ đồng; Long Khánh, Trảng Bom được phê duyệt PA dưới 10 tỉ đồng; các huyện còn lại phê duyệt PA dưới 5 tỉ đồng). Đã tổ chức triển khai đến Hội đồng bồi thường cấp huyện vào ngày 8/2/2007.

Sau khi ban hành các Quyết định, từ tịnh đến huyện đã củng cố, tăng cường vai trò của Hội đồng thẩm định tỉnh, Hội đồng bồi thường cấp huyện. Theo dự kiến, Hội đồng thẩm định cấp tỉnh có 20 người chuyên trách và Sở Tài chính là Chủ tịch Hội đồng với 10 chuyên viên, Sở TNMT là Phó Chủ tịch Hội động với 7 chuyên viên, Sở Xây dựng là thành viên với 3 chuyên viên. Đồng thời đã củng cố lại Tổ bồi thường và Hội đồng bồi thường cấp huyện (Nhơn Trạch với 28 chuyên viên, Long Thành 29, Biên Hòa 29, Long Khánh 10, Cẩm Mỹ 6, Tân Phú 2, Định Quán 6, Xuân Lộc 7, Vĩnh Cửu 7, Trảng Bom 27 chuyên viên chuyên trách cho công tác bồi thường.

Về triển khai cụ thể theo trách nhiệm được giao của của các Sở ngành trong việc thực hiện xây dựng các đề án chính sách cho các hộ dân khi nhà nước thu hồi đất, đến nay có 3 đề án gửi Sở Tài chính thẩm định gồm: Đề án giải quyết việc làm, chăm lo đời sống nhân dân (Sở LĐTBXH), Đề án miễn giảm học phí (Sở GĐĐT), Đề án hỗ trợ dịch vụ y tế cho người dân khi nhà nước thu hồi đất (Sở Y tế); đề án cho vay vốn để hỗ trợ mua nhà tái định cư (NH nhà nước). Nhưng các dự án này còn nhiều nội dung cần phải xem xét lại, như tính khả thi của đề án, số lượng đối tượng được hưởng lợi từ các đề án, thời gian thực hiện của các đề án phải thống nhất,...

Còn một số Đề án chưa xây dựng là: Đề án xây dựng thí điểm mô hình tổ chức góp vốn hoặc cổ phần bằng tiền bồi thường vào các dự án; chương trình nhà ở, đất ở tái định cư khi nhà nước thu hồi đất.

Với kết quả triển khai trên cho thấy việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 85/2006/NQ-HĐND đã được UBND tỉnh triển khai rất tích cực, trong đó có vai trò tham mưu rất nỗ lực của Sở Tài chính, Sở KHĐT, Sở TNMT. Nhưng việc xây dựng các chương trình, chính sách hỗ trợ các hộ dân khi nhà nước thu hồi đất đến nay mới còn đang trong thời gian bàn thảo, lấy ý kiến.

Đồng thời trong việc đánh giá kết quả thực hiện trước và sau khi có Nghị quyết HĐND tỉnh, thể hiện qua số liệu các báo cáo của một số Sở, ngành là chưa đầy đủ cơ sở để đánh giá. Xuất phát từ việc các cấp các ngành triển khai chưa đồng bộ và chưa có biện pháp xử lý dứt điểm các trường hợp khiếu nại của các hộ dân thuộc các dự án đã triển khai từ trước khi có Nghị quyết HĐND tỉnh. Đồng thời qua giám sát một số nội dung liện quan đến việc trhực hiện các dự án ĐTXDCB trên địa bàn cho thấy, mấu chốt của vấn đề họ khiếu nại là việc bố trí tái định cư, giá cả bồi thường và các địa phương cấp xã nơi có dự án chưa thực hiện hết chức năng và nhiệm vụ của mình trong công tác quản lý nhà nước đối với các hộ đến cư trú và lấn chiếm đất công. Trong công tác thực hiện các trình tự thủ tục trong đầu tư XDCB của các chủ đầu tư chưa phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong việc thông báo công khai rộng rãi các dự án đã phê duyệt, do vậy khi triển khai thực hiện dự án gặp khó khăn trong việc đền bù giải tỏa, tái định cư.

Muốn thực hiện được việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các hộ dân trong vùng quy hoạch bị nhà nước thu hồi đất thì trước hết phải ban hành được các chính sách hỗ trợ trong bồi thường giải tỏa, tái định cư. Đồng thời các ngành chức năng phải rà soát để đối chiếu với Nghị định số 84/2007/NĐ-CP, ngày 25/5/2007 của Chính phủ về các nội dung liên quan đến việc thực hiện các chính sách bồi thường hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất của tỉnh đã ban hành.

Nguyễn Thị Phi