Tin tổng hợp

Đăng ngày: 09/05/2013
​Tin tổng hợp.

​     1. Hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2009:

     Năm 2009, công tác thi đua, khen thưởng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai vẫn được duy trì hoạt động theo chiều hướng từng bước đi vào nề nếp và hiệu quả hơn so với trước đây. Việc xử lý hồ sơ khen thưởng ngày càng nhanh gọn, chặt chẽ, chính xác hơn, hạn chế việc khen thưởng tràn lan. Đặc biệt khen thưởng đột xuất được chú trọng. Năm 2009, Đồng Nai tiếp tục giữ vững thứ hạng cao trong Cụm Miền Đông Nam bộ, kết quả chấm điểm thi đua theo tiêu chí ký kết giao ước thi đua Đồng Nai xếp hạng nhì, được Cụm đề nghị tặng cờ thi đua của Chính Phủ. Hoạt động cụm thi đua trên địa bàn tỉnh đã bước sang năm thứ 3, có bước phát triển mạnh về số lượng (tăng số lượng cụm, số đơn vị tham gia) và chất lượng hoạt động ngày một nâng lên. Qua sơ kết hoạt động Cụm thi đua giữa các ngành, nghề trong cụm, khối có sự liên kết gắn bó hơn, việc giao lưu học tập kinh nghiệm lẫn nhau được phát huy, nhận thức về vai trò, vị trí và tác dụng của công tác thi đua, khen thưởng ngày càng sâu sắc hơn và việc ký kết giao ước thi đua đã thúc đẩy từng ngành, từng đơn vị, địa phương có những giải pháp tích cực hơn trong tổ chức phong trào thi đua thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội được giao; việc tổ chức và thực hiện phong trào thi đua trong tỉnh, của từng Cụm, khối thi đua, từng ngành nghề, lĩnh vực luôn được thực hiện với tinh thần khẩn trương, kịp th​ời, đúng tiêu chuẩn, đúng quy trình thủ tục và ghi nhận được nhiều thành tích tiêu biểu. Bên cạnh những kết quả đạt được, phong trào thi đua yêu nước và công tác thi đua, khen thưởng còn một số mặt hạn chế cần khắc phục như: Việc sơ tổng kết phong trào thi đua yêu nước một số địa phương, đơn vị về mặt thời gian chưa đảm bảo so với kế hoạch đề ra; việc đăng ký thi đua ở một số đơn vị còn chậm so với tiến độ; hoạt động Cụm thi đua trong tỉnh, ở một số cụm còn nặng về hình thức, như xây dựng tiêu chí thi đua chưa cụ thể, chưa phù hợp hoặc sau khi ký kết giao ước thi đưa phát động thi đua, thiếu các hoạt động thiết thực, đánh giá phong trào đôi lúc còn phiến diện, chưa sâu sát, chưa ngang tầm với nhiệm vụ được giao…; một số đơn vị, địa phương chưa xây dựng kế hoạch và triển khai kiểm tra công tác thi đua, khen thưởng theo văn bản số 260/SNV-TĐKT ngày 19/2/2009 của Sở kế hoạch, thanh kiểm tra công tác thi đua, khen thưởng năm 2009.

                                                                             Ngô Trọng Phúc

     2. Kết quả công tác chăm lo cho nạn nhân bị nhiễm chất độc màu da cam/Dioxin trong quý I/2010

      ​Phát huy truyền thống “Tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách” của dân tộc, trong quý IV năm 2009, Thường trực Tỉnh Hội đã chỉ đạo các huyện, thị Hội phối hợp với các ban ngành địa phương, các nhà tài trợ và gia đình nạn nhân tích cực xây dựng nhà ở để nạn nhân và gia đình nạn nhân có nhà mới đón tết cổ truyền dân tộc. Đến ngày 8/2/2010 (25 tết) đã bàn giao được 4 căn nhà tình thương, gồm: huyện Trảng Bom 1 căn, Định Quán 1 căn, Cẩm Mỹ 1 căn, Tân Phú 1 căn và trong quý I năm 2010 xây dựng 2 căn nhà tình thương, trị giá mỗi căn là 25 triệu đồng. Trong quá trình xây dựng, Hội cùng với các cấp xã, ấp đã vận động bà con và các thân nhân của nạn nhân ủng hộ thêm về vật chất và ngày công, nên các căn nhà được đầu tư xây dựng đều có giá trị bình quan 25 triệu đồng. Hoạt động thăm và tặng quà tết Canh dần cho nạn nhân là hoạt động được chú trọng và có ý nghĩa. Thường trực Hội cùng với các Huyện, thị và thành Hội Biên Hòa tổ chức 6 đoàn đi thăm và tặng quà cho nạn nhân chất độc màu da cam/Dioxin trên địa bàn toàn tỉnh. Tổng số quà tặng là 2.282 suất, với tổng số tiền là: 631.750.000 đồng trích từ nguồn của tỉnh Hội, vận động của các huyện, thị xã và công ty Cổ phần Đường Biên Hòa. Năm nay, UBND tỉnh Đồng Nai tặng cho người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học đang hưởng trợ cấp thường xuyên là 500.000 đồng/người. Chương trình “Vượt khó cùng AnCo” ra đời đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các gia đình nạn nhân, vì chương trình thực sự có hiệu quả đi vào cuộc sống đối với những gia đình nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn đồng thời là nguồn động viên an ủi to lớn không chỉ về vật chất và đặc biệt hơn là tinh thần. Phát huy những thành tích đã đạt được từ quý IV năm 2009,  trong quý I năm 2010, Tỉnh Hội đã phối hợp với công ty An Co trợ giúp them cho 13 gia đình nạn nhân gồm: Huyện Vĩnh Cửu, Cẩm Mỹ, Định Quán, tổng số tiền là 156 triệu đồng.

                                                                                Nguyễn Hương

     3. Chính sách hỗ trợ học sinh con hộ nghèo theo Quyết định số 101/2009/QĐ-TTg.

     Học sinh là con hộ nghèo (chuẩn hộ nghèo theo quy định hiện hành của Thủ tướng Chính phủ) đang sinh sống tại các xã đặc biệt khó khăn (ĐBKK), xã biên giới, xã an toàn khu và thôn, bản ĐBKK ở các khu vực II thuộc diện đầu tư của Chương trình 135 giai đoạn II, học sinh mồ côi cả cha lần mẹ được hộ nghèo nuôi dưỡng (có xác nhận của Ủy ban Nhân dân xã). Cụ thể: Học sinh mẫu giáo có trình độ từ 3 đến 6 tuổi đang học tại các trường, lớp mẫu giáo trong và ngoài xã; học sinh đang học tại các cơ sở giáo dục phổ thông (Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông). Trường hợp nếu có nhiều chính sách hỗ trợ cho học sinh trên địa bàn thì chỉ được hưởng một chính sách cao nhất. Học sinh đang theo học tại các trường phổ thông dân tộc nội trú không thuộc diện thụ hưởng chính sách này. Học sinh con hộ nghèo đang theo học tại các trường mẫu giáo và các cơ sở giáo dục phổ thông nghỉ học có lý do chính đáng như ốm, thiên tai…cũng được tiếp tục thụ hưởng các chính sách này. Mức hỗ trợ cho các em học tại các trường, lớp mẫu giáo là 70.000đồng/tháng/1 học sinh; các em học tại các cơ sở giáo dục phổ thông là 140.000 đồng/tháng/1 học sinh, tất cả đều không quá 9 tháng/năm học. Việc cấp tiền mặt, mua dụng cụ học tập hay tổ chức ăn tại chỗ cho học sinh đang theo học tại các trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông do Ban giám hiệu trường bàn bạc, quyết định tùy theo điều kiện cụ thể và nguyện vọng của học sinh và được hỗ trợ theo năm học (từ tháng 9 năm 2009 đến hết tháng 5 năm 2011). Ủy ban nhân dân các tỉnh thuộc phạm vi Chương trình 135 giai đoạn II chịu trách nhiệm toàn diện về kết quả chỉ đạo và tổ chức thực hiện chính sách theo quy định và hướng dẫn các bộ ngành Trung ương. Mức hỗ trợ từ ngân sách Trung ương là mức tối thiểu, tùy vào từng điều kiện cụ thể, Ủy ban nhân dân tỉnh có thể bố trí từ ngân sách địa phương để tăng mức hỗ trợ.

                                                                                Thu Hương