Công tác triển khai thực hiện Luật ban hành Văn bản QPPL của HĐND và UBND giai đoạn 2005 -2010 của HĐND tỉnh.

Đăng ngày: 16/05/2013
​Trong 5 năm qua, việc triển khai luật ban hành văn bản QPPL được HĐND tỉnh thực hiện đúng theo quy trình và các bước sọan thảo văn bản QPPL.

​      ​Trước mỗi kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đều tổ chức Hội nghị liên tịch để thông qua nội dung, chương trình kỳ họp, trong đó có việc thông qua danh mục các Nghị quyết được trình ra kỳ họp. Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh do UBND tỉnh soạn thảo sẽ trình ra kỳ họp sau khi thực hiện đúng trình tự, thủ tục và thời gian theo quy định của Luật ban hành Văn bản QPPL và Nghị định 91/2006/NĐ-CP ngày 06/9/2006 của Chính phủ. Số lượng văn bản QPPL do HĐND Tỉnh, Huyện và xã ban hành trong 05 năm qua của HĐND tỉnh ban hành là 127 văn bản; văn bản QPPL của HĐND các huyện, thị xã Long Khánh và TP Biên Hòa ban hành là 557 văn bản; số lượng văn bản QPPL của HĐND các xã, phường, Thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh ban hành là 4.101 văn bản. Văn bản QPPL của HĐND tỉnh Đồng Nai ban hành đều phù hợp với hiến pháp và pháp luật của Nhà nước. Các Nghị quyết đều có tính thống nhất cao trước khi ban hành. Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh phù hợp với nghị quyết, luật của Quốc hội; nghị quyết, pháp lệnh của Uỷ ban thường vụ Quốc hội; Nghị định, nghị quyết của Chính phủ; quyết định, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ; thông tư, chỉ thị, quyết định của bộ, ngành quản lý ngành, lĩnh vực.Các Nghị quyết của HĐND tỉnh ban hành đều tuân thủ theo thẩm quyền, đúng trình tự thủ tục, phù hợp với điều 4 Nghị định 91/NĐ-CP ngày 06/9/2006 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành luật ban hành Văn bản QPPL.

qlpl.jpg
Ông Phạm Ngọc Tuấn-Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh
phát biểu tại buổi làm việc với Cục Kiểm tra văn bản QPPL
của Bộ Tư pháp tại Đồng Nai ngày 10/5/2011​
 

      Trong thời gian qua, việc xây dựng hệ thống các văn bản QPPL của HĐND các cấp đã đạt nhiều kết quả. Một khối lượng lớn các văn bản QPPL trên nhiều lĩnh vực như Kinh tế xã hội, An ninh quốc phòng đã được ban hành. Các văn bản QPPL đã bao quát một phạm vi rộng lớn các quan hệ xã hội cần điều chỉnh, quy trình xây dựng được thực hiện đúng luật và dân chủ, tuy nhiên chất lượng một số văn bản QPPL cấp huyện, cấp xã còn chưa đảm bảo tính khả thi, còn mang tính hình thức. Hạn chế này có nhiều nguyên nhân, trong đó trình độ và sự am hiểu các quy định của pháp luật về soạn thảo văn bản QPPL của CBCC cấp xã còn hạn chế. Thậm chí hiện một số CBCC cấp xã còn chưa phân biệt đâu là văn bản QPPL đâu là Văn bản hành chính thông thường; vì vậy cần có chế độ đãi ngộ thỏa đáng đối với CBCC làm công tác xây dựng, kiểm tra, rà soát văn bản QPPL ở cấp xã, cấp huyện, đồng thời bồi dưỡng, đào tạo, cho đội ngũ CBCC về công tác soạn thảo, ban hành văn bản QPPL của HĐND nhằm nâng cao nghiệp vụ chuyên môn trong việc soạn thảo văn bản QPPL đảm bảo đúng trình tự theo thủ tục quy định.

                                                                                       Ngọc Hiền