Đối với chương trình đào tạo lao động kỹ thuật do Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội làm Trưởng ban chủ nhiệm thì tính đến tháng 9/2012, toàn tỉnh đã tổ chức tuyển mới các lớp đào tạo nghề cho 119.272 người (đạt 96,02% kế hoạch giai đoạn 2011-2012), cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp các khóa đào tạo nghề cho 105.651 người (đạt 90,44% kế hoạch giai đoạn 2011-2012; hơn 600 lượt chương trình được xây dựng, bổ sung, điều chỉnh phù hợp với công nghệ mới của doanh nghiệp. Từ nguồn kinh phí của chương trình 1 đã đầu tư 5,5 tỷ đồng (3 tỷ năm 2011; 2,5 tỷ năm 2012) và chương trình mục tiêu quốc gia đã đầu tư 8 tỷ đồng (5 tỷ năm 2011; 3 tỷ năm 2012) để mua sắm trang thiết bị phục vụ giảng dạy. Thực hiện dự án nghề trọng điểm, toàn tỉnh hiện có 07 trường được lựa chọn nghề trọng điểm để hỗ trợ đầu tư từ Chương trình mục tiêu quốc gia với số tiền 18,5 tỷ đồng. Ngoài ra, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp các đơn vị có liên quan tổ chức 31 lớp chuyên đề bồi dưỡng cho 321 lượt cán bộ quản lý và giáo viên; bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ sư phạm dạy nghề cho 372 cán bộ, giáo viên dạy nghề; chọn cử các giáo viên đưa đi đào tạo nước ngoài về các nghề trọng điểm…Tuy nhiên, đến nay, chương trình đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ quản lý, giáo viên dạy nghề và Chương trình đào tạo lao động kỹ thuật theo chuẩn khu vực và quốc tế để thực hiện thí điểm các nghề cơ khí, công nghệ ô tô và điện còn chậm so với tiến độ đề ra.
Giai đoạn 2011-2012, Chương trình đào tạo sau đại học do Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ làm Trưởng ban chủ nhiệm đã có 646 ứng cử viên tham gia đào tạo các trình độ sau đại học (534 thạc sĩ, 29 tiến sĩ, 72 chuyên khoa I, 09 chuyên khoa II và 02 tạo nguồn). Đến nay, một số chỉ tiêu của chương trình đã đạt và vượt mục tiêu đề ra, như: thạc sĩ trong nước đạt 155,34% kế hoạch năm 2012 và 85,03% kế hoạch cả giai đoạn; thạc sĩ liên kết đạt 157,33% kế hoạch năm 2012 và 89,1% kế hoạch cả giai đoạn, tiến sĩ trong nước đạt 300% kế hoạch năm 2012 và 113,04% kế hoạch cả giai đoạn, tiến sĩ nước ngoài đạt 100% kế hoạch năm 2012 và 60% kế hoạch cả giai đoạn. Tuy nhiên, một số chỉ tiêu còn thấp, chưa đạt mục tiêu đề ra như tỷ lệ đào tạo trình độ thạc sĩ ở nước ngoài mới đạt 33,33% kế hoạch năm 2012, 15% kế hoạch cả giai đoạn; bác sĩ chuyên khoa I chỉ đạt đạt 42% kế hoạch năm 2012 và 39,56% kế hoạch cả giai đoạn; bác sĩ chuyên khoa II đạt 40% kế hoạch năm 2012 và 12,5% kế hoạch cả giai đoạn.
Thực hiện Chương trình Đào tạo năng khiếu của Đề án, Sở Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng kế hoạch và ban hành các quy định về chương trình giảng dạy, công tác tuyển sinh… làm căn cứ để các đơn trị triển khai thực hiện. Đến nay, Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức thi tuyển và đào tạo tại 05 đơn vị trên địa bàn tỉnh với 174 thí sinh về năng khiếu thiết kế Robot; Sở Giáo dục và Đào tạo đã mở 16 lớp năng khiếu tin học trẻ và Nhà Thiếu nhi đã tuyển chọn và đào tạo đội tin học nhi đồng có 34 em, đội lập trình Pascal 35 em; Sở Giáo dục và Đào tạo đã mở 17 lớp năng khiếu tiếng Anh. Về năng thể thể dục thể thao Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã thành lập được 04 lớp năng khiếu thể thao với 67 vận động; Nhà Thiếu nhi đã tuyển chọn và đào tạo các đội chuyên: thể dục nhịp điệu 44 em, bóng rổ 60 em, bóng đá nhi đồng 12 em, cầu lông 06 em, bơi lội 13 em, chuyên võ thuật 95 em.Về năng khiếu văn hóa, nghệ thuật, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã thành lập được 10 lớp chuyên ngành văn hóa nghệ thuật với 30 học sinh; Nhà Thiếu nhi đã tuyển chọn và đào tạo đội vẽ 20 em, đội chuyên văn nghệ 80 em, đội nhạc kèn 40 em, đội phóng viên văn học 20 em. Tuy nhiên, hiện nay do kinh phí dự toán được giao chưa đủ theo kế hoạch nên việc trang bị các trang thiết bị, dụng cụ phục vụ học tập và giảng dạy chưa đáp ứng nhu cầu thực tế.
Ông Phạm Văn Sáng, Giám đốc Sở KHCN báo cáo kết quả thực hiện
chương trình đào tạo sau đại học với đoàn giám sát
Theo báo cáo của Sở Nội vụ, tính đến tháng 9/2012, thực hiện Chương trình Đào tạo nguồn nhân lực cho hệ thống chính trị, toàn tỉnh đã đào tạo, bồi dưỡng chính trị, chuyên môn cho 13.622 cán bộ công chức, gồm: bồi dưỡng trình độ lý luận chính trị cho 2622 người; đào tạo về chuyên môn cho 646 người; bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước cho 1469 người, an ninh - quốc phòng cho 1895 người, bồi dưỡng cập nhật kiến thức đối ngoại và hợp tác quốc tế cho 323 người, kiến thức tin học cho 135 người, 11 người đi bồi dưỡng tiếng Anh ở nước ngoài. Một số chỉ tiêu đào tạo, bồi dưỡng đạt và vượt mục tiêu đề ra, như đào tạo trung cấp lý luận chính trị (56,1% kế hoạch cả giai đoạn), bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước (47,36% kế hoạch cả giai đoạn), bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ theo vị trí việc làm (103% kế hoạch năm)… Tuy nhiên, đến nay, một số chỉ tiêu thực hiện còn thấp, chưa đạt kế hoạch đề ra như tỷ lệ nữ tham gia các chương trình đào tạo 28% (mục tiêu ít nhất 30%), đào tạo trình độ cao cấp lý luận chính trị (22,26% kế hoạch cả giai đoạn), đào tạo tiến sĩ và chuyên khoa II (12% kế hoạch cả giai đoạn), đào tạo thạc sĩ và chuyên khoa I (13,11% kế hoạch cả giai đoạn); công tác xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chương trình còn chậm, đến tháng 5/2012 mới được ban hành; một số cơ quan, đơn vị chưa quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị và chuyên môn cho các cán bộ, công chức…
Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Hùng – Trưởng ban VH-XH HĐND tỉnh đã kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh kịp thời bố trí kinh phí cho các chương trình theo dự toán đã được phê duyệt; thành lập Hội đồng phát triển nhân lực tỉnh để giúp UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện Quy hoạch phát triển nhân lực tỉnh giai đoạn 2011-2020 và chương trình tổng thể phát triển nguồn nhân lực tỉnh giai đoạn 2011-2015 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; khẩn trương xây dựng Quỹ phát triển nguồn nhân lực của tỉnh. Kiến nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tà soát lại các ngành nghề có kỹ thuật công nghệ cao và theo bậc đào tạo để đề ra kế hoạch đào tạo lao động kỹ thuật cho phù hợp, thiết thực và đúng mục tiêu của chương trình đã đề ra; tổng hợp nhu cầu lao động kỹ thuật và thống kê số lượng lao động kỹ thuật đã qua đào tạo nhưng chưa có việc làm để có cơ chế, chính sách, chương trình của tỉnh trong việc tạo việc làm cho các đối tượng này nhằm thực hiện mục tiêu đào tạo gắn với nhu cầu xã hội, giải quyết việc làm và phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Kiến nghị Sở Khoa học và Công nghệ xây dựng giải pháp thực hiện cụ thể đối với các mục tiêu chưa đạt theo kế hoạch đề ra; rà soát và đề xuất việc đào tạo phải gắn với bố trí, sử dụng hợp lý nhằm đạt hiệu quả cao nhất của chương trình. Kiến nghị Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao hơn nữa chất lượng giáo viên ở các trường, lớp năng khiếu. Kiến nghị Sở Nội vụ cần tập trung ưu tiên đào tạo cán bộ, công chức trong quy hoạch chưa đạt chuẩn.
Hòa Bình