Một số kết quả trong thực hiện nhiệm vụ An toàn giao thông trên địa bàn huyện Trảng Bom

Đăng ngày: 11/12/2013
​ Trong thời gian qua, Ban an toàn giao thông (ATGT) huyện Trảng Bom đã có nhiều nỗ lực, thực hiện tốt công tác tham mưu cho Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Luật giao thông đường bộ, Luật Giao thông đường thủy nội địa và các văn bản của cơ quan Nhà nước cấp trên có liên quan đến lĩnh vực an toàn giao thông. 

​     Thường trực Ban an toàn giao thông huyện tổ chức phối hợp với các ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp tuyên truyền các quy định của pháp luật về an toàn giao thông đến các tầng lớp nhân dân: Tổ chức tuyên truyền trực tiếp trong địa bàn dân cư, trong doanh nghiệp và trong nhà trường; tuyên truyền trên sóng phát thanh, thông tin lưu động, xây dựng chương trình văn nghệ tổ chức biểu diễn phục vụ nhân dân lồng ghép tuyên truyền an toàn giao thông; tổ chức cho thanh thiếu niên huyện tham gia hội thi tìm hiểu Luật giao thông đường bộ và kỹ năng lái xe an toàn; tổ chức thi viết tìm hiểu Luật giao thông đường bộ, thi thuyết trình và biểu diễn tiểu phẩm Luật giao thông đường bộ; duy trì hoạt động của các tổ, đội thanh niên tình nguyện an toàn giao thông tại các khu vực cổng trường nằm trên tuyến Quốc lộ... Qua công tác tuyên truyền giáo dục, ý thức của người tham gia giao thông đã và đang có những chuyển biến tích cực, tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông. 

     Tình hình trật tự ATGT trên địa bàn được đảm bảo, tai nạn giao thông được kiềm chế và giảm. Trong 8 tháng đầu năm 2013 xảy ra 61 vụ TNGT chết 40 người, bị thương 49 người. So với cùng kỳ năm 2012 giảm 29 vụ (giảm 47,5%), giảm 18 người chết (giảm 45%), giảm 12 người bị thương (giảm 24%). Nguyên nhân chủ yếu gây TNGT do ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông còn hạn chế, các lỗi chủ quan trực tiếp gây ra TNGT nhiều là do đi không đúng phần đường, không chú ý quan sát, bộ hành qua đường không đảm bảo an toàn, vượt xe không đúng quy định, không nhường cho xe đi trên đường ưu tiên, không làm chủ tay lái …

     Công an huyện đã tổ chức phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai thực hiện các kế hoạch và thực hiện công tác đảm bảo an toàn giao thông; mở các cao điểm bảo đảm trật tự ATGT; tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự ATGT, tập trung xử lý nghiêm vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT và theo các chuyên đề... Trong năm 2012 đã phát hiện lập biên bản 19.565 trường hợp, tạm giữ 4.712 xe và 14.853 giấy tờ xe các loại. Xử phạt: 19.206 trường hợp với tổng số tiền hơn 10 tỷ đồng. Xử phạt theo thủ tục đơn giản 2.913 trường hợp với tổng số tiền 413,55 triệu đồng. Tước GPLX 30 ngày 763 trường hợp, 60 ngày 288 trường hợp; Trong 8 tháng đầu năm 2013 đã phát hiện lập biên bản 20.705 trường hợp vi phạm, tạm giữ 19.566 giấy tờ xe, 1139 xe các loại. Ra quyết định xử phạt hành chính 18.988 trường hợp, nộp vào Kho bạc nhà nước hơn 8 tỷ đồng…

DSC00082.jpg
Xe bị tạm giữ tại Công an huyện Trảng Bom​ 

     Công tác tuần tra sau 23 giờ đã đem lại hiệu quả cao, không để  xảy ra tình trạng đua xe trái phép, hạn chế nhóm thanh thiếu niên tụ tập chạy xe dàn hàng ngang gây mất an ninh trật tự. Các lực lượng chức năng thực hiện tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính về trật tự ATGT bảo đảm đúng quy trình; Các cơ quan liên quan tích cực tham gia phối hợp rà soát, phát hiện, kiến nghị khắc phục các điểm đen về TNGT và các vị trí tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT; thực hiện thông báo bằng văn bản theo Thông tư 38/TT-BCA ngày 12/10/2010 của Bộ Công an đối với các trường hợp vi phạm trật tự ATGT về địa phương, đơn vị, cơ quan, trường học nơi người vi phạm cư trú, làm việc, học tập để kiểm điểm, giáo dục. 

     Tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tuy được đảm bảo, giảm so với cùng kỳ năm 2012, nhưng vẫn còn nhiều trường hợp vi phạm (40.270 trường hợp). Một số nguyên nhân được xác định đó là: sự hiểu biết và ý thức chấp hành các quy định về ATGT của một bộ phận trong nhân dân còn hạn chế; Công tác kiểm điểm, giáo dục người vi phạm luật giao thông đường bộ khi được cơ quan Công an thông báo đến một số cơ quan, đơn vị chưa được thực hiện kịp thời và rất ít cơ quan, đơn vị phản hồi kết quả kiểm điểm, xử lý người vi phạm Luật giao thông đường bộ về cơ quan Công an; Công tác tuyên truyền mặc dù đã được quan tâm, phối hợp nhưng chưa thường xuyên, thiếu tập trung vào đặc thù từng đối tượng; nội dung, phương thức tuyên truyền chưa thật phong phú; một số cách thức thực hiện còn mang tính hình thức như: Tổ chức cho các hộ ký cam  kết không vi phạm trật tự an toàn giao thông nhưng việc theo dõi nắm tình hình thực hiện cam kết lại buông lỏng; tổ chức các đợt tuyên truyền tại các tổ dân cư nhưng chỉ chú trọng về số lượng mà chưa chú trọng đến đối tượng thường xuyên tham gia giao thông và trực tiếp điều khiển phương tiện giao thông; Hệ thống đường giao thông trên một số địa bàn xuống cấp, một số tuyến đường trên địa bàn vẫn còn những "điểm đen" chưa được sửa chữa kịp thời; các tuyến đường giao thông nông thôn chất lượng chưa tốt, không có lề phụ, hành lang an toàn giao thông nhỏ hẹp nên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao; Đồng thời, tình hình xe quá tải trốn trạm cân trọng tải Dầu Giây đi vào các tuyến đường liên huyện, liên xã làm làm hệ thống đường sá bị hư hỏng, xuống cấp; Lực lượng làm công tác tuần tra kiểm soát, giữ gìn trật tự giao thông còn mỏng so với yêu cầu thực tiễn đặt ra...

                                                                                                Sĩ Tiến