Trên cơ sở đó, Sở Xây dựng đã cụ thể hóa các nội dung cần thiết đề nghị các đơn vị liên quan có trách nhiệm thực hiện, trong đó yêu cầu các đơn vị khẩn trương chỉ đạo, triển khai đến các xã, phường, các phòng chức năng để phổ biến, tuyên truyền bằng nhiều hình thức cũng như thực hiện niêm yết công khai, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực hiện các quy định về cấp phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng.
Trong công tác niêm yết, công bố công khai bộ thủ tục hành chính, Sở Xây dựng đã quán triệt, triển khai đến các đơn vị và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trực thuộc thực hiện và đã phát hành văn bản số 1849/SXD-VP ngày 22/9/2016 về việc triển khai thực hiện và in ấn, photo đóng thành quyển Bộ thủ tục hành chính đã được công bố, phát hành Bộ thủ tục hành chính Ngành xây dựng tỉnh Đồng Nai. Theo đó, thủ tục hành chính hiện hành của Ngành xây dựng Đồng Nai gồm 32 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Xây dựng và 22 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện.
Nội dung niêm yết trên bảng thủ tục hành chính tại Sở Xây dựng gồm các nội dung: Danh mục thủ tục hành chính thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông được phân nhóm thành từng lĩnh vực; nội dung chủ yếu của từng thủ tục gồm: Tên thủ tục hành chính; thành phần hồ sơ, số lượng mỗi loại, bản chính hoặc bản photo; số bộ hồ sơ cần nộp; thời hạn giải quyết và trả kết quả; mức phí và lệ phí thực hiện thủ tục; niêm yết tại bàn viết hồ sơ của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở. Công khai tất cả nội dung của các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở do UBND tỉnh Đồng Nai công bố được đóng thành quyển, bao gồm cả danh mục thủ tục hành chính và hồ sơ mẫu đã được điền thông tin; niêm yết trên trang thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân tỉnh và trang thông tin điện tử của Sở Xây dựng tại địa chỉ: sxd.dongnai.gov.vn.
Ông Trần Văn Quang – Trưởng ban Pháp chế kết luận tại buổi giám sát Sở Xây dựng
Trong công tác ứng dụng công nghệ thông tin, Sở đã ứng dụng phần mềm Egov (phần mềm một cửa, một cửa liên thông hiện đại) trong việc tiếp nhận và giải quyết tất cả TTHC của ngành xây dựng thay thế việc sử dụng phần mềm quản lý và giải quyết hồ sơ sử dụng nội bộ đã được áp dụng từ trước đó. Nhằm thực hiện đồng bộ phần mềm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trong toàn tỉnh, Sở Xây dựng đã hoàn thành việc phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông trong việc cập nhật 16 thủ tục hành chính, trong đó về lĩnh vực cấp giấy phép xây dựng đưa 4 thủ tục cấp phép (gồm thủ tục cấp phép trạm BTS, nhà ở riêng lẻ, gia hạn và cấp lại, điều chỉnh giấy phép) và đang chờ UBND tỉnh phê duyệt để đưa vào sử dụng. Đồng thời, để nâng cao trách nhiệm công vụ đối với công chức của Sở trong việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, Sở đã ban hành quy chế hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở. Cán bộ, công chức khi được phân công thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính của Sở đều được Chuyên viên của Trung tâm công nghệ thông tin và Truyền thông hướng dẫn sử dụng phần mềm một cửa thuộc mô hình HCM Egov framework 2.0 và từ ngày 07/12/2015, Sở đã thực hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho toàn bộ 32 thủ tục hành chính của ngành xây dựng trên phần mềm E-gov.
Công tác thực hiện cải cách hành chính tại Sở Xây dựng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp, hỗ trợ có hiệu quả từ Sở Nội vụ, Sở Tư pháp, Sở Thông tin và Truyền thông đã hỗ trợ Sở Xây dựng thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Sở đã bố trí công chức tiếp nhận tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết, Phòng chuyên môn xử lý có chuyên môn nghiệp vụ phù hợp, có kỹ năng hành chính, thái độ phục vụ nhân dân tốt, góp phần tạo sự chuyển biến tốt trong quan hệ giữa cơ quan với tổ chức và nhân dân trên lĩnh vực giải quyết các hồ sơ, thủ tục hành chính của Sở Xây dựng. Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại theo quy định, công khai, minh bạch các thủ tục hành chính; hồ sơ hành chính của tổ chức, cá nhân được tiếp nhận, giải quyết với thời gian nhanh hơn so với trước đây, số lượng hồ sơ giải quyết trước hạn đạt tỷ lệ cao, không có hồ sơ trễ hạn, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp, công tác hướng dẫn, niêm yết, công khai quy định của nhà nước, thủ tục hành chính đã tạo cơ sở thuận lợi, rõ ràng và công khai, minh bạch các thủ tục hành chính của Sở; công tác tuyên truyền về cải cách hành chính được thực hiện thường xuyên nâng cao nhận thức về trách nhiệm thực hiện công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức. Hiện Sở đã phối hợp với Bưu điện tỉnh Đồng Nai thực hiện việc trả kết quả thủ tục hành chính qua đường Bưu điện nhằm tạo điều kiện thuận lợi và cho tổ chức, cá nhân có nhu cầu trong lĩnh vực cấp phép xây dựng.
Ngọc Hiền