Tham dự buổi làm việc gồm có: Thường trực HĐND tỉnh – Chủ trì; đại diện UBMTTQVN, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ban Pháp chế HĐND tỉnh; Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn ĐBQH, Văn phòng HĐND và Văn phòng UBND tỉnh. Đại diện các cơ quan, đơn vị đã tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo do HĐND tỉnh chuyển đến: UBND tỉnh, TAND, VKSND, Cục Thi hành án dân sự và Công an tỉnh; đại diện UBND các huyện, thị xã Long Khánh và thành phố Biên Hòa; đại diện Công an huyện Vĩnh Cửu, Định Quán và thành phố Biên Hòa, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Xuân Lộc và thành phố Biên Hòa, Viện kiểm sát nhân dân huyện Định Quán.
Trong năm 2016 và quý I năm 2017, Thường trực và các Ban HĐND tỉnh đã tiếp nhận 571 đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân gửi đến Hội đồng nhân dân, giảm 166 đơn so với cùng kỳ trước. Đơn thư của công dân gửi đến Hội đồng nhân dân tỉnh chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực: đất đai và tư pháp. Trong đó, đối với lĩnh vực đất đai người dân khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị về việc nhà nước thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tranh chấp đất đai. Về lĩnh vực tư pháp, người dân khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị về việc tiến hành tố tụng của cơ quan, người có thẩm quyền trong các hoạt động khởi tố, điều tra, truy tố và xét xử; hoạt động thi hành án dân sự của cơ quan, người có thẩm quyền. Ngoài ra, năm 2016 cũng là năm diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 nên đã phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân gửi đến HĐND tỉnh liên quan đến các hoạt động bầu cử như việc lập và niêm yết danh sách cử tri, việc thực hiện nhiệm vụ của một số cán bộ, công chức là ứng cử viên đại biểu HĐND. Đơn đã được Thường trực HĐND tỉnh chuyển đến Ủy ban bầu cử các cấp để xử lý, giải quyết theo đúng quy định trong thời gian chuẩn bị và diễn ra bầu cử.
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Ngọc Tuấn kết luận tại buổi giám sát
Về trách nhiệm của mình, Thường trực và các Ban HĐND tỉnh đã xử lý 571/571 đơn (đạt tỷ lệ 100%), gồm: có văn bản hướng dẫn người gửi đơn: 32 đơn; có văn bản chuyển đơn đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết, trả lời cho công dân: 249 đơn. Trong đó, có 04 đơn chuyển Tòa án nhân dân và Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh, 01 đơn chuyển Ban Nội chính Tỉnh ủy đề xuất rà soát và 244 đơn chuyển đến các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền trên địa bàn tỉnh; tổ chức giám sát 04 đơn (bà Dương Thị Thành, cư ngụ tại huyện Thống Nhất; bà Trương Thị Ẩn, cư ngụ tại huyện Định Quán; ông Lê Thanh Mai, cư ngụ tại thành phố Biên Hòa và bà Lày Sỳ Si, cư ngụ tại huyện Xuân Lộc); lưu không xử lý 286 đơn, do đơn thư có nội dung trùng, đã được giải quyết, đơn nặc danh, đơn chữ ký sao chụp, đơn không đủ điều kiện chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết.
Tính đến ngày 24/02/2017, trong tổng số 244 đơn chuyển đến các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền xem xét giải quyết, đã có 222 đơn được trả lời, bao gồm 165 đơn khiếu nại, tố cáo và 57 đơn phản ánh, kiến nghị. Còn lại 22 đơn chưa được các cơ quan, đơn vị trả lời. Trong tổng số 222 đơn đã được trả lời, có 158 đơn giải quyết, trả lời đúng thời hạn; 64 đơn giải quyết, trả lời quá thời hạn, thời gian quá hạn nhiều nhất là 173 ngày. Đối với 22 đơn chưa được trả lời, có 12 đơn còn trong thời hạn giải quyết; 10 đơn đã quá thời hạn, thời gian quá hạn nhiều nhất là 107 ngày.
Qua theo dõi kết quả giải quyết đơn thư, Thường trực và Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã lựa chọn giám sát 03 vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân để xem xét, đánh giá việc giải quyết của cơ quan, đơn vị có thẩm quyền (vụ việc của bà Dương Thị Thành, cư ngụ tại huyện Thống Nhất; vụ việc của bà Trương Thị Ẩn, cư ngụ tại huyện Định Quán và vụ việc ông Lê Thanh Mai, cư ngụ tại thành phố Biên Hòa). Qua giám sát, cho thấy việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của cơ quan, đơn vị có thẩm quyền vẫn còn hạn chế. Một số vụ việc, cơ quan có thẩm quyền đã xem xét, giải quyết đơn thư của công dân đúng quy định pháp luật, tuy nhiên việc triển khai thực hiện quyết định giải quyết đơn của một số cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan chưa nghiêm dẫn đến vụ việc chậm được giải quyết dứt điểm.
Sau khi nghe UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan báo cáo, giải trình về tình hình, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh năm 2016 và quý I năm 2017 do HĐND tỉnh chuyển đến, Thường trực HĐND tỉnh đã ghi nhận một số kết quả tích cực đạt được như: các cơ quan, đơn vị sau khi tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân do Hội đồng nhân dân tỉnh chuyển đến đã xem xét giải quyết và có thông báo kết quả đến cơ quan đã chuyển đơn cũng như công dân có đơn biết theo quy định pháp luật. Đồng thời, Thường trực HĐND tỉnh cũng nêu ra một số tồn tại, hạn chế là: một số cơ quan, đơn vị sau khi tiếp nhận, giải quyết đơn thư nhưng không thông báo việc tiếp nhận, giải quyết đến Hội đồng nhân dân tỉnh hoặc chỉ thông báo kết quả giải quyết đến HĐND tỉnh mà không thông báo đến công dân biết. Qua theo dõi, giám sát việc giải quyết đơn, cho thấy có nhiều trường hợp cơ quan, đơn vị đã vi phạm các quy định về thời hạn, thẩm quyền, trình tự, thủ tục giải quyết đơn. Nhiều trường hợp, thời gian quá hạn từ 60 ngày trở lên. Một số vụ việc, cơ quan có thẩm quyền đã xem xét, giải quyết đơn thư của công dân đúng quy định pháp luật, tuy nhiên việc triển khai thực hiện quyết định giải quyết đơn của một số cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan chưa nghiêm dẫn đến vụ việc chậm được giải quyết dứt điểm.
Từ những kết quả đạt được và hạn chế đã nêu, để việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân do HĐND tỉnh chuyển đến trong thời gian tới tiếp tục đạt được những kết quả tích cực, Thường trực HĐND tỉnh đã kiến nghị với các cơ quan, đơn vị có liên quan như sau:
- Thông tin kịp thời về việc tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân do Hội đồng nhân dân tỉnh chuyển đến.
- Giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân đúng quy định pháp luật, trong đó, chú ý về mặt thẩm quyền, nội dung, trình tự, thủ tục và thời hạn giải quyết đơn.
- Thông báo kịp thời, đúng quy định kết quả giải quyết đơn thư đến Hội đồng nhân dân tỉnh và công dân có đơn gửi.
- Thiết lập hệ thống thông tin quản lý khiếu nại, tố cáo nhằm giúp việc theo dõi, xử lý đơn thư của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh được thuận lợi, dễ dàng, hiệu quả và chính xác.
- Tăng cường vai trò, trách nhiệm của các tổ chức trợ giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh nhằm tư vấn, hướng dẫn công dân nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tôn trọng và bảo vệ pháp luật, giúp công dân bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.
Trọng Huy