Nghị quyết điều chỉnh quy hoạch giao thông vận tải đường bộ tỉnh Đồng Nai

Đăng ngày: 23/12/2019
  ​ Trong thời gian qua, thực hiện quy hoạch giao thông vận tải đường bộ của tỉnh nhiều tuyến đường được duy tu bảo dưỡng, nâng cấp, mở rộng hoặc đầu tư mới đã giúp cho giao thông được thuận lợi, kéo theo nhiều dịch vụ thương mại phát triển và thu hút nguồn vốn đầu tư, góp phần không nhỏ cho phát triển kinh tế xã hội của địa phương.    
 

Quy hoạch giao thông vận tải đường bộ tỉnh được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 40/2016/NQ-HĐND ngày 09/12/2016 về việc thông qua quy hoạch giao thông vận tải đường bộ tỉnh Đồng Nai đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, tuy nhiên quá trình triển khai thực hiện quy hoạch xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông còn có sự chưa phù hợp giữa quy hoạch ngành với các quy hoạch khác của địa phương. Mặt khác, quy hoạch giao thông vận tải đường bộ tỉnh Đồng Nai đã được sửa đổi và bổ sung tại Nghị quyết số 115/2018/NQ-HĐND ngày 06/7/2018; Nghị quyết số 144/2018/NQ-HĐND ngày 07/12/2018 của Hội đồng nhân dân tỉnh, đến nay việc thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, dự án dự kiến sẽ hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2025, với công suất lên đến 100 triệu hành khách/năm và là cảng trung chuyển hành không của cả nước. Bên cạnh đó, do tình hình kinh tế xã hội phát triển nhiều dự án cần tập trung nguồn lực đầu tư nên các địa phương kiến nghị phân kỳ đầu tư một số tuyến đường giao thông cho phù hợp; công tác điều chỉnh quy hoạch là cơ sở để triển khai các bước tiếp theo, đảm bảo cho tính pháp lý để các địa phương tiếp tục đầu tư, nhất là việc đầu tư một số tuyến giao thông kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành với hạ tầng giao thông khu vực để đảm bảo lưu thông thuận lợi giữa các tuyến đường. Vì vậy, Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Quy hoạch giao thông vận tải đường bộ tỉnh Đồng Nai đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, trong đó, bao gồm việc điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết số 40/2016/NQ-HĐND và cập nhật các nội dung tại Nghị quyết số 115/2018/NQ-HĐND, Nghị quyết số 144/2018/NQ-HĐND của HĐND tỉnh để thống nhất các nội dung trong công tác triển khai Nghị quyết về quy hoạch giao thông vận tải đường bộ tỉnh.

 

IMG_4063.JPG
Giám đốc Sở GTVT Từ Nam Thành trình bày Tờ trình tại kỳ họp

Theo Nghị quyết được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua ngày 06/12/2019, trong năm 2020 và những năm tới, UBND tỉnh sẽ sửa đổi, bổ sung và cập nhật 15 tuyến đường tỉnh (ĐT) và gần 20 tuyến đường giao thông ở các huyện, thành phố cho phù hợp với quy hoạch đô thị và các dự án đang triển khai trên địa bàn, do đó, chỉ điều chỉnh, bổ sung và rút ngắn thời gian thực hiện các tuyến đường trên để sớm hoàn thành, tạo điều kiện thuận lợi, rút ngắn thời gian trong việc lưu thông hàng hóa và đi lại cho người dân. Đây được xem như là một trong những giải pháp tạo ra bước đột phá trong phát triển kinh tế của tỉnh và các địa phương trong những năm tới.
Đối với các tuyến đường tỉnh, UBND tỉnh sửa đổi, điều chỉnh 15 tuyến đường hiện hữu theo quy hoạch, như: Tuyến ĐT.767, có 01 đoạn qua thị trấn Vĩnh An từ nút giao ngã tư Trung tâm hành chính đến ĐT.762 tạo thành nhánh rẽ, không liền mạch. Vì vậy, điều chỉnh chuyển đoạn tuyến từ nút giao vòng xoay trung tâm hành chính huyện đến ĐT.762 thành tuyến đường đô thị, bàn giao UBND huyện Vĩnh Cửu quản lý. Tuyến đường tỉnh ĐT.769, có 02 đoạn: Đoạn 1 từ Dầu Giây đến nút giao đường Vành đai 4; Đoạn 2 từ đường Vành đai 4 đến Quốc lộ 51 (theo hướng tuyến đoạn mở mới) đầu tư đạt chuẩn trong giai đoạn 2021-2025 là tuyến giao thông đường tỉnh huyết mạch kết nối nhiều tuyến giao thông quốc gia với các tuyến giao thông tại địa phương khu vực Cảng hàng không Quốc tế Long Thành. Tuyến đường tỉnh ĐT.770 (Suối Tre – Bình Lộc) điều chỉnh giai đoạn đầu tư tuyến đường từ giai đoạn năm 2026-2030 thành giai đoạn năm 2021-2025 nhằm phục vụ cho quy hoạch mở rộng các Khu công nghiệp địa bàn huyện Thống Nhất và Long Khánh. Các tuyến còn lại chủ yếu là cập nhật tiến độ đầu tư, điều chỉnh quy mô, cập nhật lộ giới tuyến đường như tuyến ĐT.762; ĐT.772 (Trảng Bom - Xuân Lộc); ĐT.769C (25B), ĐT.771B (Hương lộ 2), ĐT.778 (Bắc Sơn - Long Thành), đường kết nối vào cảng Phước An; phân đoạn, cập nhật lộ giới từng đoạn, điều chỉnh giai đoạn đầu tư một số đoạn tuyến đường ĐT.771 (Biên Hòa - Long Thành - Nhơn Trạch); nắn chỉnh một số đoạn tuyến phù hợp địa hình khi triển khai dự án tuyến đường ĐT.774B (Tà Lài - Trà Cổ), ĐT.776 ( Xuân Bắc - Thanh Sơn); điều chỉnh tên gọi tuyến đường Đoàn Văn Cự thành Đường vào nhà máy nước Thiện Tân; bổ sung mới 02 tuyến, đường Vành đai thành phố Biên Hòa và đường ĐT.778B (đường vào KCN Giang Điền).
IMG_4213.JPG
Đại biểu quyết nghị thông qua Nghị quyết tại kỳ họp

Một số tuyến giao thông đường huyện, điều chỉnh giai đoạn đầu tư, quy mô một số tuyến đường; bổ sung quy hoạch mở mới 08 tuyến đường trên địa bàn huyện Long Thành nhằm tăng cường kết nối khu vực sân bay Long Thành; kết nối hạ tầng đến 02 khu đất đấu giá tại xã Long Đức và xã Tân Hiệp. Điều chỉnh giai đoạn đầu tư, chỉnh sửa một số điểm đầu, điểm cuối, điều chỉnh cục bộ hướng tuyến và bổ sung mới một số tuyến đường trên địa bàn các huyện Trảng Bom, Cẩm Mỹ, Xuân Lộc, Tân Phú, Thống Nhất, Vĩnh Cửu, Định Quán và thành phố Long Khánh.

Việc sửa đổi, bổ sung nghị quyết Quy hoạch giao thông vận tải đường bộ tỉnh Đồng Nai đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 là nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả công tác quản lý về quy hoạch giao thông vận tải; hoàn thiện cơ sở pháp lý để triển khai đầu tư xây dựng các dự án giao thông đường tỉnh, đường huyện phù hợp với tình hình phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Do đó, UBND tỉnh có trách nhiệm kịp thời chỉ đạo việc triển khai thực hiện quy hoạch giao thông vận tải đường bộ tỉnh theo đúng quy định; chỉ đạo sở, ngành và địa phương có liên quan phối hợp thực hiện việc rà soát, tập trung huy động nguồn lực đầu tư, trong đó có việc đảm bảo hệ thống giao thông đường bộ tỉnh kết nối đồng bộ với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Xuân Huyên