Khi dịch Covid-19 xảy ra, Ngân hàng
Nhà nước (NHNN) là một trong những đơn vị triển khai sớm nhất các giải pháp để
tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh và Thống đốc NHNN chỉ đạo
toàn ngành phải triển khai ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ có văn bản, chỉ thị.
NHNN đã đánh giá và lựa chọn các giải pháp rất thiết thực, cấp thiết đối với
các tổ chức tín dụng (TCTD) trong tình hình hiện nay.
Bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, NHNN
Việt Nam, UBND tỉnh và Ban chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh Covid-19,… NHNN
chi nhánh tỉnh đã kịp thời chỉ đạo đến cán bộ và
người lao động của ngành ngân hàng trên địa bàn tăng cường áp dụng
các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả và chỉ đạo các TCTD thực
hiện cân đối nguồn vốn để đáp ứng đầy đủ nhu cầu vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh
theo chỉ đạo của Chính phủ, triển khai nhiều giải
pháp nhằm hỗ trợ khách hàng, tháo gỡ khó khăn, giảm thiểu thiệt hại do tác động
của dịch Covid-19, trong đó có chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt Thông tư
số 01/2020/TT-NHNN ngày 13/3/2020 của NHNN Việt Nam quy định về việc tổ chức
tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm
lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch
Covid-19; đẩy nhanh tiến độ xử lý hồ sơ đề nghị của khách hàng và các kiến nghị,
đề xuất có liên quan đến việc triển khai thực hiện Thông tư 01/2020/TT-NHNN
ngày 13/3/2020 và Chỉ thị 02/CT-NHNN ngày 31/3/2020 của NHNN Việt Nam.
Phối hợp với các Sở,
ban, ngành, kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh các giải pháp xử lý rủi ro, hỗ trợ
tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân vay vốn bị thiệt hại theo quy định
(giải quyết kiến nghị của HTX DVVT Quyết Thắng; Công ty TNHH CJ CGV Việt Nam;…
Thực hiện thiết lập đường
dây nóng tại Chi nhánh để tiếp nhận và xử lý kịp thời, triệt để các kiến nghị,
đề xuất và khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp và các Hiệp hội trên
địa bàn liên quan đến Thông tư 01/2020/TT-NHNN và công bố công khai trên các
phương tiện thông tin đại chúng, thông báo cho các Hiệp hội doanh nghiệp trên địa
bàn.
Hệ thống ngân hàng đã triển khai rất tích cực. Bên cạnh
việc cơ cấu lại trả nợ cũng như miễn giảm vốn vay, NHNN cũng điều chỉnh giảm
phí thanh toán điện tử liên ngân hàng để từ đó các TCTD giảm phí với người dân
cũng như NHNN chỉ đạo Napas giảm hai lần phí
Chỉ đạo các TCTD phân
tích, đánh giá, dự báo những thiệt hại, khó khăn của doanh nghiệp, người dân,
khách hàng vay vốn, nhất là những lĩnh vực, ngành nghề chịu thiệt hại trực tiếp
do dịch gây ra để chủ động có những biện pháp hỗ trợ kịp thời thông qua xây dựng
chương trình, kịch bản hành động với các giải pháp cụ thể để hỗ trợ khách hàng
tháo gỡ khó khăn, giảm thiểu thiệt hại. Đồng thời, NHNN cũng yêu cầu các TCTD
không được tăng lãi suất (huy động, cho vay) và nghiêm túc thực hiện quy định của
NHNN về trần lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên
Để phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ
mô, thị trường tài chính quốc tế và tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, từ
ngày 17/3/2020, NHNN giảm đồng bộ các mức lãi suất; miễn, giảm phí chuyển mạch,
giảm mức thu dịch vụ thông tin tín dụng; giảm phí dịch vụ thanh toán trong nước
qua Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng của NHNN từ ngày 01/4/2020 đến hết
ngày 31/12/2020; giảm phí dịch vụ chuyển tiền qua hệ thống thanh toán điện tử
liên ngân hàng qua NHNN;
Đặc biệt, NHNN đã chỉ
đạo các TCTD thực hiện miễn phí đối với các giao dịch chuyển tiền ủng hộ của
các tổ chức, cá nhân tới các số tài khoản tiếp nhận hỗ trợ của Ủy ban Trung
ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Kết quả tháo gỡ khó khăn
đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 (theo Công văn 1425/NHNN-TD
ngày 06/3/2020 của NHNN Việt Nam):
Căn cứ các văn bản, Thông tư hướng dẫn
của NHNN Việt Nam, NHNN CN tỉnh đã kịp thời chỉ đạo các TCTD trên địa bàn gấp
rút triển khai thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng vay vốn bị thiệt hại
do ảnh hưởng của dịch và thực hiện các báo cáo tháo gỡ khó khăn về NHNN Việt
Nam kịp thời.
Đến 31/3/2020,
trên địa bàn có 127 khách hàng được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi
vay với số tiền là 496,25 tỷ đồng.
Trong thời gian thực hiện, NHNN CN tỉnh
thường xuyên liên hệ các TCTD để theo dõi tình hình và hướng dẫn, đề nghị các
đơn vị này khẩn trương có các biện pháp hỗ trợ kịp thời cho khách hàng bị thiệt
hại giúp
người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn và báo cáo kết quả về NHNN CN tỉnh. Theo dõi chặt chẽ tình hình trên địa
bàn để có các biện pháp hỗ trợ kịp thời cho khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch
Covid 19.
Nguyễn Bình