Nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò của công tác tiếp
công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thời gian qua, UBND huyện Long Thành thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các địa phương, cơ quan thực hiện
đúng quy định pháp luật, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp
công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; tăng cường hoạt động quản
lý Nhà nước và thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải
quyết khiếu nại, tố cáo của các địa phương, cơ quan, đơn vị. Lãnh đạo UBND huyện,
thủ trưởng các cơ quan liên quan đã trực tiếp tiếp công dân định kỳ, đột xuất
theo Luật Tiếp công dân; tổ chức đối thoại, lắng nghe ý kiến của công dân, làm
cơ sở cho việc chỉ đạo, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh của công dân góp phần giữ vững ổn định chính trị,
trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho kinh tế - xã hội phát triển.
Trong năm 2019 và quý I năm 2020, toàn
huyện đã tiếp 1.560 lượt người (cấp huyện: 900 lượt, cấp xã: 660 lượt). Trong
đó: tiếp thường xuyên 1.200 lượt (cấp huyện: 855 lượt, cấp xã: 355 lượt), Chủ tịch
UBND huyện tiếp 24 lượt, Phó Chủ tịch UBND huyện tiếp 07 lượt, Chủ tịch UBND cấp
xã: 15 lượt, Phó Chủ tịch UBND xã tiếp 08 lượt, lãnh đạo phòng, ban cấp huyện
tiếp 282 lượt; nội dung tiếp công dân chủ yếu liên quan đến khiếu nại công tác
bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự
án; xem xét, giải quyết việc cấp giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất… Qua ý kiến trình bày của công dân, đã vận động, thuyết
phục công dân chấp hành chính sách nhà nước và hướng dẫn người dân thực hiện
nghĩa vụ và quyền lợi của người khiếu nại theo quy định.
Trong
kỳ, toàn huyện đã tiếp nhận trong kỳ
436 đơn, trong đó cấp huyện 354 đơn, cấp xã 80 đơn (nội dung thuộc lĩnh vực
hành chính), đã phân loại và xử lý, giải quyết theo đúng quy định.
Đối với giải quyết đơn khiếu nại
thuộc thẩm quyền: tổng số có 08 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền (năm 2019: 07
đơn, quý I/2020: 01 đơn). Số vụ việc đã giải quyết (thông qua giải thích, thuyết
phục: 03 đơn; giải quyết bằng quyết định hành chính: 05 đơn); số vụ giải quyết
lần đầu: 08 đơn. Kết quả giải quyết số vụ việc khiếu nại sai: 04 đơn; số vụ việc
khiếu nại đúng 01 phần: 01 đơn; việc chấp hành thời hạn giải quyết theo quy định:
08 đơn; kết quả thực hiện kết luận, quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực
pháp luật: 05 đơn.
Đối với giải quyết đơn tố cáo
thuộc thẩm quyền: tổng số: 03 đơn thuộc thẩm quyền (năm 2019). Số vụ việc đã giải
quyết (thông qua giải thích, thuyết phục: 01 đơn; giải quyết bằng quyết định
hành chính: 02 đơn); số vụ giải quyết lần đầu: 03 đơn; giải quyết số vụ việc tố
cáo sai: 01 đơn; số vụ việc tố cáo đúng 01 phần: 01 đơn; tổng số tiền, đất (tài
sản) kiến nghị thu hồi về cho Nhà nước là: 4.058.114 đồng.
Bên cạnh những kết quả đạt được,
dự kiến trong thời gian tới, huyện Long Thành sẽ gặp không ít khó
khăn đối với việc phát sinh số lượng lớn đơn khiếu nại liên quan đến công tác bồi
thường, giải tỏa, tái định cư do huyện đang triển khai nhiều dự án phải thu hồi
diện tích đất lớn, trong khi đó số lượng công chức làm nhiệm vụ chuyên môn tại
Ban Tiếp công dân và Thanh tra huyện mỏng và công việc hiện nay là rất lớn.
Ghi nhận những nỗ lực và thành quả đạt được của huyện Long
Thành trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, Đoàn
giám sát của Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị Long Thành cũng kiến nghị UBND huyện Long
Thành cần tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, chủ
trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải
quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; lãnh đạo UBND huyện và thủ trưởng các cơ quan
có liên quan bố trí lịch tiếp công dân định kỳ và đột xuất, chỉ đạo bộ phận
tham mưu rà soát vụ việc cần thiết, chuẩn bị nội dung chu đáo để mời dân và thực
hiện tiếp công dân theo quy định.
Thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo rà soát
đơn thư quá hạn, đôn đốc giải quyết, đảm bảo thời gian theo quy định; tập trung
giải quyết các vụ việc liên quan đến bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước
thu hồi đất; các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, tồn đọng; các
vụ việc mới phát sinh tại cơ sở. Chú trọng việc đối thoại để kịp thời giải quyết
khiếu nại, tố cáo đúng chính sách, pháp luật; lắng nghe những nguyện vọng chính
đáng của công dân để có những kiến nghị với cấp thẩm quyền xem xét, giải quyết
những chính sách phù hợp cho công dân, để tháo gỡ triệt để khiếu kiện, bức xúc
của nhân dân; cũng như vận động, thuyết phục công dân chấp hành chủ trương của
Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Tăng cường công tác nắm tình hình, kịp
thời phát hiện sớm các dấu hiệu khiếu kiện phức tạp, tập trung đông người kéo đến
các cơ quan lãnh đạo tỉnh và trung ương; nhất là phát hiện những vụ việc có tổ chức,
các đối tượng cực đoan, quá khích, chống đối, lợi dụng khiếu nại, tố cáo để làm
phát sinh điểm nóng, gây mất ổn định về an ninh trật tự; chỉ đạo địa phương nơi
phát sinh vụ việc và các cấp, các ngành liên quan xây dựng kế hoạch phối hợp nắm
bắt tình hình, phân loại các đối tượng cầm đầu, xúi giục, kích động người dân
khiếu kiện đông người để kịp thời xử lý, không để phát sinh thành điểm nóng.
Tổ chức thanh tra, kiểm tra trách nhiệm
đối với người đứng đầu trong việc thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết
đơn thư khiếu nại, tố cáo để kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế và yếu
kém. Tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức về tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu
nại, tố cáo cho cán bộ, công chức. Hàng năm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
để bố trí nhân sự có năng lực, kinh nghiệm đảm bảo công tác theo yêu cầu; bên cạnh
đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố
cáo để người dân nâng cao nhận thức pháp luật, hạn chế khiếu kiện trái pháp luật.