Giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 13 (lần 2) thuộc lĩnh vực Pháp chế

Đăng ngày: 30/05/2020
 ​Thực hiện chỉ đạo của Thường trực HĐND tỉnh tại văn bản số 226/HĐND-VP ngày 12/5/2020 về giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri sau Kỳ họp thứ 13 (lần 2), Ban Pháp chế HĐND tỉnh báo cáo kết quả giám sát như sau:​

​   Qua xem xét báo cáo số 5099/BC-UBND ngày 07/5/2020 của UBND tỉnh Đồng Nai và tổng hợp báo cáo số 14/BC-HĐND ngày 18/5/2020 của Ban Pháp chế HĐND huyện Long Thành, báo cáo số 97/BC-HĐND ngày 28/5/2020 của Ban Pháp chế HĐND huyện Xuân Lộc. Ban Pháp chế HĐND tỉnh cơ bản thống nhất đối với 03/03 nội dung trả lời thuộc lĩnh vực pháp chế của UBND tỉnh, cụ thể như sau:

Cử tri xã Bảo Hòa, huyện Xuân Lộc phản ánh: Đoạn đường từ Kho phân bón Phú Mỹ ấp Bình Hòa đến Trường THCS Lê Thánh Tông xã Bảo Hòa có đặt giải phân cách, theo người dân vị trí đặt giải phân cách không thuận lợi cho người đi đường nhất là khi di chuyển về hướng chợ Bảo Hòa và phụ huynh đưa đón học sinh đi học tại Trường TH Hoàng Văn Thụ và THCS Lê Thánh Tông, trong đó Đường Vườn Xoài có nhiều hộ dân sinh sống phải vòng lên đường Bình Hòa đi Long Khánh (giáp Đền thờ Liệt sĩ) để sang đường, do đó tình trạng xe máy đi ngược chiều nhiều. Kiến nghị các cơ quan chức năng mở một đoạn giải phân cách tại đoạn đường từ Kho phân bón Phú Mỹ xã Bảo Hòa để thuận lợi hơn cho người dân.

Theo báo cáo của  UBND tỉnh, Sở Giao thông Vận tải  đã kiểm tra thực tế hiện trạng, vị trí cử tri kiến nghị là đoạn đường thẳng, có dải phân cách giữa, mặt đường êm thuận, cách vị trí kiến nghị mở dải phân cách khoảng 200m hướng từ HCM-HN đã có điểm mở dải phân cách đảm bảo các phương tiện quay đầu xe để lưu thông thuận lợi và an toàn. Phạm vi khu vực này đã có 02 điểm mở dải phân cách tại Km1808+500 và Km1809+400 với khoảng cách giữa 2 điểm mở là 900m bảo đảm đủ điều kiện để các phương tiện quay đầu xe bảo đảm an toàn. Do đó, việc kiến nghị mở dải phân cách tại vị trí này làm tăng thêm khả năng mất an toàn giao thông (do trong phạm vi chiều dài 900m có đến 03 điểm mở dải phân cách) và không đảm bảo khoảng cách giữa các điểm mở dải phân cách theo quy định của luật và tiêu chuẩn giao thông đường bộ. Đoàn kiểm tra đã đề nghị UBND huyện Xuân Lộc chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của luật giao thông đường bộ nhằm nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông, đặc biệt tình trạng người dân lưu thông ngược chiều, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT; đề nghị lực lượng chức năng tăng cường tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm, đặc biệt các trường hợp lưu thông ngược chiều. Sở Giao thông vận tải thông báo đến quý cử tri được biết.

Cử tri xã Bảo Hòa, huyện Xuân Lộc phản ánh: dọc Quốc lộ 1A, đoạn từ Nhà thờ Xuân Bình đến Trường THCS Lê Thánh Tông, xã Bảo Hòa dân cư tập trung kinh doanh, buôn bán đông đúc, có nhiều trường học, chợ, Nhà thờ nhưng phương tiện giao thông qua lại chạy rất nhanh và vượt ẩu. Cử tri đề nghị các cơ quan chức năng xem xét gắn bảng giảm tốc độ đối với các phương tiện lưu thông tại đoạn đường trên để đảm bảo an toàn cho người dân.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, Sở Giao thông Vận tải đã kiểm tra thực tế hiện trạng, vị trí cử tri kiến nghị là đoạn đường thẳng, mặt đường êm thuận, có điểm mở dải phân cách tại Nhà thờ Xuân Bình. Đoàn khảo sát đã đề nghị Chi nhánh BOT 319 Sông Phan bổ sung gờ giảm tốc tại điểm đầu Trường học và Nhà thờ. Hiện nay, Chi nhánh BOT 319 Sông Phan đang bổ sung vào kế hoạch năm 2020 để thực hiện, Sở Giao thông vận tải sẽ tiếp tục theo dõi, đôn đốc tiến độ thực hiện của Chi nhánh BOT 319 Sông Phan để sớm hoàn thành gờ giảm tốc tại 02 vị trí trên. Đồng thời, đề nghị lực lượng chức năng tăng cường tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm, đặc biệt các vi phạm về tốc độ, lưu thông ngược chiều; đề nghị UBND huyện Xuân Lộc chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của luật giao thông đường bộ, đặc biệt tình trạng lưu thông ngược chiều.

Cử tri xã Long Phước, Long Đức, huyện Long Thành phản ánh: Trục đường Quốc lộ 51, đoạn vào trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Long Phước đa số học sinh phải đi ngược đường để vào trường. Đề nghị UBND 2 tỉnh chỉ đạo cơ quan chuyên môn xem xét, kiến nghị mở giải phân cách tại khu vực trên để các em đi học được thuận lợi; xem xét xây cầu vượt đoạn Ngã tư 67 để đảm bảo an toàn giao thông.

Theo báo cáo của  UBND tỉnh, Sở Giao thông Vận tải đã kiểm tra vị trí cử tri kiến nghị mở dải phân cách là đoạn đường thẳng, mặt đường êm thuận, vạch sơn và biển báo đầy đủ, có dải phân cách giữa, cách vị trí kiến nghị mở dải phân cách về hướng Biên Hòa có điểm mở dải phân cách tại Km30+300 có lắp đặt đèn tín hiệu giao thông, hướng đi Vũng Tàu có điểm mở dải phân cách tại Km33+107. Như vậy, khoảng cách từ vị trí kiến nghị mở dải phân cách đến các điểm mở hiện hữu lần lượt là 890m và 1.917m. Đoàn kiểm tra thống nhất xử lý như sau: việc mở dải phân cách tại đoạn vào trường THPT Long Phước không bảo đảm các điều kiện an toàn giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông và  không bảo đảm quy định về khoảng cách mở dải phân cách. Đoàn kiểm tra đã đề nghị UBND huyện Long Thành tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật trật tự an toàn giao thông nhằm nâng cao ý thức chấp hành quy định pháp luật của người dân; đề nghị lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, đặc biệt là các trường hợp lưu thông ngược chiều.

Về kiến nghị xây cầu vượt đoạn Ngã tư 67, hiện trạng là ngã tư, có đèn tín hiệu xanh đỏ, mặt đường êm thuận, hệ thống biển báo hiệu giao thông, vạch sơn đầy đủ. Qua kiểm tra nhận thấy, hiện nay, tại nút giao này có đầy đủ hệ thống đèn tín hiệu giao thông, biển báo giao thông, bề rộng mặt đường trên tuyến Quốc lộ 51 là 32,5m, có 04 làn xe mỗi hướng, bảo đảm đáp ứng lượng phương tiện hiện nay, việc xây dựng cầu vượt chưa phù hợp với nhu cầu và giao thông thực tế tại nút giao này. Đoàn kiểm tra đã đề nghị UBND huyện Long Thành tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật trật tự an toàn giao thông nhằm nâng cao ý thức chấp hành quy định pháp luật của người dân; đề nghị lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, đặc biệt là các trường hợp lưu thông ngược chiều, vượt đèn đỏ./.

Lê Anh Khoa