Qua xem xét báo cáo số 5099/BC-UBND ngày 07/5/2020 của UBND tỉnh Đồng Nai và tổng hợp báo cáo số 14/BC-HĐND ngày 18/5/2020 của Ban Pháp chế HĐND
huyện Long Thành, báo cáo số 97/BC-HĐND ngày 28/5/2020 của Ban Pháp chế HĐND
huyện Xuân Lộc. Ban Pháp chế HĐND tỉnh cơ bản thống nhất đối với 03/03 nội dung trả lời
thuộc lĩnh vực pháp chế của UBND tỉnh, cụ thể như sau:
Cử tri xã Bảo Hòa,
huyện Xuân Lộc phản ánh: Đoạn đường từ Kho phân bón Phú Mỹ ấp Bình Hòa đến Trường
THCS Lê Thánh Tông xã Bảo Hòa có đặt giải phân cách, theo người dân vị trí đặt
giải phân cách không thuận lợi cho người đi đường nhất là khi di chuyển về hướng
chợ Bảo Hòa và phụ huynh đưa đón học sinh đi học tại Trường TH Hoàng Văn Thụ và
THCS Lê Thánh Tông, trong đó Đường Vườn Xoài có nhiều hộ dân sinh sống phải
vòng lên đường Bình Hòa đi Long Khánh (giáp Đền thờ Liệt sĩ) để sang đường, do
đó tình trạng xe máy đi ngược chiều nhiều. Kiến nghị các cơ quan chức năng mở một
đoạn giải phân cách tại đoạn đường từ Kho phân bón Phú Mỹ xã Bảo Hòa để thuận lợi
hơn cho người dân.
Theo báo
cáo của UBND tỉnh, Sở Giao thông Vận tải đã kiểm tra thực tế
hiện trạng, vị trí cử tri kiến nghị là đoạn đường thẳng, có dải phân cách giữa,
mặt đường êm thuận, cách vị trí kiến nghị mở dải phân cách khoảng 200m hướng từ
HCM-HN đã có điểm mở dải phân cách đảm bảo các phương tiện quay đầu xe để lưu thông
thuận lợi và an toàn. Phạm vi khu vực này đã có 02 điểm
mở dải phân cách tại Km1808+500 và Km1809+400 với khoảng cách giữa 2 điểm mở là
900m bảo đảm đủ điều kiện để các phương tiện quay đầu xe bảo đảm an toàn. Do
đó, việc kiến nghị mở dải phân cách tại vị trí này làm tăng thêm khả năng mất
an toàn giao thông (do trong phạm vi chiều dài 900m có đến 03 điểm mở dải phân
cách) và không đảm bảo khoảng cách giữa các điểm mở dải phân cách theo quy định
của luật và tiêu chuẩn giao thông đường bộ. Đoàn kiểm tra đã đề nghị UBND
huyện Xuân Lộc chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tăng cường công tác tuyên truyền,
phổ biến các quy định của luật giao thông đường bộ nhằm nâng cao nhận thức của
người tham gia giao thông, đặc biệt tình trạng người dân lưu thông ngược chiều,
tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT; đề nghị lực lượng chức năng tăng cường tuần
tra kiểm soát và xử lý vi phạm, đặc biệt các trường hợp lưu thông ngược chiều. Sở Giao thông vận tải thông báo đến quý cử tri được biết.
Cử tri xã Bảo Hòa,
huyện Xuân Lộc phản ánh: dọc Quốc lộ 1A, đoạn từ Nhà thờ Xuân Bình đến Trường
THCS Lê Thánh Tông, xã Bảo Hòa dân cư tập trung kinh doanh, buôn bán đông đúc,
có nhiều trường học, chợ, Nhà thờ nhưng phương tiện giao thông qua lại chạy rất
nhanh và vượt ẩu. Cử tri đề nghị các cơ quan chức năng xem xét gắn bảng giảm tốc
độ đối với các phương tiện lưu thông tại đoạn đường trên để đảm bảo an toàn cho
người dân.
Theo
báo cáo của UBND tỉnh, Sở Giao thông Vận tải đã kiểm tra thực tế hiện trạng, vị trí cử tri kiến nghị là
đoạn đường thẳng, mặt đường êm thuận, có điểm mở dải phân cách tại Nhà thờ Xuân
Bình. Đoàn khảo sát đã đề nghị Chi nhánh BOT 319 Sông
Phan bổ sung gờ giảm tốc tại điểm đầu Trường học và Nhà thờ. Hiện nay, Chi
nhánh BOT 319 Sông Phan đang bổ sung vào kế hoạch năm
2020 để thực hiện, Sở Giao thông vận tải sẽ tiếp tục theo dõi, đôn đốc tiến độ
thực hiện của Chi nhánh BOT 319 Sông Phan để sớm
hoàn thành gờ giảm tốc tại 02 vị trí trên. Đồng thời, đề nghị lực lượng
chức năng tăng cường tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm, đặc biệt các vi phạm
về tốc độ, lưu thông ngược chiều; đề nghị UBND huyện Xuân Lộc chỉ đạo các
phòng, ban chuyên môn tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của
luật giao thông đường bộ, đặc biệt tình trạng lưu thông ngược chiều.
Cử tri xã Long Phước,
Long Đức, huyện Long Thành phản ánh: Trục đường Quốc lộ 51, đoạn vào trường
Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Long Phước đa số học sinh phải đi ngược
đường để vào trường. Đề nghị UBND 2 tỉnh chỉ đạo cơ quan chuyên môn xem xét, kiến
nghị mở giải phân cách tại khu vực trên để các em đi học được thuận lợi; xem
xét xây cầu vượt đoạn Ngã tư 67 để đảm bảo an toàn giao thông.
Theo báo cáo của UBND tỉnh, Sở Giao thông Vận tải đã kiểm tra vị trí cử tri kiến nghị mở dải phân cách là
đoạn đường thẳng, mặt đường êm thuận, vạch sơn và biển báo đầy đủ, có dải phân
cách giữa, cách vị trí kiến nghị mở dải phân cách về hướng Biên Hòa có điểm mở
dải phân cách tại Km30+300 có lắp đặt đèn tín hiệu giao thông, hướng đi Vũng
Tàu có điểm mở dải phân cách tại Km33+107. Như vậy, khoảng cách từ vị trí kiến
nghị mở dải phân cách đến các điểm mở hiện hữu lần lượt là 890m và 1.917m. Đoàn
kiểm tra thống nhất xử lý như sau: việc mở dải phân cách tại đoạn vào trường
THPT Long Phước không bảo đảm các điều kiện an toàn giao thông, tiềm ẩn nhiều
nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông và
không bảo đảm quy định về khoảng cách mở dải phân cách. Đoàn kiểm tra đã
đề nghị UBND huyện Long Thành tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp
luật trật tự an toàn giao thông nhằm nâng cao ý thức chấp hành quy định pháp luật
của người dân; đề nghị lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường công tác tuần
tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, đặc biệt là các trường hợp lưu thông ngược chiều.
Về
kiến nghị xây cầu vượt đoạn Ngã tư 67, hiện trạng là ngã tư, có đèn tín hiệu
xanh đỏ, mặt đường êm thuận, hệ thống biển báo hiệu giao thông, vạch sơn đầy đủ.
Qua kiểm tra nhận thấy, hiện nay, tại nút giao này có đầy đủ hệ thống đèn tín
hiệu giao thông, biển báo giao thông, bề rộng mặt đường trên tuyến Quốc lộ 51
là 32,5m, có 04 làn xe mỗi hướng, bảo đảm đáp ứng lượng phương tiện hiện nay,
việc xây dựng cầu vượt chưa phù hợp với nhu cầu và giao thông thực tế tại nút
giao này. Đoàn kiểm tra đã đề nghị UBND huyện Long Thành tăng cường công tác
tuyên truyền, giáo dục pháp luật trật tự an toàn giao thông nhằm nâng cao ý thức
chấp hành quy định pháp luật của người dân; đề nghị lực lượng cảnh sát giao
thông tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, đặc biệt là các
trường hợp lưu thông ngược chiều, vượt đèn đỏ./.
Lê Anh Khoa