Những nhiệm vụ trọng tâm trong trong Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ

Đăng ngày: 07/02/2025
​Ngày 04/02/2025, Thủ tướng Chinh phủ ban hành Quyết định số 240/QĐ-TTG về ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trong tâm năm 2025.​


Ngày 04/02/2025, Thủ tướng Chinh phủ ban hành Quyết định số 240/QĐ-TTG về ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trong tâm năm 2025.

 

Mục tiêu

- Triển khai các chỉ đạo của Bộ Chính trị và Chính phủ về cải cách thủ tục hành chính (TTHC), đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

- Kiểm soát chặt chẽ việc ban hành quy định TTHC, nâng cao hiệu quả tham vấn và thẩm định.

- Cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, đặc biệt là giấy phép kinh doanh và thủ tục gây cản trở sản xuất, kinh doanh.

- Thúc đẩy chuyển đổi số trong giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

- Gắn cải cách TTHC với chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ mới.

- Tăng cường giám sát, đánh giá trách nhiệm của cơ quan nhà nước.

Yêu cầu

- Nâng cao tinh thần trách nhiệm của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương.

- Đặt lợi ích của người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.

- Thực hiện chỉ đạo điều hành trên môi trường điện tử, đồng bộ dữ liệu giữa các cơ quan.

- Phát huy vai trò của tổ công tác cải cách TTHC và hội đồng tư vấn.

- Huy động sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp.

Những nhiệm vụ trọng tâm

1.  Cải cách quy định về thủ tục hành chính (TTHC) và hoạt động kinh doanh (QĐKD)

- Kiểm soát chặt chẽ quy định TTHC ngay từ khâu xây dựng văn bản.

- Rà soát, đánh giá tác động chính sách và tham vấn ý kiến đối tượng chịu tác động.

- Loại bỏ hoặc sửa đổi những TTHC không còn phù hợp.

2.  Cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính và phân cấp thẩm quyền

- Xây dựng văn bản sửa đổi nhiều quy định cùng lúc để cắt giảm thủ tục, giấy phép không cần thiết.

- Triển khai chương trình cắt giảm giấy phép kinh doanh và chuyển một số nhiệm vụ cấp phép cho doanh nghiệp, tổ chức xã hội.

- Đẩy mạnh số hóa, khai thác dữ liệu thay thế việc nộp giấy tờ thủ công.

3.  Đổi mới quy trình giải quyết TTHC và cung cấp dịch vụ công

- Tổ chức cung cấp dịch vụ công trực tuyến, không phụ thuộc địa giới hành chính.

- Phấn đấu 100% TTHC đủ điều kiện được cung cấp dưới dạng trực tuyến toàn trình.

- Thực hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ điện tử, liên thông với Cổng Dịch vụ công quốc gia.

4.  Thúc đẩy chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ

- Đẩy mạnh triển khai Đề án 06, kết nối các cơ sở dữ liệu quốc gia để đơn giản hóa giấy tờ.

- Sử dụng VNelD để xác thực định danh cá nhân, thay thế chữ ký số trong các giao dịch điện tử.

- Phát triển hệ thống báo cáo tự động, kết nối với hệ thống điều hành của Chính phủ.

5.  Tăng cường giám sát, thanh tra và xử lý vi phạm

- Công khai kết quả đánh giá chất lượng dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

- Kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi gây khó khăn, nhũng nhiễu trong giải quyết TTHC.

- Tổ chức đánh giá độc lập về chất lượng dịch vụ công trực tuyến.

6.   Thực hiện thí điểm và nhân rộng mô hình cải cách

- Thí điểm mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp tại Hà Nội, TP. HCM, Quảng Ninh, Bình Dương, Bắc Ninh.

- Tổng kết, đánh giá việc thực hiện mô hình để báo cáo Chính phủ vào cuối năm 2025.

7.  Xây dựng hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin hỗ trợ cải cách hành chính

- Nâng cấp hệ thống thông tin giải quyết TTHC để đảm bảo kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan.

- Thực hiện tích hợp chữ ký số chuyên dùng vào hệ thống quản lý văn bản điện tử.

- Đảm bảo an ninh, an toàn thông tin cho hệ thống dịch vụ công trực tuyến.

 

Những nhiệm vụ trên nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, nâng cao chất lượng dịch vụ công, đẩy mạnh chuyển đổi số và tăng cường giám sát, trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước.

Đính kèm văn bản: 240-ttg.signed.pdf240-ttg.signed.pdf

Minh Hồng