Một số kết quả tích cực đã đạt được cụ thể như: Lãnh đạo UBND các
cấp, các ngành, đơn vị, địa phương với phương châm luôn luôn lắng nghe những
tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân để kịp thời giải quyết nhũng vụ
việc khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân; từ đó tạo niềm tin
của người dân đối với chính quyền địa phương. Việc quán triệt, chỉ đạo thực
hiện công tác tiếp công dân trong cơ quan được quan tâm hơn để nâng cao chất
lượng, hiệu quả tiếp công dân và làm rõ hơn trách nhiệm của người đứng đầu đối
với công tác tiếp công dân, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng gắn công
tác tiếp công dân với công tác tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh,
kiến nghị thuộc thẩm quyền và công tác tham mưu quản lý nhà nước về công tác
tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh. Tỉnh ủy, UBND
tỉnh quan tâm có nhiều văn bản chỉ đạo UBND các cấp, thủ trưởng các sở, ban,
ngành thực hiện công tác tiếp công dân, đặc biệt là Bí thư Tỉnh ủy ban hành Kết
luận số 439-KL/TU ngày 18/7/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh trong đó nâng
cao hiệu quả tiếp công dân, người đứng đầu các sở, ngành, địa phương sắp xếp
thời gian tiếp công dân vào 60 phút đầu mỗi ngày làm việc nhằm giải quyết những
thắc mắc, bức xúc cho người dân, tránh tình trạng tồn đọng nhiều vấn đề khó
khăn cho Nhân dân và khiếu kiện vượt cấp.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức tiếp công dân
định kỳ
Từ tháng 7/2014 đến tháng 7/2024, toàn tỉnh
đã tiếp 111.700 lượt công dân (cấp tỉnh: 11.527 lượt; cấp huyện: 69.736 lượt;
cấp xã: 30.437 lượt) với 119.013 người được tiếp, với tổng số vụ việc được tiếp
là 77.011 vụ việc. Nội dung tiếp công dân liên quan
đến lĩnh vực đất đai, môi trường, xử phạt vi phạm hành chính,... về việc thực
hiện nhiệm vụ công vụ của cán bộ, công chức. Đặc biệt, trong những năm gần đây,
phát sinh các đoàn đông người tập trung khiếu kiện tại trụ sở các cơ quan nhà
nước, cơ quan Đảng khi chủ đầu tư dự án không thực hiện đúng cam kết với các
khách hàng. Qua ý kiến trình bày của công dân, lãnh đạo UBND các cấp, thủ
trưởng các đơn vị và người phụ trách tiếp công dân đã giải thích các quy định
pháp luật và hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, phản ánh,
kiến nghị theo quy định. Các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công
dân, đã được tổng hợp, phân loại chuyển cho các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền
giải quyết; hướng dẫn cho công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với
cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết và thụ lý để giải quyết theo thẩm
quyền.

Lãnh đạo Ban pháp chế HĐND tỉnh tiếp công dân cư ngụ tại huyện Vĩnh Cửu
Trên địa bàn tỉnh đã tiến hành 184 cuộc thanh tra, kiểm tra trách
nhiệm trong công tác tiếp công dân tại UBND các sở, ban, ngành, UBND các huyện
(cấp tỉnh thực hiện 39 đoàn, UBND các huyện thực hiện 145 đoàn thanh tra trách
nhiệm) với số đơn vị được kiểm tra là 396 đơn vị. Kết quả qua thanh tra, không
kiến nghị xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan; tuy
nhiên, đã kịp thời chấn chỉnh, rút kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn trong thời
gian tới.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tiếp công dân trên địa
bàn tỉnh vẫn còn một số khó khăn như: Một số công dân cố tình lạm dụng dân chủ
đi khiếu nại, tố cáo không đúng, không đủ chứng cứ, không đúng cấp có thấm
quyền. Nhận thức pháp luật của một số người dân còn hạn chế, hoặc cố tình hiểu
sai pháp luật, chưa đồng thuận trong việc giải quyết đơn thư của cấp có thẩm
quyền nên vẫn tiếp tục đến trụ sở tiếp công dân, từ đó gây khó khăn trong việc
giải thích khi tiếp công dân. Một số vụ việc đã được địa phương giải quyết dứt
điểm (thông báo chấm dứt giải quyết, ban hành văn bản trả lời, quyết định giải
quyết khiếu nại, tố cáo) nhưng một số cơ quan cấp trên vẫn có văn bản chuyển
đơn về địa phương rà soát, xử lý lại làm cho người dân không tin tưởng vào kết
quả đã giải quyết của địa phương. Đội ngũ công chức làm công tác tiếp công dân,
giải quyết đơn thư tại bộ phận tiếp công dân chưa đồng đều về chất lượng, số
lượng chưa phù hợp với khối lượng công việc ngày càng nhiều và phức tạp hơn.
Phần mềm cơ sở dữ liệu về tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo chưa kịp thời
cập nhật thông tin, hoạt động không ổn định, thiếu nhiều chức năng cần thiết…
Từ kết quả tổng kết, đánh giá việc thực hiện Luật tiếp công dân
thời gian qua, UBND tỉnh đã báo cáo cụ thể một số tồn tại, hạn chế, khó khăn,
vướng mắc trong việc thực hiện quy định của pháp luật về tiếp công dân; đồng thời,
kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền cần xem xét có quy định cụ thể một số nội
dung để hoàn thiện pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật về tiếp công dân
trong thời gian tới./.
Ngọc Diệp