Huyện Tân Phú đã được tỉnh quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho ngành học Mầm non thông qua chương trình kiên cố hóa trường, lớp giai đoạn 2003-2005, ngoài ra còn được tăng cường cơ sở vật chất cho các trường Mầm non thuộc 5 xã đặc biệt khó khăn và các xã vùng ven của vườn quốc gia Nam Cát Tiên. Có 6/18 xã có cơ sở Mẫu giáo dân lập với 5 trường và 5 nhóm lớp được cấp giấy phép hoạt động theo quy định. Số giáo viên hiện có của huyện là 486, trong đó có 58 giáo viên dân lập, tỉ lệ giáo viên đạt chuẩn là 82,6%.
|
Huyện Tân Phú |
Thành phố Biên Hòa là trung tâm văn hóa, giáo dục của tỉnh nên có nhiều thuận lợi, đã triển khai được chương trình giáo dục Mầm non với hình thức đổi mới, tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ , chuẩn bị các điều kiện để trẻ bước vào lớp 1. Với hệ thống 26 trường công lập, 1 trường bán công, 21 trường dân lập và gần 100 nhóm, lớp gia đình, số trẻ em trên địa bàn thành phố được huy động ra lớp vượt chỉ tiêu Nghị quyết, trong đó tỉ lệ trẻ học ở các trường ngoài công lập đạt trên 60%, đội ngũ giáo viên đảm bảo về số lượng và tiêu chuẩn đào tạo. Bằng các nguồn vốn xã hội hóa giáo dục, vốn ngân sách và kinh phí đầu tư của các trường dân lập, cơ sở vật chất các trường Mầm non từng bước được cải thiện, đáp ứng khá tốt yêu cầu phát triển của ngành, đặc biệt là đối với các trường Mầm non ngoài công lập.Tuy nhiên đến nay trên phạm vi toàn tỉnh chưa tổ chức điều tra được số trẻ em khuyết tật dưới 6 tuổi trên địa bàn để có biện pháp huy động các em ra lớp, hòa nhập cộng đồng.
Tuy nhiên, việc triển khai và thực hiện Nghị quyết 40 của HĐND tỉnh và Quyết định 161/QĐ.TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh còn chậm, chưa quy hoạch được quỹ đất để đầu tư cho phát triển Mầm Non, số trường được tổ chức bán trú còn ít ( 64%), các trường ngoài công lập chủ yếu phát triển ở các thành phố, thị trấn, còn vùng nông thôn do điều kiện kinh tế khó khăn nên chưa phát triển loại hình giáo dục này.
Việc thực hiện Nghị quyết 30 cũng còn một số khó khăn, bất cập như chưa thực hiện được chế độ, chính sách hỗ trợ kinh phí cho đội ngũ giáo viên được cử đi đào tạo sau đại học để khuyến khích giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn.
Qua giám sát, đoàn đã có những kiến nghị đóng góp thiết thực cho ngành Giáo dục-Đào tạo về phươnghướng hoạt động trong thời gian tới.
Kim Ngọc