Ngày 25 tháng 11 năm 2024 - 3:5:40 | | |
|
Liên kết website
Specified argument was out of the range of valid values.
Đại biểu đánh giá cao kết quả xã hội hóa trong lĩnh vực Giáo dục Đào tạo Đăng ngày: 14/12/2023
Đến cuối năm học 2022 - 2023, tổng số trường
ngoài công lập trên địa bàn tỉnh là 192 trường, chiếm tỷ lệ 20,89% trên tổng số
trường và đã gấp 3 lần tỷ lệ của cả nước, do đó có thể đánh giá việc xã hội hóa
giáo dục của tỉnh đã làm tốt.
Đến cuối năm học 2022 - 2023, tổng số trường
ngoài công lập trên địa bàn tỉnh là 192 trường, chiếm tỷ lệ 20,89% trên tổng số
trường và đã gấp 3 lần tỷ lệ của cả nước, do đó có thể đánh giá việc xã hội hóa
giáo dục của tỉnh đã làm tốt. Đại biểu phát biểu thảo luận
Tuy nhiên, XHH giáo dục đã làm tốt ở
cấp học mầm non và THPT; còn 2 cấp học TH, THCS chưa tốt, là cấp phổ cập giáo
dục, việc đảm bảo phổ cập giáo dục là trách nhiệm của nhà nước không phải của
doanh nghiệp. Hiện nay tỷ lệ mầm non ngoài công lập trên 65%; PTHT là 50%, nếu
đẩy mạnh tỷ lệ này thì sẽ chuyển gánh nặng học phí sang cho người dân. Hiện có
9/11 địa phương đề xuất danh mục kêu gọi XHH giáo dục (nhiều nhất là thành phố
Biên Hòa 13 công trình; Trảng Bom 10; Nhơn Trạch, Thống Nhất 9 công trình).
Biên Hòa, Nhơn Trạch, Trảng Bom, Long Thành có áp lực trường học rất lớn. Đề
nghị dành quỹ đất sạch cho giáo dục để kêu gọi XHH; để thực hiện 1 dự án XHH
giáo dục không đơn giản vì theo quy định phải có sự thỏa thuận giữa nhà đầu tư
và người dân nên rất khó, do đó nên cần ưu tiên quỹ đất cho địa phương phát
triển giáo dục. Cần có cơ chế chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp đầu tư
vào lĩnh vực giáo dục, cụ thể: nếu đất của doanh nghiệp đầu tư thì ưu đãi gì;
nếu đất công do nhà nước quản lý, khi doanh nghiệp thuê đất thì sẽ hưởng ưu đãi
gì và đất của doanh nghiệp nhà nước đầu tư thì ưu đãi gì. Đại biểu quan tâm đến 02 vấn đề của giáo
dục hiện nay, đó là sách giáo khoa mới giá thành cao và còn diễn ra tình trạng
lạm thu ở các cơ sở giáo dục. Những vấn đề này gây khó khăn cho phụ huynh, đặc
biệt là những gia đình có thu nhập thấp và cần được quan tâm, kiếm tra, giám
sát. Hiện nay có tình trạng
quá tải sĩ số học sinh trong 01 lớp học và đội ngũ giáo viên thiếu, nhất là giáo
viên dạy các môn phụ. Do đó đề nghị quan tâm và có chế độ cho đối tượng giáo
viên. Địa bàn Vĩnh Cửu có 03 trường THPT, không có trường
nghề nên huyện chưa có giải pháp nào để phần luồng cho học sinh có nhu cầu vào
trường nghề trong khi không có trường nghề trên địa bàn. Về lâu dài, đây là vấn
đề bất lợi cho con em địa bàn Vĩnh Cửu do nếu học nghề ở địa bàn khác sẽ phải
trả chi phí cao. Đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động, Thương binh và Xã
hội có báo cáo Chính phủ để có giải pháp xây dựng trường nghề hoặc xây dựng
thêm trường cấp 3.
Nguyễn Thị Oanh
|
|
|