Liên kết website


Specified argument was out of the range of valid values.

Trao Đổi TT Với Cử Tri

Từ điển trực tuyến

Tra từ:
Từ điển:

Hình ảnh hoạt động

Hộp Mail

Trang chủHoạt động của HĐND

Nghiên cứu kỹ các văn bản pháp luật về tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Đăng ngày: 15/07/2024
​Là một trong những kỹ năng của đại biểu HĐND trong nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và phản ánh của công dân.​

​    

    Tại Hội nghị bồi dưỡng đại biểu HĐND tỉnh Đồng Nai năm 2024, ông Đỗ Mạnh Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội khóa XIII nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đã trao đổi với đại biểu về một số kỹ năng tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và phản ánh. Trong đó, việc nghiên cứu kỹ các văn bản pháp luật về tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh sẽ giúp đại biểu xử lý tốt các tình huống, đạt hiệu quả cao nhất.

    Các văn bản luật quy định trực tiếp: Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. Các Luật có liên quan: Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở. Các văn bản pháp luật liên quan đến nội dung mà công dân đăng ký khiếu nại, tố cáo… như Luật Công chức, Luật Viên chức, Luật Đất đai, Luật Bảo vệ môi trường. Từ việc nghiên cứu kỹ các văn bản pháp luật nói trên, đại biểu HĐND khi tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo, phản ánh cần xác định rõ mục đích yêu cầu của việc tiếp công dân: Bảo đảm quyền của công dân về khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Bảo đảm sự tiếp cận công lý thuận lợi của công dân. Hạn chế sự lạm quyền, kiểm soát hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước. Kết nối, đảm bảo sự cân bằng giữa bảo vệ các quyền của công dân với sự vận hành của hệ thống hành chính nhà nước. Giải quyết kịp thời, triệt để, đúng pháp luật các vụ việc phát sinh, từ đó đảm bảo sự ổn định, đảm bảo an ninh trật tự xã hội. Khi đã có sự nghiên cứu, nắm vững các quy định của pháp luật, xác định được mục đích, yêu cầu của việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, người đại biểu HĐND sẽ TCD với tâm thế bình tĩnh, tự tin, vừa đảm bảo đúng quy định của pháp luật, vừa linh hoạt, mềm mại, xử lý tốt các tình huống, đạt hiệu quả cao nhất.

    Thu Hương (tổng hợp)