Ngày 21 tháng 11 năm 2024 - 19:37:47 | | |
|
Liên kết website
Specified argument was out of the range of valid values.
Những kiến nghị hoàn thiện pháp luật đầu tư và quản lý quy hoạch Đăng ngày: 20/10/2016
Sở Xây dựng vừa có văn bản số 3016/SXD-QLN&TTBĐS ngày 04
tháng 10 năm 2016 kiến nghị một số vấn đề đối với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh để
chuẩn bị tham dự kỳ họp thứ hai khóa XIV. .Theo đó, hiện nay có quá nhiều vấn đề
pháp luật chưa quy định gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực
quản lý quy hoạch và quản lý xây dựng. Cụ thể:
Quy định về thủ tục chấp thuận đầu tư: Theo khoản 2 Điều 17
Luật Nhà ở 2014 quy định dự án nhà ở bao gồm cả dự án khu đô thị, do vậy trình
tự thủ tục thực hiện đầu tư dự án khu đô thị phải theo quy định của Luật Nhà ở,
Luật đầu tư công, Luật xây dựng…các nghị định, thông tư hướng dẫn Luật Nhà ở,
Luật đầu tư và các quy định pháp luật có liên quan khác. Tuy nhiên, quy định của
pháp luật hiện hành không có hướng dẫn thực hiện bước lập thủ tục chấp thuận đầu
tư dự án sau khi được chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc cấp giấy chứng nhận
đăng ký đầu tư. Do vậy, Sở Xây dựng đã kiến nghị Chính phủ nghiên cứu, điều chỉnh
Điều 20 Nghị định 11/2013/NĐ-CP cho phù hợp với quy định của Luật nhà ở, Luật đầu
tư và pháp luật có liên quan.
Quy định việc xử lý chuyển tiếp đối với các dự án chậm triển
khai: Thời gian qua, nhiều dự án phát triển nhà ở, dự án bất dộng sản đã được
giới thiệu địa điểm quá 2 năm, nhiều trường hợp đã kéo dài 5-10 năm. Theo quy định
của Luật đất đai, Luật nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản, dự án quá 2 năm
không triển khai sẽ bị thu hồi. Nhưng trên thực tế, do khách quan tình hình bất
động sản khó khăn, các doanh nghiệp khi triển khai đã không thực hiện đúng tiến
độ phân kỳ đầu tư của dự án nhưng nhà nước không thể thu hồi vì nếu thực hiện sẽ
phải thu hồi hàng loạt dự án, không những gây thiệt hại cho doanh nghiệp, mà
còn ảnh hưởng đến các quy hoạch, phát triển kinh tế xã hội trước mắt và lâu dài
của tỉnh, ảnh hưởng và đảo lộn cuộc sống của người dân. Do vậy cần phải có giải
pháp linh hoạt để hỗ trợ doanh nghiệp xử lý chuyển tiếp, cụ thể như tiến độ giải
phóng mặt bằng; tỉ lệ % giải phóng mặt bằng dự án, tiến độ đầu tư hạ tầng kỹ
thuật và phân kỳ đầu tư cho phù hợp với năng lực của nhà đầu tư. Những nội dung
này cần được nghiên cứu, ban hành để hướng dẫn thực hiện pháp luật có liên
quan.
Kim Chung
|
|
|