Nhằm đánh giá việc đầu tư, nâng cấp mạng lưới
giao thông đường bộ, đảm bảo khả năng kết nối giao thông thông suốt, liên thông
với mạng lưới guao thông vùng quốc gia, phục vụ có hiệu quả cho sự phát triển
kinh tế - xã hội của tỉnh, Ban Kinh tế - Ngân sách tổ chức khảo sát, giám sát
đối với UBND các huyện: Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Định Quán; các sở: Giao thông Vận
tải; Sở Kế hoạch và Đầu tư. Đoàn giám sát do ông Nguyễn Kim Phước - Trưởng Ban
Kinh tế - Ngân sách làm trưởng đoàn.
Qua giám sát cho thấy: Thực hiện Nghị quyết số
40/2016/NQ-HĐND ngày 09/12/2016 và Nghị quyết số 40/2021/NQ-HĐND ngày 30/7/2021
của HĐND tỉnh, Sở Giao thông Vận tải tỉnh đã kịp thời tham mưu UBND tỉnh phê
duyệt quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai đến năm 2020 và
định hướng đến năm 2030 tại Quyết định số 615/QĐ-UBND ngày 03/3/2017 và Quyết
định số 4466/QĐ-UBND ngày 27/10/2021; tổ chức công bố cho các Sở, ngành và địa
phương biết để căn cứ triển khai thực hiện trong công tác quản lý nhà nước về
lĩnh vực giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh. UBND các huyện Xuân Lộc, Định
Quán và Cẩm Mỹ đã xây dựng kế hoạch, triển khai, tập trung các nguồn lực để đầu
tư mới, nâng cấp các tuyến đường giao thông theo quy hoạch được phê duyệt, cơ
bản thực hiện theo nhiệm vụ về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo quy
hoạch được duyệt, kết quả như sau:
Đối với hệ thống đường tỉnh: Tổng số có 36 tuyến đường hiện hữu đầu tư
nâng cấp, kéo dài; các tuyến bổ sung quy hoạch và các tuyến trục chính quan
trọng khác dự kiến thực hiện. Đến nay, đã có 11 tuyến đường đã và đang đầu tư,
trong đó có 08 tuyến đường hoàn thành đưa vào sử dụng (với chiều dài 87,47 km,
tổng kinh phí thực hiện là 3.731 tỷ
đồng), đạt tỷ lệ 50%, 05 tuyến đã phê duyệt chủ trương đầu tư, 20 tuyến đường
chưa đề xuất đầu tư.
ông Nguyễn Kim Phước - Ủy viên Thường trực HĐND, Trưởng Ban KT-NS HĐND tình trao đổi một số nội dung tại buổi giám sát tại huyện Định Quán
Đối với tuyến đường do cấp huyện quản lý: Đối
với huyện Xuân Lộc: Tổng số
có 20 tuyến đường hiện hữu đầu tư nâng cấp, kéo dài; các tuyến bổ sung quy
hoạch dự kiến thực hiện. Đến nay, đã có 11 tuyến đường đã và đang đầu tư, trong
đó có 05 tuyến đường hoàn thành đưa vào sử dụng với chiều dài 26,54 km, tổng
kinh phí thực hiện là 225,63 tỷ đồng), đạt tỷ lệ 23,8%; 05 tuyến đường đã lập
dự án đầu tư chưa trình phê duyệt; 04 tuyến đường chưa bố trí vốn thực hiện.
Đối
với huyện Cẩm Mỹ: Tổng số có
46 tuyến đường hiện hữu đầu tư nâng cấp, kéo dài; các tuyến bổ sung quy hoạch
dự kiến thực hiện. Đến nay, đã có 24 tuyến đường đã và đang đầu tư, trong đó có
21 tuyến đường hoàn thành đưa vào sử dụng (với chiều dài 96 km, tổng kinh phí
thực hiện là 554,12 tỷ đồng), đạt tỷ lệ 28,8%; 18 tuyến đường chưa có chủ
trương đầu tư; 04 tuyến đang chờ thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư.
Đối
với huyện Định Quán: Tổng số
có 40 tuyến đường hiện hữu đầu tư nâng cấp, kéo dài; các tuyến bổ sung quy
hoạch dự kiến thực hiện, trong đó giai đoạn 2016-2020 là 19 tuyến với tổng
chiều dài là 130.8 km; giai đoạn 2021-2025 là 30 tuyến với tổng chiều dài là
215,8 km (trong đó có các tuyến đường chuyển tiếp để tiếp tục đầu tư). Đến nay,
đã có 21 tuyến đường đã và đang đầu tư, trong đó có 17 tuyến đường hoàn thành
đưa vào sử dụng (với chiều dài 101,43 km, tổng kinh phí thực hiện là 215,8 tỷ
đồng), đạt tỷ lệ 49,25%;
05 tuyến đường chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư.
Đoàn khảo sát của Ban KT-NS HDND tỉnh làm việc với đại diện UBND huyện Cầm Mỹ về khảo sát tuyến đường giao thông trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ
Nhìn chung, việc đầu tư các tuyến đường giao thông
trên địa bàn tỉnh đã đáp ứng yêu cầu về kết nối giao thông giữa các địa phương,
khu vực lận cận được thông suốt góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo
quốc phòng – an ninh theo định hướng phát triển lĩnh vực giao thông vận tải
trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, đặc biệt đã tạo ra diện mạo mới cho các
địa phương trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.
Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá
trình thực hiện quy hoạch giao thông vận tải bộc lộ ra một số hạn chế như sau:
Tiến độ triển khai thực hiện quy hoạch giao
thông vận tải đường bộ trên địa bàn tỉnh theo từng giai đoạn còn chậm. Qua hơn
6 năm triển khai và 03 lần điều chỉnh quy hoạch, đến nay còn một số tuyến đường
giao thông trong giai đoạn 2016-2020 và giai đoạn 2021- 2025 chưa được các đơn
vị chủ động lập dự án, trình thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư, do đó chưa
đáp ứng được mục tiêu mà nghị quyết HĐND tỉnh đã đề ra (20 tuyến đường tỉnh; 5
tuyến đường thuộc địa bàn huyện Xuân Lộc; 16 tuyến đường thuộc địa bàn huyện
Định Quán và 18 tuyến đường thuộc địa bàn huyện Cẩm Mỹ)
Có 85/142 tuyến đường quy hoạch thuộc hệ
thống giao thông tỉnh và huyện (Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Định Quán) đã được bố trí
trong kế hoạch đầu tư công trung hạn theo từng giai đoạn làm cơ sở để lập dự án
đầu tư, trình thẩm định, phê duyệt và bố trí vốn hàng năm thực hiện. Tuy nhiên,
số lượng các tuyến đường giao thông được bố trí vốn thực hiện hàng năm còn hạn
chế và tỷ lệ các tuyến đường được đầu tư, hoàn thành đưa vào khai thác chưa
cao. Một số trường hợp có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, nhưng không bố
trí vốn hàng năm làm cơ sở để triển khai thực hiện là chưa đúng quy định tại
Điều 51, Điều 52 Luật Đầu tư công năm 2019, làm ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư
của dự án. cụ thể:
Nhu cầu đầu tư các tuyến đường giao thông
trên địa bàn tỉnh, huyện là rất lớn nhằm đảm bảo kết nối giao thông thông suốt
từ tỉnh đến huyện, phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy
nhiên, tổng mức đầu tư cho hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông là rất lớn,
nguồn ngân sách cấp huyện còn hạn chế, việc huy động nguồn lực khác ngoài ngân
sách còn gặp nhiều khó khăn, do đó còn nhiều tuyến đường giao thông do huyện
quản lý được hỗ trợ từ nguồn ngân sách tỉnh theo tỷ lệ 50% đến 100%. Việc ngân
sách tỉnh chi hỗ trợ cho một số địa phương đầu tư các dự án giao thông là cần
thiết trong trường hợp các công trình, dự án thuộc Điều 6 Luật Đầu tư công đã
được phân bổ vốn và còn thừa chưa phân bổ hết. Tuy nhiên, nguồn ngân sách tỉnh
bố trí kế hoạch vốn đầu tư công còn dàn trãi, qua rà soát còn 20 tuyến đường
giao thông tỉnh trong giai đoạn 2021-2025 chưa có trong kế hoạch đầu tư công
trung hạn làm cơ sở để triển khai đầu tư kết nối giao thông giữa các địa phương
và vùng lân cận.
Đoàn khảo sát của Ban KT-NS HDND tỉnh khảo sát tuyến đường tuyến đường nối CCN Phú Túc đi ĐT.763 trên địa bàn huyện Định Quán
Công tác kiểm tra, giám sát việc đầu
tư xây dựng các tuyến đường giao thông theo phân cấp quản lý chưa thường xuyên
và chặt chẽ, dẫn đến một số tồn tại chưa được khắc phục, như: Còn tuyến đầu tư
chưa đảm bảo về thông số kỹ thuật (đường cong, khuất tầm nhìn và mặt cắt đường);
một số tuyến đường duyệt dự án đầu tư không kết nối được (đường ĐT.769G,
ĐT.771C); kết nối không đồng bộ; việc bố trí vốn đầu tư công để thực hiện các
tuyến đường không đúng giai đoạn đầu tư và mục tiêu đầu tư theo quy hoạch được
duyệt. Các hạn chế nêu trên chưa được sở, ngành và địa phương kiểm tra để kịp
thời điều chỉnh, bổ sung làm cơ sở để triển khai thực hiện, ảnh hưởng đến hiệu
quả đầu tư dự án; tính pháp lý khi thực hiện lập, phê duyệt và bố trí vốn đầu
tư công để triển khai thực hiện dự án và việc đảm bảo an toàn cho chủ phương tiện
khi lưu thông trên các tuyến đường,
Công tác phối hợp giữa các sở, ngành và địa
phương có liên quan trong việc thực hiện quy trình thủ tục về đầu tư, đất đai
và đầu tư kết nối các tuyến đường liên huyện có lúc, có thời điểm chưa chặt
chẽ, làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công
và kết nối giao thông giữa các địa phương chưa có sự đồng bộ.
Qua giám sát, trên cơ sở đánh giá kết
quả đạt được, những hạn chế cần rút kinh nghiệm, Ban Kinh tế - Ngân sách đã kiến
nghị UBND tỉnh quan tâm và chỉ đạo các sở, ngành có liên quan tập trung thực hiện
một số nội dung:
- Tập trung triển khai thực hiện đồng
bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lập, quản lý quy
hoạch, góp phần phát triển giao thông vận tải đồng bộ, hiện đại, bền vững.
- Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các
công trình giao thông đã được phê duyệt, kịp thời bố trí vốn để triển khai thực
hiện dự án, sớm hoàn thành và đưa vào khai thác theo tiến độ đề ra; đối với các
dự án có tính cấp thiết đang triển khai thực hiện nhưng chậm tiến độ do hạn chế
về nguồn vốn, vướng công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, xem xét bố trí nguồn
vốn đảm bảo thứ tự ưu tiên để thực hiện các dự án giao thông theo quy hoạch và
quy định của Luật Đầu tư công; kịp thời hỗ trợ chủ đầu tư tháo gỡ khó khăn, vướng
mắc trong quá trình triển khai thực hiện, nhằm đảm bảo tiến độ đề ra.
- Phối hợp chặt chẽ trong công tác
lập và thực hiện các quy hoạch về giao thông, đất đai, xây dựng và các quy hoạch
khác có liên quan nhằm đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất trong quá trình triển
khai thực hiện.
- Hướng dẫn các địa phương xử lý các trường
hợp có sai lệch cục bộ giữa quy hoạch xây dựng (đường đô thị), giao thông với
quy hoạch sử dụng đất; xử lý các trường hợp lệch ranh thửa đất ngoài thực địa
và trích lục bản đồ.
- Rà soát, lập quy hoạch hệ thống giao thông
vận tải đường bộ định hướng đến 2030, tầm nhìn đến 2050 trên địa bàn huyện đưa
vào hợp phần quy hoạch chung của tỉnh làm cơ sở để triển khai thực hiện trong
thời gian tới.
Nguyễn Bình