Thành tựu cuối cùng và mục tiêu cả nhiệm kỳ đạt được là chăm lo đời sống
văn hóa, tinh thần và mức hưởng thụ văn hóa của người dân. Chính vì vậy, các ý
kiến đóng góp vào dự thảo văn kiện đề nghị làm rõ mức độ của thành tựu cụ thể
như thế nào. Bên cạnh đó, có ý kiến đề nghị bổ sung nội dung công tác đào tạo
đại học, sau đại học trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Đề nghị cần bổ sung số liệu cụ
thể minh chứng cho hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao, giáo dục đào tạo, công
tác dân số và bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân, công tác an sinh xã hội (như: số
cuộc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng; số lần biểu diễn văn
nghệ quần chúng, chiếu phim, mỹ thuật, nhiếp ảnh; số mô hình về phòng chống bạo
lực gia đình được nhân rộng; số hộ gia đình đạt gia đình văn hóa; số trường đạt
chuẩn quốc gia được xây dựng trong nhiệm kỳ; số lượng học sinh vượt khó học
giỏi được tài trợ, giúp đỡ; số liệu tình trạng suy dinh dưỡng, tử vong bà mẹ
trẻ em ở đầu và cuối nhiệm kỳ; số lượng cơ sở y tế tư nhân; số lượng cán bộ
được hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực ngành y tế; số lượng đào tạo nghề và giải
quyết việc làm trong nhiệm kỳ; số lượng đối tượng chính sách được chăm lo, hỗ
trợ trong nhiệm kỳ.
Hội khỏe Phù Đổng là hình thức khuyến khích học tập cho học sinh
Một số nội dung được đề nghị cần bổ sung một số dẫn chứng, số liệu cụ thể
để so sánh, chứng minh đánh giá như: “Một số thiết chế văn hóa được đầu tư xây dựng
với quy mô lớn, hiện đại”; “Công tác khuyến học, khuyến tài... được đẩy mạnh”; "Tình
trạng suy dinh dưỡng, tử vong bà mẹ trẻ em giảm mạnh”; tỷ lệ lao động được giải
quyết việc làm; xóa đói giảm nghèo.
Có ý kiến đề nghị sau khi nêu nhiều hoạt động và số
liệu cụ thể thì cần đánh giá thành tựu cuối cùng và mục tiêu cả nhiệm kỳ qua
đạt được là: chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần (bên cạnh thành tựu chăm lo
đời sống vật chất) và mức hưởng thụ văn hóa của người dân đến đâu.
Thăm hỏi một gia đình chính sách
Cần đánh giá
khái quát tình hình thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Trung
ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu
công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã
hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; Nghị quyết số 88-NQ/2014/QH13 ngày
28/11/2014 của Quốc Hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ
thông. Đề nghị nghiên cứu, bổ sung kết quả đạt được và giải pháp để nâng cao tỷ
lệ lao động qua đào tạo, tỷ lệ phân luồng học sinh sau trung học cơ sở, gắn với
nhu cầu phát triển nguồn nhân lực của tỉnh. Cần bổ sung các số liệu cơ bản và
có đánh giá tổng quan về các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục đào tạo
nguồn nhân lực cho tỉnh (số giáo viên toàn tỉnh, trình độ đào tạo; vốn đầu tư
cho giáo dục và đào tạo, số liệu cụ thể phòng học được kiên cố ...); công tác
xã hội hóa, huy động nguồn nhân lực xã hội đầu tư cho giáo dục và đào tạo.
Điểm nổi bật trong các ý kiến đóng góp vào dự thảo báo
cáo chính trị, lĩnh vực Văn hóa xã hội là cần có số liệu cụ thể chứng minh đi
kèm với đánh giá. Tiếp thu các ý kiến góp ý, Tổ biên tập Văn kiện đang hoàn
thiện các nội dung theo yêu cầu.
Nguyễn Thị Oanh