Nhiều năm qua, nước ta đã tập trung đầu tư phát triển nghành công nghiệp dầu khí nhưng đến nay toàn bộ sản phẩm xăng dầu phục vụ nhu cầu sản xuất tiêu dùng ở trong nước vẫn phải nhập khẩu của nước ngoài. Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng xăng dầu trong nước, mỗi năm Nhà nước phải chi hàng tỉ đô la cho việc nhập khẩu xăng dầu. Trong điều kiện nền kinh tế nước ta hiện nay và giá xăng dầu thế giới ngày càng tăng cao thì việc ngân sách nhà nước phải dành một lượng ngoại tệ lớn để nhập khẩu xăng dầu là vấn đề cần phải được tính toán một cách chặt chẽ mới có thể đảm bảo được cân đối chung của nền kinh tế.
Để nhanh chóng khắc phục tình trạng sử dụng xăng dầu lãng phí, kém hiệu quả, nhằm tiết kiệm ngoại tế, giảm bớt gánh nặng cho ngân sách nhà nước, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 26/2005/CT-TTg ngày 20 tháng 7 năm 2005 về việc tăng cường tiết kiệm trong tiêu dùng xăng dầu , chỉ thị cho các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:
1- Chỉ đạo và yêu cầu tất cả các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước thuộc phạm vi quản lý phải tiến hành rà soát định mức tiêu hao xăng dầu ở tất cả các khâu để quy định lại theo hướng quản lý, sử dựng tiết kiệm nhưng bảo đảm yêu cầu công tác; áp dụng biện pháp khen thưởng cho cá nhân, tổ chức sử dụng tiết kiệm xăng dầu, xử phạt nghiêm những trường hợp sử dụng xăng dầu lãng phí, vi phạm quy định của nhà nước.
2-Các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước phải rà soát lại nhiệm vụ, bố trí và tổ chức hợp lý công việc để giảm mức tiêu dùng xăng dầu ít nhất là 10% so với mức xăng dầu năm 2004 và coi đây là một nhiệm vụ phải thực hiện của cơ quan. Bộ Tài chính thực hiện việc cắt giảm 10% chi phí sử dụng xăng dầu của các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước.
3-Khi quyết định các dự án đầu tư mới hay những dự án mở rộng phải quan tâm và ưu tiên cho những dự án sử dụng nguồn nguyên liệu sẵn có hkác trong nước hoặc sử dụng nhiên liệu thay thế xăng dầu để giảm áp lức sử dụng xăng dầu nhập khẩu.
4-Bộ Khoa học và Công nghệ nghiên cứu đề xuất với Chính phủ cơ chế và biện pháp khuyến khích việc nghiên cứu và sử dụng nguyên liệu thay thế xăng dầu.
5-Thực hiện các biện pháp thích hợp tăng cường kiểm tra , kiểm soát việc buôn bán , vận chuyển xăng dầu nhất là ở các địa phương vùng biên giới, các cảng sông, cảng biển; phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu xăng dầu trên biên giới, trên biển.
6-Thực hiện khẩn trương, chặt chẽ các thủ tục pháp lý để đưa ra xử lý những cá nhân, tổ chức buôn lậu xăng dầu với số lượng lớn; đồng thời xử lý nghiêm, kịp thời những cán bộ, công chức tiếp tay hoặc tham gia buôn lậu xăng dầu. Trường hợp cần thiết phải áp dụng các biện pháp xử lý mạnh, nếu vượt thẩm quyền thì kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý./.
BBT