Qua giám sát cho thấy, thực hiện theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh và sở, ngành liên quan về chương trình đầu tư kiên cố hóa trường lớp và nhà công vụ giáo viên, UBND huyện đã chỉ đạo phòng ban huyện phối hợp với hiệu trưởng các trường và chủ tịch UBND các xã, thị trấn tiến hành khảo sát tại các đơn có danh mục cần đầu tư để tổng hợp và báo cáo danh mục đầu tư đề án kiên cố hóa trường học và nhà công vụ giáo viên giai đoạn từ năm 2008-2012 trình UBND tỉnh phê duyệt với 08 công trình kiên cố hóa trường lớp và 11 nhà công vụ giáo viên. Sau khi có Quyết định 3559/QĐ-UBND ngày 01/12/2009 của UBND tỉnh, về phê duyệt danh mục kiên cố hóa trường lớp học và nhà công vụ giáo viên giai đoạn 2008-2012, UBND huyện Định Quán đã phân công các đơn vị làm chủ đầu tư dự án, cụ thể: dự án nhà công vụ giáo viên trường THCS Tây Sơn do Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện làm chủ đầu tư, các dự án còn lại phân công Ban quản lý dự án huyện làm chủ đầu tư. Bên cạnh đó, qua rà soát nhu cầu về nhà công vụ giáo viên đã kiến nghị UBND tỉnh sát nhập 02 nhà công vụ trường THCS Suối Nho và trường TH Võ Thị Sáu thành nhà công vụ xã Suối Nho. Đồng thời, UBND huyện đang chủ động xin UBND tỉnh thôi đầu tư 02 nhà công vụ giáo viên trường MN Hoa Cúc và trường TH Liên Ngọc, do nhu cầu của cán bộ, giáo viên, công nhân viên chỉ cần nơi nghỉ trưa và xin chuyển vốn đầu tư xây dựng các hạng mục khác cần thiết hơn.
Bà Nguyễn Thị Thanh Yên, Chủ tịch UBND huyện Định Quán
báo cáo kết quả thực hiện Đề án với đoàn giám sát
Về tình trạng cơ sở vật chất của các trường học và nhà công vụ giáo viên trên địa bàn huyện tính đến 31/12/2012: tổng số phòng học trên địa bàn huyện là 1.147 phòng, trong đó phòng kiên cố là 572 phòng, bán kiên cố là 547 phòng, phòng tạm là 9 phòng, phòng mượn là 19 phòng. Tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 49,9%, tăng 2,8% so với giai đoạn 2008-2012. Phòng phục vụ học tập, phòng bộ môn và phòng hành chính quản trị là 626 phòng. Về cơ sở vật chất các nhà công vụ giáo viên: Toàn huyện có 53 phòng công vụ cho cán bộ-giáo viên-công nhân viên với diện tích sử dụng 1.441 m2, tổng số người ở 82 người. Tất cả các phòng công vụ đều sử dụng đúng mục đích và hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi ở cho giáo viên ở xa đến công tác, yên tâm giảng dạy.
Về tình hình đầu tư kiên cố hóa trường lớp và nhà công vụ giáo trên địa bàn huyện: tính đến tháng 12/2012, trên địa bàn huyện đã triển khai khởi công và bố trí vốn 7/8 công trình kiên cố hóa trường học (đạt 87,5%), hoàn thành 32/50 phòng (đạt 64%); có 7/10 công trình xây dựng nhà công vụ giáo viên đã bàn giao và đưa vào sử dụng (đạt 70%), hoàn thành 18/36 phòng công vụ (đạt 50%), hiện đang lập hồ sơ phê duyệt quyết toán công trình. So với mục tiêu đề ra, tiến độ thực hiện chương trình kiên cố hóa trường lớp và nhà công vụ giáo viên trên địa bàn huyện thực hiện khá tốt, tuy nhiên, do thiếu nguồn vốn nên một số công trình chưa hoàn thành so với kế hoạch đề ra. So với mục tiêu toàn tỉnh giai đoạn 2008-2012, năm 2012, công trình kiên cố hóa trường lớp trên địa bàn huyện đạt 80% và nhà công vụ giáo viên đạt 53%.
Bà Quách Ngọc Lan, Trưởng đoàn giám sát phát biểu kết luận
Bên cạnh những mặt đạt được, việc thực hiện dự án còn một số nội dung cần quan tâm, như: Tỷ lệ phòng học kiên cố còn thấp so với mặt bằng chung của tỉnh, đặc biệt là trường tiểu học và trường mầm non (trường mầm non đạt 28,6%, trường tiểu học đạt 44,5%. Hệ thống cơ sở vật chất các trường lớp trên địa bàn còn hạn chế, nhiều phòng học đã xuống cấp chưa đáp ứng yêu cầu dạy học cho trẻ. Một số công trình nhà công vụ giáo viên chưa có vốn bố trí để thực hiện trong năm 2012, gồm: Nhà công vụ trường THPT Phú Ngọc, trường MN Hoa Cúc, trường TH Liên Ngọc và nhà công vụ xã Suối Nho; một số công trình kiên cố hóa trường lớp học đã hoàn thành và ban giao nhưng chưa được bố trí đủ vốn như: trường mầm non Suối Nho; trường TH Quang Trung; Trường TH Lê Quý Đôn; Trường TH Nguyễn Đình Chiểu; Trường MN Ngọc Lan. Nguyên nhân do cắt giảm đầu tư công theo văn bản số 4876/UBND-CNN ngày 18/7/2011 của UBND tỉnh về việc tăng cường triển khai thực hiện nghị quyết 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 và Nghị quyết 83/NQ-CP ngày 05/6/2011 của Chính phủ về việc rà soát cắt giảm vốn đầu tư công, do đó, các công trình kiên cố hóa trường lớp học và nhà công vụ giáo viên, công trình sửa chữa cơ sở vật chất tạm ngưng thi công. Bên cạnh đó, do thiếu thiết kế mẫu nhà công vụ cho giáo viên đối với quy mô 3 phòng, 4 phòng và 6 phòng; do ngân sách khó khăn chưa cân đối được nguồn vốn nên việc thực hiện đầu tư chưa đảm bảo tiến độ. Mặt khác, chưa kịp thời rà soát để điều chỉnh nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản cho phù hợp với tiến độ để công trình hoàn thành đưa vào sử dụng như: trường MN Ngọc Lan đã hoàn thành việc xây dựng trường lớp nhưng lại thiếu kinh phí để đầu tư phần thiết bị nên chưa đưa vào sử dụng; nhu cầu đầu tư cơ sở vật chất cho việc dạy và học trên địa bàn còn rất lớn, đặc biệt là tổng số phòng học cần được kiên cố hóa để thay thế phòng tạm, phòng mượn, bán kiên cố còn nhiều (575 phòng), nguồn vốn ngân sách tỉnh, huyện còn khó khăn nhưng UBND huyện chưa tập trung các giải pháp để huy động các nguồn vốn ngoài ngân sách để giảm bớt khó khăn cho ngân sách nhà nước trên địa bàn.
Từ những đánh giá nêu trên, Tổ đại biểu HĐND tỉnh kiến nghị UBND tỉnh xem xét và có ưu tiên bổ sung vốn để huyện hoàn thành chương trình kiên cố hóa trường lớp theo kế hoạch đề ra, nhằm góp phần nâng cao tỷ lệ đạt kiên cố hóa trường lớp trên địa bàn tỉnh. Kiến nghị UBND huyện cần tập trung các giải pháp để đẩy mạnh việc đầu tư kiên cố hóa trường lớp trên địa bàn, trong đó, quan tâm đến việc huy động các nguồn vốn ngoài ngân sách để giảm bớt khó khăn cho ngân sách địa phương. Đối với phần vốn đầu tư còn thiếu, không có khả năng huy động, huyện cần có văn bản kiến nghị cụ thể UBND tỉnh để xem xét, bổ sung. Rà soát lại vốn các công trình đã bố trí vốn trong thời gian qua để điều chỉnh, bổ sung vốn đối với các công trình còn thiếu vốn và thu hồi vốn còn thừa; cần tập trung vốn cho công trình có khả năng hoàn thành sớm để việc sử dụng vốn hiệu quả và công trình phát huy tác dụng. Đẩy nhanh việc quyết toán các công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng để phục vụ yêu cầu dạy và học trên địa bàn.
Lê Lài