Qua giám sát cho thấy, người nghèo trên địa
bàn tỉnh đã được hỗ trợ cải thiện điều kiện sống, tiếp cận tốt hơn các chính
sách và nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước và cộng đồng, tạo nhiều việc làm và thu
nhập tăng lên.
Ông Trần Văn Tư -Trưởng Đoàn ĐBQH, Trưởng Đoàn giám sát trao đổi thông tin với một số hộ nghèo tại địa phương trong buổi giám sát.
Tỷ lệ giảm hộ nghèo trung bình toàn tỉnh
là 2,28%/năm, đối tượng hộ nghèo nông thôn, hộ nghèo dân tộc thiểu số điều giảm
so cới tổng số từng đối tượng qua từng năm. Có được kết quả này là do các địa phương
đã chủ động điều chỉnh chính sách theo hướng có lợi cho người dân như: điều chỉnh
chuẩn nghèo, nâng mức hỗ trợ, cụ thể hóa các chỉ tiêu… và quan tâm đến công tác
tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người nghèo để vượt khó khăn, vươn lên
vượt nghèo.
Bên cạnh kết quả đạt được, thì vẫn còn những
tồn tại hạn chế như tỷ lệ hộ tái nghèo còn khá cao (năm 2011 là 2.131 hộ, năm
2012 là 1.082 hộ), công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn chưa đạt kết quả
tốt, chính sách hổ trợ người nghèo được vay vốn còn nhiều bất cập như chưa đánh
giá đúng nhu cầu vay vốn dẫn đến tình trạng cho vay dàn đều và sử dụng sai mục
đích vốn vay…
Chúng ta chưa đánh giá, phân tích được quy
hoạch phát triển nông thôn mới gắn với quy hoạch phát triển sản xuất của địa
phương, chưa có phương án cụ thể trong việc giao khoán đất rừng sản xuất cho những
hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số theo Nghị quyết 30a của Chính Phủ…
Từ những tồn tại hạn chế trên, cho thấy chưa
có sự phối hợp chặt chẽ trong việc thực hiện các chương trình lồng ghép liên
quan công tác giảm nghèo của các cấp, các ngành, các đoàn thể. Việc tổ chức thực
hiện các chính sách về giảm nghèo còn chậm; hạn chế trong việc đề ra nội dung
Chương trình, kế hoạch kiểm tra, đánh giá về chương trình giảm nghèo ở các cấp
huyện, xã.
Đoàn ĐBQH đã có những kiến nghị tháo gỡ
khó khăn, nâng cao hiệu quả công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh như: Đề nghị
Chính phủ xác định chương trình giảm nghèo bền vững trong giai tới theo hướng
xác định chuẩn nghèo ngoài việc căn cứ theo thu
nhập cần tính thêm đến yêu tố đa
chiều trong giai đoạn trung hạn (3-5
năm), phù hợp kinh tế -xã hội vùng, miền, khu vực. Bên cạnh đó là việc rà soát
lại hệ thống các văn bản về Chương trình giảm nghèo để tránh chồng chéo, khó thực
hiện, kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn cụ thể như hướng dẫn về việc xác
định tiêu chí, đối tượng thụ hưởng các chính sách về tín dụng, dạy nghề, giáo dục,
y tế…
Đoàn ĐBQH cũng kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh
quan tâm, xây dựng phương án giảm nghèo cụ thể; Tạo sự gắn kết giữa sản xuất chế
biến tiêu thụ sản xuất nhằm giúp các hộ nông dân xử lý có hiệu quả việc thiêu
thụ sản phẩm từ nông nghiệp; Triển khai xây dựng đề án hỗ trợ đào tạo nghề, giải
quyết việc làm đối với hộ tái định cư; Rà soát mạng lưới trường học ở các huyện
xả nghèo, khó khăn; Cân đối nguồn ngân sách hàng năm để hỗ trợ nguồn lực tài
chính đảm bảo đáp ứng chính sách hỗ trợ vốn vay của các hộ nghèo, hộ cận nghèo.
Đức Nhuận