Tuyển chọn, nhân giống cây điều cao sản
Thực tế cho thấy, từ năm 1995, Donafoods đã trở thành đơn vị đi đầu trong tuyển chọn, nhân giống và sản xuất cây điều giống cao sản cho cả nước. Ông Nguyễn Thái Học-Giám đốc công ty –khẳng định :”Thị trường quyết định cho sản xuất và đầu tư , công nghệ là động lực cho phát triển sản xuất và thị trường”. Từ năm 1999 đến hết năm 2003, Donafoods đã cung ứng giống cho cải tạo, trồng mới cho hơn 2/4 triệu cây điều của cả nước. Công ty cũng là đơn vị duy nhất của ngành điều được thưởng thành tích xuất khẩu trong 6 năm liên tục (1998-2003).
Trong 10 dòng điều đã được công nhận trên toàn quốc có 8 dòng điều do Donafoods tuyển chọn, khảo nghiệm thành công, được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn biểu dương, đánh giá cao trong Hội nghị ngành điều cả nước tổ chức năm 2000 tại Bình Thuận. Đến nay, sản lượng cây điều giống tiêu thụ hàng năm của công ty tăng trưởng rất nhanh, chiếm hơn 50% thị phần cả nước trong 6 năm qua.
Mới đây, nhân kỷ niệm 115 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, tại cửa khẩu Hoa Lư (Bình Phước), tỉnh Đồng Nai đã tặng tỉnh Kratie (Vương quốc Campuchia) 40.000 cây điều giống cao sản do Công ty Donafoods sản xuất . Đây là giống điều cao sản trồng sau 18 tháng sẽ cho thu hoạch và từ năm thứ 3 trở đi sẽ cho năng suất khoảng 3 tấn/ hécta. Sắp tới , công ty Donafoods còn giúp cho tỉnh Kratie xây dựng 1 hécta cây điều làm chồi giống và hướng dẫn kỹ thuật lai ghép điều để sau này tỉnh Kratie có thể tự sản xuất lấy giống.
Mở rộng diện tích canh tác
Để nhân rộng diện tích điều cao sản trên địa bàn nhằm phục vụ sản xuất-kinh doanh, công ty đã trực tiếp đứng ra ký kết hợp tác tay ba với ngân hàng và bà con nông dân. Theo đó, công ty chịu trách nhiệm cung cấp giống tốt, khuyến nông, bảo vệ thực vật, thu mua nguyên liệu, còn ngân hàng cho bà con vay vốn chăm sóc phát triển vườn cây. Với phương thức này, Đồng Nai trở thành tỉnh dẫn đầu của cả nước về diện tích điều cao sản ( chiếm 16/42 nghìn ha), năng suất bình quân cao nhất toàn quốc (17 tạ/ha).Qua thực tế sản xuất, chất lượng hạt điều đưa vào chế biến khá tốt, tỷ lệ hạt loại I cao. Chương trình đã góp phần đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp nông thôn và thay đổi hẳn tập quán canh tác của người nông dân từ trồng chay quảng canh sang thâm canh, chăm bón và bảo vệ thực vật, trồng hạt sang trồng cây ghép… được chính quyền các xã huyện và bà con nông dân tỉnh nhà đón nhận tích cực, các tỉnh bạn tín nhiệm.
Công ty cũng là đơn vị đầu tiên trong ngành điều Việt Nam ý thức được tầm quan trọng của sự gắn kết giữa doanh nghiệp chế biến với vùng nguyên liệu. Ngay từ năm 1995, cùng với việc tổ chức tuyển chọn, nhân giống, xây dựng các mô hình trình diễn khuyến nông cây điều giống cao sản, công ty đã có kế hoạch xây dựng các nhà máy sản xuất đặt gần vùng nguyên liệu ( trên địa bàn các huyện ), góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho hàng nghìn lao động vùng sâu, vùng xa của tỉnh.
Đi đầu trong sản xuất, đổi mới công nghệ, mở rộng thị trường
Bằng cái nhìn nhạy bén của một người lãnh đạo doanh nghiệp có trình độ: vừa được kinh qua đào tạo bài bản về kinh tế và quản trị kinh doanh cao cấp , vừa có kinh nghiệm thực tế sản xuất kinh doanh, Giám đốc Nguyễn Thái Học đã xác định mục tiêu là phải tạo thế phát triển hoàn thiện để tạo lợi thế cạnh tranh hơn hẳn và vượt trội. Để tạo ra lợi thế hơn hẳn, Donafoods luôn đi đầu về trang thiết bị, công nghệ sản xuất hiện đại từ hệ thống nhà xưởng, khâu chế biến, bảo quản đến môi trường làm việc xanh-sạch- đẹp. Trong đó, có những công nghệ đặc thù do ông và các đồng nghiệp trong công ty sáng chế, được Sở Khoa học-Công nghệ Đồng Nai cấp bằng sáng tạo như hệ thống phân loại-thanh trùng đóng gói hạt điều, chế biến dầu vỏ điều làm nhiên liệu… tất cả đều được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế về quản lý chất lượng ISO và an toàn vệ sinh thực phẩm HAPCC. Năng suất, chất lượng sản phẩm công ty vì thế không ngừng phát triển, đồng thời tiết kiệm được nguồn chi phí lớn, tạo ra lợi thế cạnh tranh vượt trội so với các đơn vị sản xuất-kinh doanh cùng ngành.
Tận dụng phế liệu
Nhằm tận dụng hết các sản phẩm của hạt điều, Giám đốc Nguyến Thái Học đã quyết định tìm mua lại các loại máy ép dừa công nghệ của Đức, sau đó mời các nhà khoa học về ngành dầu cùng đến nghiên cứu, chọn ra giải pháp khả thi thay thế công nghệ ép dầu dừa bằng vỏ hạt điều, khác hẳn với công nghệ của Braxin và Ấn Độ. Hiệu quả thu được vượt trên cả mong đợi, công ty đã xuất hai container dầu điều sang Bồ Đào Nha và được thị trường này chấp nhận. Từ kết quả này, Donafoods trở thành đơn vị đầu tiên của Việt Nam xuất khẩu dầu điều ra nước ngoài, được Bộ Thương mại khen thưởng. Từ đó, ông Nguyễn Thái Học bắt đầu cho xây dựng nhà xưởng, tiếp tục hoàn thiện công nghệ, tăng sản lượng dầu vỏ điều từ 1.000 tấn năm 1999 lên 5.000 tấn vào năm 2004.
Đa dạng hóa sản phẩm, ngành hàng, vẫn đánh giá cao thị trường nội địa
Ngoài các nông sản của Việt Nam, từ năm 1999, công ty Donafoods đã mạnh dạn nhập thêm một số nông sản khác được khắp thế giới ưa chuộng về chế biến như: hạt dẻ, hạt Pistachios, Macadamia, quả óc chó… Với 6 mặt hàng chính bao gồm nhân điều,dầu vỏ điều xuất khẩu, hạt Macadamia, quả óc chó, cây điều giống cao sản, Donafoods đã phát triển ra 70 chủng loại sản phẩm khác nhau được tiêu thụ ổn định tại hơn 20 quốc gia, trong đó 80% sản phẩm xuất khẩu sang các nước Bắc Mỹ, châu Âu, Australia, Nhật Bản… Xét về khả năng tiêu thụ sản phẩm, Donafoods hiện là đơn vị đi đầu cả nước về xuất khẩu nhân hạt điều vào thị trường Mỹ, Australia, châu Âu và dầu vỏ điều vào thị trường châu Âu, Nhật Bản, Trung Quốc. Nhờ đó, trước bao biến động của thị trường nông sản thế giới, trong khi không ít doanh nghiệp phải lao đao, thua lỗ nặng nề, kim ngạch xuất khẩu của Donafoods vẫn không ngừng tăng trưởng, từ 5 triệu USD vào năm 1994 lên 23 triệu USD vào năm 2004 và hiện đang được xếp vào hàng “top ten “ về xuất khẩu hàng nông sản của Việt Nam. Thương hiệu Donafoods đã khẳng định được uy tín trên trường quốc tế với ba huy chương vàng cho sản phẩm nhân điều xuất khẩu trong trong các kỳ hội chợ nông nghiệp quốc tế tổ chức tại Cần Thơ năm 1993.
Bước sang thời kỳ hội nhập, ngoài thị trường quốc tế, với mong muốn người dân Việt Nam được hưởng và tiếp cận với các sản phẩm của nền công nghiệp hiện đại, Donafoods đang từng bước thâm nhập vào thị trường nội địa. Với giải thưởng Sao Vàng đất Việt và 3/5 sản phẩm tham gia Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao giành được huy chương vàng, thương hiệu có uy tín năm 2003-2004, sản phẩm của Donafoods đã nhanh chóng khẳng định vị thế tại thị trường nội địa. Điều đó có nghĩa là chiến lược 70% doanh thu dành cho xuất khẩu và 30% doanh thu dành cho nội địa vào năm 2008 của công ty đã có được những thành công bước đầu.
Bên cạnh việc tiếp tục duy trì và phát triển hoạt động chế biến các sản phẩm đã và đang có ưu thế về thị trường tiêu thụ, công ty sẽ phát triển thêm một số ngành nghề mới như trồng thử nghiệm cây Macanamia ( có xuất xứ từ Australia) ở một số tỉnh miền Bắc để phục vụ cho nhà máy chế biến nông sản Donafoods ( Thái Bình); đầu tư kinh doanh cơ sở hạ tầng dịch vụ, địa ốc… Phấn đấu đến năm 2010, xây dựng Donafoods trở thành công ty lớn mạnh của khu vực về chế biến nông sản thực phẩm với quy mô sản xuất-kinh doanh đa ngành nghề, địa bàn rộng, doanh thu lớn, giải quyết nhiều lao động trong lĩnh vực chế biến và sản xuất nông nghiệp.
Chặng đường gian nan
Để đạt được những thành quả như ngày hôm nay, Giám đốc Nguyễn Thái Học đã phải trải qua nhiều chông gai thử thách . Sau khi chuyển ngành từ quân đội sang làm cán bộ kinh tế thuộc Công ty công nghiệp thực phẩm Đồng Nai năm 1983, sau đó làm Giám đốc công ty chế biến xuất nhập khẩu nông sản thực phẩm Đồng Nai năm 1990, ông đã không ngừng tìm tòi, nghiên cứu, học hỏi để chọn ra các giống cây và sản phẩm chất lượng cao. 15 năm gắn bó với công ty, ông đã đưa tên tuổi của Donafoods liên tục tỏa sáng bằng các thành tích trong hoạt động sản xuất-kinh doanh, nghiên cứu khoa học và công tác xã hội. Và những phần thưởng cao quý mà ông đã nhận được chính là một minh chứng cho sự công nhận của xã hội đối với những đóng góp của ông: Huân chương lao động hạng Ba, hạng Nhì, danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn quốc năm 2000.
Với vai trò Đại biểu Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2004-2009, ông Nguyễn Thái Học lại xác định nhiệm vụ mới của mình là bên cạnh việc đưa công ty Donafoods phát triển nhanh, mạnh và bền vững còn là việc đề đạt những tâm tư nguyện vọng chính đáng của quần chúng nhân dân đến các cấp chính quyền, để xứng đáng với lòng tin yêu của xã hội./.
B.B.T