Qua góp ý, các ý kiến đều nhất trí với sự cần thiết ban hành dự thảo Luật thống kê (sửa đổi) nhằm tạo sự phối hợp hiệu quả giữa cơ quan thống kê trung ương và các cơ quan thống kê của Bộ, ngành, địa phương, góp phần giúp hoạch định và điều hành chính sách vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng, phát triển kinh tế và giải quyết những vấn đề đặt ra trong đời sống kinh tế-xã hội của đất nước; đồng thời bổ sung, điều chỉnh luật phù hợp với những yêu cầu đặt ra của hoạt động thống kê.
Cho ý kiến về các hành vi nghiêm cấm trong hoạt động thống kê và sử dụng thông tin thống kê, có ý kiến đề nghị bổ sung vào Điểm c, Khoản 1, Điều 10 hành vi nghiêm cấm: “Bảo quản, lưu trữ tài liệu thống kê không đúng quy định” vì theo Nghị định 79/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013 của Chính phủ Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thống kê có quy định về xử phạt hành chính đối với hành vi vi phạm các quy định về lưu trữ tài liệu thống kê và bổ sung quy định cấm ép buộc, áp đặt, mua chuộc, đe dọa, dụ dỗ, khuyến khích người khác làm sai lệch dữ liệu, thông tin thống kê.
Nhiều ý kiến đề nghị quy định rõ trách nhiệm từng cấp để giải quyết chồng chéo trong hệ thống thông tin thống kê nhà nước và bổ sung quy định về công bố số liệu thống kê cấp vùng vì trên thực tế việc công bố số liệu thống kê cấp vùng là việc làm thường xuyên nhưng lại không có quy định trong dự thảo luật.
Đối với nội dung trách nhiệm của cơ quan tiến hành điều tra thống kê, qua góp ý, có ý kiến đề nghị làm rõ trách nhiệm, quyền hạn giữa cơ quan tiến hành điều tra thống kê (bao gồm Bộ trưởng, Thủ trưởng ngành... ) với cơ quan thống kê trung ương thực hiện việc chỉ đạo tổ chức, giám sát và kiểm tra các cuộc điều tra thống kê trong chương trình điều tra thống kê quốc gia do bộ, ngành thực hiện để có cơ sở tiến hành cuộc điều tra thống kê trong trường hợp có sự khác biệt trong chỉ đạo tổ chức, giám sát và kiểm tra các cuộc điều tra thống kê thuộc chương trình điều tra thống kê quốc gia do bộ, ngành thực hiện.
Việc phân quyền cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp huyện, cấp xã cũng là vấn đề được nhiều ý kiến đồng tình vì từng huyện, xã có những đặc điểm rất riêng và hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp huyện, cấp xã được xây dựng trên cơ sở phù hợp với hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia và thực tiễn Việt Nam, do vậy, quy định Thủ tướng ban hành hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp huyện, cấp xã như trong dự thảo luật là không hợp lý, chưa phù hợp với đặc thù của địa phương....
Dự thảo luật Thống kê (sửa đổi) trình xin ý kiến các Đoàn ĐBQH gồm 9 chương và 75 điều. Sau khi Quốc hội tiến hành thảo luận tại Hội trường thì dự thảo luật sẽ được các vị ĐBQH biểu quyết thông qua tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII dự kiến khai mạc vào 20/10/2015.
Đức Nhuận.