Quá
trình thi hành Luật Giao thông đường thủy nội địa (năm 2004) đã phát sinh một số
tồn tại, hạn chế cần được sửa đổi, bổ sung trong. Dự thảo Luật sửa đổi bổ sung
một số điều của Luật Giao thông đường thủy nội địa đã được quốc hội trình xin ý
kiến lần đầu tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 13 và sẽ được thông qua tại kỳ họp
thứ 7 vào tháng 5 sắp tới.
(Nhiều nội dung góp ý được ghi nhận tại Hội nghị lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Giao thông đường thủy nội địa)
Tại
hội nghị góp ý kiến vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giao
thông đường thủy nội địa, các đơn vị, sở, ban, ngành có liên quan của tỉnh Đồng
Nai đã đóng góp nhiều nội dung góp ý kiến nghị sửa đổi, tập trung vào những nội dung: việc mở rộng phạm vi điều chỉnh Luật;
quy hoạch phát triển, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông; đầu tư xây dựng, quản
lý, khai thác cảng, bến thủy nội địa; đăng ký, đăng kiểm, điều kiện hoạt động
phương tiện thủy nội địa; thuyền viên, người lái phương tiện; cứu nạn, cứu hộ
đường thủy nội địa.
Nhiều ý kiến đề nghị quy định rõ lộ trình đăng ký
phương tiện thủy đặc biệt là phương tiện bằng gỗ, vì hiện nay các phương tiện
bằng gỗ đang gặp rất nhiều khó khăn trong công tác đăng ký, đăng kiểm.
Ngoài ra, vấn đề
xác định giá trị bồi thường cũng được đại biểu nêu ra, đề nghị xem xét mức bồi thường được tính theo giá trị hàng hoá tại nơi và thời điểm
mà hàng hoá được giao cho người nhận hàng hay tính theo giá trị hàng hóa ghi
trên giấy vận chuyển vì hiện tại trong dự thảo luật có sự mâu
thuẫn giữa Điều 91 và Điều 93 trong việc xác định giá trị bồi thường.
Các
ý kiến đóng góp của đại biểu sẽ được Đoàn ĐBQH tỉnh tổng hợp và báo cáo Ủy ban
Thường vụ Quốc hội theo quy định.
Đức Nhuận