Liên kết website


Specified argument was out of the range of valid values.

Trao Đổi TT Với Cử Tri

Từ điển trực tuyến

Tra từ:
Từ điển:

Hình ảnh hoạt động

Hộp Mail

Trang chủHoạt động của ĐBQH

Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII: Thảo luận Dự án Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi)

Đăng ngày: 27/10/2014
​Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII, sáng 27/10/2014, các vị đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã có phiên thảo luận tại hội trường Dự án Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi). Các ĐBQH đã thảo luận về chức năng, nhiệm vụ của Tòa án nhân dân, trong đó có chức năng, nhiệm vụ thực hiện quyền tư pháp, về tổ chức bộ máy của Tòa án nhân dân, tổ chức các Tòa chuyên trách tại Tòa án nhân dân; về ngạch Thẩm phán, nhiệm kỳ thẩm phán và các điều kiện, tiêu chuẩn, cơ chế bổ tuyển chọn, bổ nhiệm Thẩm phán...

IMG_7791 (500 x 375).jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội - Nguyễn Văn Hiện trình bày Báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi)

Giữ mô hình tổ chức Tòa án nhân dân cấp huyện

Nhiều ý kiến đại biểu đề nghị giữ nguyên tổ chức Tòa án nhân dân cấp huyện như hiện nay vì từ nhiều năm qua, các cơ quan có trách nhiệm ở nước ta đã triển khai thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị, trong đó đã nghiên cứu đề xuất mô hình tổ chức các Tòa án. Tòa án nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (gọi chung là Tòa án nhân dân cấp huyện) đã được tăng cường hơn về cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, tăng thẩm quyền giải quyết hầu hết các loại vụ việc, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Thực tiễn tổ chức và hoạt động của Tòa án nhân dân cấp huyện cho thấy việc tiếp tục giữ mô hình tổ chức Tòa án nhân dân cấp huyện như hiện nay sẽ bảo đảm sự ổn định, thuận lợi cho người dân khi có công việc cần giải quyết tại Tòa án; đồng thời không làm phát sinh nhu cầu lớn về đội ngũ cán bộ, cơ sở vật chất như phương án thành lập Tòa án nhân dân sơ thẩm khu vực.

Như vậy, hệ thống tổ chức Tòa án nhân dân gồm có Tòa án nhân dân tối cao (TANDTC), Tòa án nhân dân cấp cao, Tòa án nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Tòa án nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và tương đương và các Tòa án quân sự. Tuy nhiên, xuất phát từ nhu cầu phát triển của đất nước, xu hướng chuyên môn hóa trong tổ chức và hoạt động của Tòa án, có ý kiến đại biểu đề nghị Quốc hội nên xem xét cho phép quy định theo hướng mở, đó là: Tòa án nhân dân cấp huyện có thể có các Tòa chuyên trách như: Tòa hình sự, Tòa dân sự, Tòa gia đình và người chưa thành niên, Tòa xử lý hành chính. Căn cứ vào yêu cầu, nhiệm vụ xét xử, Chánh án TANDTC quyết định thành lập Tòa chuyên trách nêu trên tại mỗi Tòa án nhân dân cấp huyện. Việc thành lập Tòa chuyên trách khác tại Tòa án nhân dân cấp huyện do Ủy ban thường vụ Quốc hội quyết định theo đề nghị của Chánh án TANDTC.

Rõ nội dung liên quan chức danh thẩm phán

Đa số ý kiến tán thành với quy định Thẩm phán có 04 ngạch, gồm có Thẩm phán TANDTC, Thẩm phán cao cấp, Thẩm phán trung cấp và Thẩm phán sơ cấp vì quy định như thế sẽ phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành về cán bộ, công chức và các ngạch công chức, phù hợp với cơ chế tuyển chọn khi được bổ nhiệm lần đầu hoặc bổ nhiệm vào ngạch Thẩm phán cao hơn và tổ chức Tòa án nhân dân 04 cấp. Đồng thời, bảo đảm phân hóa đội ngũ Thẩm phán một cách rõ ràng về tiêu chuẩn, trình độ chuyên môn, năng lực nghiệp vụ và kinh nghiệm công tác. Thẩm phán giữ ngạch càng cao thì tiêu chuẩn càng phải cao.

Về nhiệm kỳ của Thẩm phán, nhiều ý kiến tán thành với báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật tổ chức TAND (sửa đổi) theo hướng quy định nhiệm kỳ đầu của Thẩm phán là 05 năm, nếu được tái bổ nhiệm thì nhiệm kỳ tiếp theo là 10 năm. Việc tiếp tục giữ quy định về nhiệm kỳ của Thẩm phán là cần thiết, nhằm bảo đảm thận trọng, khách quan trong đánh giá, bổ nhiệm cán bộ, tạo động lực phấn đấu, rèn luyện, nâng cao trình độ, phẩm chất, đạo đức và trách nhiệm của Thẩm phán trong thực thi công vụ.

Trong Dự thảo luật lần này không quy định tuổi nghỉ hưu của thẩm phán vì thẩm phán các tòa án cũng là cán bộ công chức và phải tuân theo quy định của Luật cán bộ, công chức. Trường hợp kéo dài tuổi nghỉ hưu cảu Thẩm phán (nếu có) sẽ được quy định trong văn bản pháp luật khác.

Liên quan đến cơ chế thi tuyển và tuyển chọn Thẩm phán, nhiều ý kiến tán thành với quy định hội đồng tuyển chọn, giám sát Thẩm phán quốc gia có nhiệm vụ, quyền hạn tổ chức kỳ thi tuyển chọn nguồn Thẩm phán; xem xét tuyển chọn người có đủ tiêu chuẩn, điều kiện để đề nghị bổ nhiệm làm Thẩm phán.

Đức Nhuận