Dự thảo Nghị quyết nêu rõ, mục tiêu xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đạt cấp độ 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc (ICAO), công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm với tổng mức đầu tư toàn dự án là 336.763 tỷ đồng (16,036 tỷ USD) trên diện tích đất 5.000ha, trong đó, diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng Cảng hàng không là 2.750ha; diện đất cho quốc phòng là 1.050ha; diện tích đất dành cho hạng mục phụ trợ và công nghiệp hàng không, các công trình thương mại khác là 1.200ha.
Việc triển khai Dự án qua 3 giai đoạn, theo đó, đến năm 2025 hoàn thành giai đoạn 1 với 01 đường cất hạ cánh và 01 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm, tiếp đó là hoàn thiện giai đoạn 2, 3 của Dự án để hoàn thành các hạng mục đạt công suất 100 triệu hành khách/năm là 05 triệu tấn hàng hóa/năm.
Việc thực hiện Dự án phải xây dựng phương án cụ thể và chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác thu hồi đất một lần cho toàn bộ Dự án, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải quyết việc làm cho người dân có đất thu hồi; quản lý và sử dụng hiệu quả phần đất chưa sử dụng của Dự án; xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội; tổ chức phát triển sản xuất, bảo đảm ổn định đời sống nhân dân vùng cịu ảnh hưởng của Dự án.
Trong quá trình triển khai xây dựng Dự án theo phân kỳ đầu tư được phê duyệt, tiếp tục khai thác có hiệu quả Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Sau khi gửi xin và tiếp thu ý iến góp ý của ĐBQH, Dự thảo nghị quyết về chủ trương đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được Quốc hội biểu quyết thông qua vào sáng 25-6.
Đức Nhuận