Về
cơ bản các vị đại biểu Quốc hội đều nhất trí với Báo cáo giải trình, tiếp thu,
chỉnh lý của Ủy ban thường vụ Quốc hội về dự thảo luật này. Tuy nhiên, các vị đại
biểu Quốc hội đề nghị thêm một số vấn đề cụ thể như cần quy định rõ Cục hàng
không dân dụng Việt Nam là nhà chức trách hàng không vào ngay trong dự thảo luật.
Quy định cụ thể hơn một số nhiệm vụ, quyền hạn ở trong điều nói về nhà chức
trách hàng không, sau đó mới giao cho Chính phủ quy định.
Đa số
ý kiến các vị đại biểu Quốc hội đều đồng tình với quy định giao cho Bộ Giao
thông vận tải định giá đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không trên cơ sở
phương pháp định giá theo quy định của Bộ Tài chính. Đề nghị giao cho Bộ Giao
thông vận tải quy định khung giá để các doanh nghiệp dựa váo cơ sở đó để quy định
giá cụ thể cho một số loại dịch vụ phi hàng không.
ĐBQH Dương Trung Quốc phát biểu tại phiên thảo luận
Đại
biểu Dương Trung Quốc, đoàn Đồng Nai đề nghị trong luật cần phải có những quy định
về thiết bị bay siêu nhẹ, đại biểu Quốc cho rằng, hiện nay các thiết bị bay có
vật liệu nhẹ và giá rẻ đang rất phổ biến và có cu hướng phát triển mạnh mẽ, nếu
không có biện pháp quản lý hiệu quả thì sẻ ảnh hưởng tến an toàn hàng không.
Các
vị đại biểu Quốc hội đều nhất trí với dự thảo luật là giao cho Bộ Quốc phòng
quyết định mở, đóng sân bay chuyên dùng, sau khi thống nhất với Bộ Giao thông vận
tải và đề nghị quy định rõ trong luật này, dự thảo hiện nay chưa quy định về mở
sân bay chuyên dùng.
Có ý
kiến đại biểu đề nghị bổ sung thêm trách nhiệm của Bộ Xây dựng, Ủy ban nhân
dân, chính quyền địa phương của các tỉnh, thành phố trong vấn đề quản lý chướng
ngại vật. Có ý kiến đề nghị nghiên cứu chính sách nhằm khuyến khích hàng không
giá rẻ và phân phối đường bay ngắn.
Đức Nhuận